06/05/2015 - 14:57

ÔNG LÊ TÂM NIỆM, CHỦ TỊCH UBND QUẬN BÌNH THỦY:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư

 

Qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, quận Bình Thủy đã có những bước chuyển mình quan trọng, từng bước phát triển toàn diện về mọi mặt, trong đó nổi bật là việc huy động các nguồn lực đầu tư nhằm từng bước kiện toàn kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn. Riêng trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác "Huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội" được xác định là một trong những khâu đột phá mà quận tập trung thực hiện. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết:

- Năm 2014, nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của quận Bình Thủy đạt 2.700 tỉ đồng, tăng 491 tỉ đồng so với năm 2010. Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2014 huy động được 13.158 tỉ (tăng gấp 6 lần so đầu nhiệm kỳ). Trong đó, vốn ngân sách tập trung đầu tư vào hệ thống giao thông, thủy lợi, y tế, trường học, các công trình phúc lợi xã hội; nguồn vốn các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng kinh tế phục vụ việc mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong việc phân bổ vốn đầu tư hằng năm, quận ưu tiên tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đường giao thông. Từ năm 2010 đến nay, quận đã đầu tư từ ngân sách nhà nước là 842 tỉ đồng với 105 hạng mục công trình, dự án. Trong đó, có 93 công trình đã đưa vào sử dụng, 12 công trình đang triển khai thực hiện theo kế hoạch.

* Theo ông, đâu là những công trình trọng điểm có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế-xã hội của quận trong thời gian qua?

- Các công trình trọng điểm, nổi bật trên địa bàn quận có thể kể đến Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, các tuyến đường giao thông huyết mạch như: quốc lộ 91, quốc lộ 91B, Đại lộ Võ Văn Kiệt… Nhiều công trình được khởi công, xây dựng và khánh thành được thành phố đánh giá cao như: công trình kéo điện qua Cồn Sơn; Trụ sở Quận ủy, HĐND-UBND quận; khu di tích Vườn Mận; nâng cấp, mở rộng Đình Bình Thủy; xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn chỉnh hệ thống trụ sở UBND và trạm y tế các phường… Bên cạnh, quận còn tập trung đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, nâng cấp hẻm. Từ năm 2004 đến nay, quận đã vận động xã hội hóa thực hiện trên 87 km đường bê tông, với 160 công trình, kinh phí nhân dân đóng góp khoảng 138 tỉ đồng. Nhờ đó, 8/8 phường thuộc quận đều có đường giao thông liên phường và nội bộ. Các trục giao thông chính của quận cũng đã đầu tư đồng bộ và đấu nối vào các tuyến quốc lộ, các trục giao thông chính của thành phố tạo điều kiện lưu thông thông suốt trên toàn địa bàn.

Đường Nguyễn Truyền Thanh – một trong nhiều con đường khang trang của nội ô quận Bình Thủy. Ảnh: HOÀNG ĐỊNH

* Xin ông cho biết, quận đã và đang triển khai những công trình quan trọng nào, trên lĩnh vực gì để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong năm 2015. Tiến độ các công trình đến nay ra sao?

- Hiện quận đã và đang triển khai thực hiện 8 công trình khởi công, hoàn thành chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp năm 2015 tập trung cho lĩnh vực giáo dục, y tế và giao thông nhằm từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và đi lại của nhân dân trên địa bàn. Trong đó bao gồm: Trường Mầm non Bùi Hữu Nghĩa, Trường Mầm non Trà Nóc, đường tỉnh 917, Trung tâm Y tế quận, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Long Tuyền, nâng cấp mở rộng Trường Tiểu học An Thới 1, nâng cấp mở rộng tuyến rạch Miễu Ông - Ông Dựa, phường Long Tuyền và nâng cấp mở rộng tuyến đường Khoán Châu – Ngã Ngánh – Ông Dựa, phường Long Tuyền. Nhìn chung, đến nay các công trình đang thi công theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Dự kiến 2 công trình Trường Mầm non Bùi Hữu Nghĩa và Trường Mầm non Trà Nóc sẽ hoàn thành trong quý II-2015; công trình đường tỉnh 917 và mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ Long Tuyền sẽ hoàn thành trong dịp 2-9-2015...

* Quận có những giải pháp gì để tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, kinh tế-xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, thưa ông?

- Để huy động các nguồn lực đáp ứng yêu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quận xác định sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư vào đầu tư hoạt động trên địa bàn. Song song đó, quận tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn, nhất là quy hoạch chung xây dựng của quận nhằm khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo môi trường ổn định trong sử dụng đất cho nhà đầu tư. Quận cũng tập trung phân bổ đất đai hợp lý trên cơ sở quỹ đất hiện có, đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các ngành, các lĩnh vực từ nay đến năm 2020, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Một yêu cầu quan trọng trong xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kinh tế-xã hội là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất trên địa bàn, huy động và khai thác tối đa nguồn lực từ quỹ đất. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư phải được thực hiện từng bước, tiến tới chủ động triển khai giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư. Đây là cơ sở để quận tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là phát triển hệ thống giao thông, tiếp tục triển khai việc đấu nối các đường nội bộ vào các trục đường chính của thành phố như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, các trục đường ngang đấu nối quốc lộ 91 với quốc lộ 91B và Đại lộ Võ Văn Kiệt... Bên cạnh, quận cũng đề nghị Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ngành xem xét, quan tâm đầu tư, hỗ trợ quận kêu gọi đầu tư để các công trình dự án trên địa bàn sớm được triển khai thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian tới.

* Xin cám ơn ông!

HOÀNG ĐỊNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết