28/02/2010 - 08:58

Tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn

Tạo sức bật cho các huyện ngoại thành

Tuyến đường Bốn Tổng - Một Ngàn đang hình thành tạo bộ mặt mới cho đô thị vùng ngoại thành TP Cần Thơ.

Dự án Tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn (BT-MN) đi qua địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai đang tất bật thi công để khánh thành giai đoạn 1 vào giữa tháng 5-2010 và hoàn thành toàn bộ dự án nối liền với tỉnh Hậu Giang vào đầu quí I/2010. Con đường mới thênh thang, hai bên là những cánh đồng lúa trĩu hạt đang mở ra một tương lai tươi sáng cho vùng đất ngoại thành...

THI CÔNG NƯỚC RÚT

Tuyến giao thông BT-MN đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai với tổng chiều dài 37,3 km, tính từ quốc lộ 80 đến Kinh Ranh (tỉnh Hậu Giang) với tổng kinh phí đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào đầu năm 2011. Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 26km (gồm 10 cầu và 1 cống) đã hoàn thành trên 77% khối lượng. Hầu hết phần đường của giai đoạn này đã thi công cơ bản hoàn thiện, chỉ còn 3 cầu (Láng Chim, Sáu Bọng và KH1) đang trong giai đoạn lao dầm và thi công bản mặt cầu, riêng đoạn đi qua thị trấn Cờ Đỏ còn 1,2km đường chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Minh Toại, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, khẳng định: Huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công để bàn giao mặt bằng trong tuần đầu tiên của tháng 3 để đơn vị triển khai thi công. Trước mắt sẽ vận động các hộ dân còn lại di dời giải tỏa khi đã hoàn tất các thủ tục chế độ chính sách đền bù giải tỏa, nếu không di dời sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ thi công. Còn nếu không đạt yêu cầu, các hộ không chịu di dời sẽ tiến hành cưỡng chế để giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong những ngày đầu tháng 3...

Ông Lê Minh Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng (BQLDAĐTXD) thành phố, chủ đầu tư dự án Tuyến giao thông BT-MN, khẳng định: Nếu đầu tháng 3 địa phương bàn giao đầy đủ mặt bằng, đơn vị thi công sẽ tập trung lực lượng triển khai khẩn trương, đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 thì toàn bộ giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Còn giai đoạn 2 của dự án có chiều dài 11km (gồm 14 cầu và 4 cống) khởi công từ tháng 12-2009, hiện các nhà thầu đang thi công đào nền đường, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát, các cầu đang thi công đúc và đóng cọc, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2010 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu quí I/2011...

Tuyến giao thông BT-MN đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dài trên 10km với tổng mức đầu tư trên 400 tỉ đồng, hiện nay cũng đang đi vào giai đoạn nước rút để hoàn thành vào cuối năm 2010. Tuyến giao thông BT-MN hoàn thành đưa vào sử dụng đồng bộ sẽ nối liền TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, trong đó, các địa phương Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai sẽ có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội...

VẬN HỘI MỚI

Khi Tuyến giao thông BT-MN đưa vào sử dụng cũng là lúc 2 tỉnh lộ 921, 922 nâng cấp xong nối vào tuyến đường này sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn gắn kết các quận Thốt Nốt, huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai. Đồng thời còn tạo ra một hệ giao thông liên tỉnh: Từ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đi Cần Thơ, Hậu Giang rút ngắn khoảng cách đáng kể so với đi trên quốc lộ 80 đi vòng qua quốc lộ 91 và quốc lộ 1 như hiện nay. Từ đây sẽ mở ra cơ hội phát triển các quận, huyện ngoại thành của TP Cần Thơ theo chiều hướng tích cực.

Đi trên tuyến giao thông BT-MN vào ngày đầu năm mới Canh Dần, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Tấn Quyên kỳ vọng: Đây là công trình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ với giá trị hơn 1.000 tỉ đồng để phục vụ giao thông đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các huyện mới chia tách. Với ý nghĩa đó, các đơn vị có liên quan cần thi công khẩn trương để sớm phát huy hiệu quả, bởi chậm một ngày là mỗi ngày mất đi cơ hội để phát triển...

Lão nông Nguyễn Văn Ba, ngụ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, phấn khởi: “Nhờ có con lộ mới khang trang này mà bây giờ nông dân tụi tui sướng lắm đi thăm đồng, chăm sóc lúa đều bằng xe máy. Tới mùa thu hoạch máy gặt đập liên hợp chạy đầy đường, muốn mướn giờ nào cũng có. Còn trước đây, từ nhà tới ruộng chừng 5 cây số đi mất gần nửa buổi, vất vả lắm...”. Không chỉ vậy, nhờ có tuyến giao thông mới này mà các phương tiện giao thông phát triển mạnh, nhiều hàng quán mọc lên, trung tâm thị trấn Cờ Đỏ heo hút ngày nào nay đầy đủ các phương tiện từ phục vụ vui chơi giải trí đến công nghệ cao như Internet đều có mặt tại vùng đất này. Chưa dừng lại, lãnh đạo huyện Cờ Đỏ còn cho biết đã nhiều doanh nghiệp đang xin phép mở cây xăng trên tuyến đường này và kèm theo là các dịch vụ kinh doanh mua bán khác cũng đang bắt đầu hình thành.

Ông Lê Minh Cường, Phó Giám đốc BQLDAĐTXD thành phố, cho biết: Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện Cờ Đỏ và các nhà thầu thi công khẩn trương giải phóng mặt bằng diện tích còn lại để nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu đến 19-5-2010, dự án Tuyến giao thông BT-MN giai đoạn 1 sẽ khánh thành đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 của dự án phấn đấu đến cuối năm 2010 thông xe kỹ thuật và đầu quí I/2011 hoàn thành đưa toàn bộ dự án vào sử dụng nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra vào đầu năm 2011...

Hơn 5 năm qua, nhiều công trình giao thông do Trung ương quản lý thuộc địa bàn TP Cần Thơ đã được triển khai xây dựng hoặc nâng cấp như: quốc lộ 1A, cầu Cần Thơ, đường Nam Sông Hậu, quốc lộ 91B, quốc lộ 80... với số tiền đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Và nhiều công trình trên địa bàn thành phố đang triển khai xây dựng như: tỉnh lộ 921, tỉnh lộ 923, tỉnh lộ 926, tỉnh lộ 924, tỉnh lộ 932, tuyến đường Mậu Thân-sân bay Trà Nóc, tuyến đường nối thị xã Vị Thanh-Cần Thơ, Tuyến giao thông BT-MN... sẽ mang lại một hệ thống giao thông đồng bộ cho toàn thành phố từ quận trung tâm đến các quận, huyện ngoại thành một cách căn bản. Tới đây, theo kế hoạch thành phố sẽ mở rộng đầu tư các công trình như: cầu qua cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt), cầu chữ Y nối liền cồn Cái Khế - cồn Âu - bờ Xóm Chài, điều chỉnh vị trí cầu Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, đồng thời, cập nhật phát triển giao thông vận tải theo quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ đang được điều chỉnh bổ sung. Tất cả mang mở ra một tương lai phát triển lạc quan. Nói như lời đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn: Khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu tư này được đầu tư đồng bộ, bài bản sẽ tạo động lực để kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngoại thành sẽ ngày một đi lên là điều chắc chắn...!

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM 

Chia sẻ bài viết