03/12/2017 - 19:27

Tạo mọi điều kiện thu hút, phát triển doanh nghiệp 

Là 1 trong 3 quận trung tâm của TP Cần Thơ, cơ cấu kinh tế của quận Cái Răng chuyển dịch theo hướng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; thương mại-dịch vụ và nông nghiệp đô thị. Từ đó, trên địa bàn quận dần hình thành, phát triển nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh với những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, được đánh giá có nhiều triển vọng phát triển trong thời gian tới.

Khai thác lợi thế, tạo sự khác biệt

Với lợi thế phát triển kinh tế vườn, phong cảnh sông nước đặc trưng của miền Tây, nhiều hộ dân ở phường Thường Thạnh mạnh dạn đầu tư phát triển loại hình du lịch homestay. Đến nay, trên địa bàn phường đã hình thành 8 điểm du lịch homestay và hoạt động khá hiệu quả. Ông Nguyễn Hữu Nam Hưng, Chủ Homestay Hưng, khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, cho biết: “Nắm bắt được tâm lý của khách du lịch thích tận hưởng không gian đơn sơ, mộc mạc lại gần gũi với thiên nhiên, Homestay Hưng có hệ thống nhà nghỉ ven sông được làm bằng tre lá đậm nét Nam bộ. Du khách còn có thể cùng gia chủ trải nghiệm các hoạt động thường nhật của gia đình như: làm rẫy, trồng cây, đi chợ, nấu ăn, làm bánh… Ngoài ra, Homestay Hưng còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối với các điểm du lịch khác trên địa bàn quận như: tham quan chợ nổi Cái Răng, đạp xe ngắm cảnh làng quê và tham quan một số làng nghề truyền thống, như: dệt chiếu, làm cơm rượu…”.

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N. Ảnh: MỸ THANH

Phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao đang được ngành chức năng quận khuyến khích. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, hộ dân đã nhanh chóng “bắt nhịp” vào lĩnh vực này. Đồng thời, khẳng định sẽ đầu tư phát triển theo hướng sản xuất sạch, chú trọng nâng cao giá trị gia tăng để không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Ông Bùi Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Cọng Rơm Vàng, phường Thường Thạnh, cho biết: “Công ty đang hoàn thiện hệ thống nhà lưới trồng nấm rơm sạch theo quy trình khép kín, với diện tích 10.500m2 được làm thành 7 tầng. Trước đây, công ty đã thử nghiệm quy mô nhỏ và đây là lần triển khai quy mô lớn đầu tiên. Để cho ra thị trường sản phẩm nấm rơm tươi, sạch, chúng tôi tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới như: cơ giới hóa hoàn toàn (Canada), ủ yếm khí (Đài Loan và Hàn Quốc) và công nghệ vi sinh (Nhật Bản)”.

  Tìm hướng đi riêng trong chế biến và xuất khẩu thủy sản, Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, đường Nguyễn Văn Quy, phường Phú Thứ chọn cá thát lát cườm cho hành trình khởi nghiệp. Bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Phó phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, chia sẻ: “Các dòng sản phẩm của công ty chú trọng đến sự tiện lợi, nhanh chóng nhưng đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày. Hiện chúng tôi có các dòng sản phẩm từ cá thát lát, như: chả cá thát lát nguyên chất, chả cá thát lát ướp gia vị, chạo cá thát lát, cá thát lát ướp gia vị nguyên con, cá thát lát rút xương… Các sản phẩm này được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn dưới sự kiểm soát trực tiếp từ các vùng nuôi của công ty. Ngoài ra, công ty có đầy đủ các chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng trong nuôi trồng và sản xuất”.

Cần trợ lực

Những năm qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoat động sản xuất kinh doanh cũng như thu hút doanh nghiệp đầu tư, quận Cái Răng tham mưu, đề xuất UBND thành phố điều chỉnh một số chủ trương, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, quận đặc biệt chú trọng đến các vấn đề về đền bù giải phóng mặt bằng, các chính sách ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, ngành chức năng cần tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp với những chính sách, giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn. Bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Phó phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, chia sẻ: “Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là vấn đề đưa hàng hóa xuất ngoại, doanh nghiệp rất cần ngành chức năng tiếp sức. Chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Do đó, ngành chức năng cần tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi kết nối cung cầu để các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ hội gặp gỡ, hợp tác làm ăn”.

Ông Trần Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: Ngành chức năng quận tiếp tục nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, từ đó có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về các vấn đề liên quan đến tiếp cận vốn; đơn giản hóa thủ tục hành chính; hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu; thông tin thị trường... Quận định hướng doanh nghiệp, người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, có giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện các đề tài, dự án khoa học công nghệ của quận chủ yếu chọn hộ gia đình làm thí điểm nên gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, hiện quận có quỹ đất công 3ha tọa lạc tại phường Phú Thứ thuộc dự án do Công ty 586 đầu tư nhiều năm chưa triển khai. Do đó, quận đang kiến nghị thành phố cho phép trưng dụng khu đất này để triển khai xây dựng Khu Thực nghiệm ứng dụng công nghệ cao.

Mới đây, trong buổi tham quan, khảo sát một số mô hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận Cái Răng, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, ý tưởng kinh doanh mới mẻ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, mong muốn thời gian tới, các đơn vị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; kịp thời nắm bắt thông tin để mở rộng thị trường tiêu thụ. Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến vấn đề quảng bá, xây dựng thương hiệu để nâng cao vị thế sản phẩm khi đưa ra tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Có thể thấy, nếu so với quận Ninh Kiều và Bình Thủy, Cái Răng là “vùng đất mới” có sức hút rất lớn đối với doanh nghiệp. Cùng với đó, cấp thành phố và quận khẳng định luôn tạo mọi điều kiện chào đón doanh nghiệp. Tin rằng, thời gian tới, Cái Răng sẽ là lựa chọn, “điểm dừng chân” của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết