20/07/2010 - 20:45

ÔNG NGUYỄN MINH TRÍ, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM THUỘC SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI TP CẦN THƠ:

Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Cùng với cả nước, 6 tháng đầu năm 2010, TP Cần Thơ đã thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tạo điều kiện thuận lợi để người lao động thất nghiệp được thụ hưởng đầy đủ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đã giúp ngành chức năng thành phố rút kinh nghiệm để phục vụ người lao động tốt hơn. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ về vấn đề này.

* Ông có thể cho biết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHTN ở TP Cần Thơ?

- Vướng mắc nhiều nhất là người lao động đến đăng ký thất nghiệp hoặc nộp hồ sơ hưởng BHTN quá thời hạn với nhiều lý do khác nhau, nhưng đa số do đơn vị sử dụng lao động chưa kịp thời trả sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH); nợ tiền cơ quan BHXH, “lách luật” trong thực hiện chính sách BHTN, ký quyết định nghỉ việc sau khi người lao động đã nghỉ việc từ 3-6 tháng. Mặc dù đã được triển khai, hướng dẫn nhưng một số đơn vị sự nghiệp công lập vẫn chưa tham gia BHTN. Bên cạnh còn có những vướng mắc từ phía người lao động, như: đã có quyết định hưởng BHTN hoặc trong thời gian chờ quyết định này lại không có nhu cầu hưởng, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý hồ sơ (Chính sách BHTN hiện hành không quy định vấn đề này); chưa hiểu hết mục đích và quy định của chính sách BHTN nên có thái độ chưa đúng khi không đủ điều kiện hưởng; thông tin về ngày, tháng, năm sinh của người lao động hoặc trong giấy CMND không khớp với sổ BHXH.

Hiện nay, viên chức phòng BHTN của Trung tâm mất khá nhiều thời gian để tiếp xúc, tư vấn cho đa số công nhân ở một số doanh nghiệp khi đến đăng ký BHTN không mang giấy tờ tùy thân, không xác định được địa chỉ hiện nay, không nhớ được các chi tiết cần thiết để khai báo trong hồ sơ như số sổ Bảo hiểm xã hội và còn làm mất giấy xác nhận thời gian đóng BHTN.

* Thưa ông, có dư luận cho rằng, ngành chức năng chưa triển khai tốt chủ trương về thực hiện chính sách BHTN; người lao động chưa rõ chính sách kể cả địa chỉ đến đăng ký nên số người được trợ giúp chưa nhiều?

- Đúng là còn khá nhiều người lao động chưa biết rõ về chính sách này. Để khắc phục tình trạng này, cần phải có nhận thức đầy đủ, thái độ chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên, đặc biệt là đối với đơn vị sử dụng lao động. Trung tâm GTVL TP Cần Thơ từng bước có kinh nghiệm trong hướng dẫn triển khai thực hiện, chủ trương, chính sách BHTN đến các đối tượng tham gia, thụ hưởng.

Người lao động và doanh nghiệp muốn biết về chính sách BHTN phải chủ động liên hệ để chúng tôi nắm bắt và tổ chức phục vụ tận nơi. Thực tế cho thấy, nếu không muốn tìm hiểu thì dù có trực tiếp thông tin, tư vấn thì một số người lao động hay doanh nghiệp vẫn không nắm rõ được vấn đề và khi có những phát sinh trong thực hiện các nghĩa vụ, quyền lợi có liên quan lại đổ lỗi cho các cơ quan, đơn vị chức năng.

Nhân viên phòng BHTN, Trung tâm GTVL TP Cần Thơ đang hướng dẫn người lao động thực hiện chính sách BHTN.

* Nhiều người cho rằng trình tự thủ tục BHTN còn quá rườm rà, mất thời gian đi lại không cần thiết, chưa thấy rõ dấu ấn cải cách hành chính?

- Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy về trình tự, thủ tục thực hiện còn một số điểm quy định chưa hợp lý như phải thẩm định qua nhiều cấp, để hưởng đủ các chế độ thì người lao động phải làm nhiều đề nghị... Về chủ quan là do các nhà hoạch định chính sách thận trọng trong cách làm; khách quan là do điều kiện kinh tế-xã hội và nhận thức, thái độ chấp hành pháp luật của người dân khi thực hiện chính sách BHTN có nhiều điểm khác so với các nước trên thế giới.

Trung tâm đã báo cáo với Cục Việc làm những điểm bất hợp lý cần phải sửa ngay và những quy định về lâu dài cần phải bổ sung (như về đối tượng tham gia, mức hưởng, thời gian hưởng) để trình Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến đưa vào Thông tư mới thay thế Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH về BHTN sẽ được ban hành trong thời gian tới, đồng thời trình Chính phủ sửa đổi về căn bản chính sách này.

Trong công tác phối hợp thực hiện chính sách BHTN, mới đây, Trung tâm GTVL đã thống nhất với các phòng nghiệp vụ của BHXH thành phố về biện pháp giải quyết một số vấn đề phát sinh. Cụ thể: Tư vấn cho người lao động thận trọng xác định và ghi rõ nơi cư trú khi đăng ký thất nghiệp; cách ghi nơi khám chữa bệnh ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; cách xử lý hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần; việc thông báo nhanh dữ liệu về các hồ sơ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp để phối hợp rà soát, kiểm tra, đối chiếu; thống nhất tổ chức chi trả BHTN tại cơ quan BHXH quận, huyện; thời hạn chậm nhất nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp...

* Được biết, Trung tâm sẽ thực hiện một số biện pháp để chính sách BHTN kịp thời đến với đối tượng thụ hưởng?

- Sắp tới, Trung tâm sẽ tổ chức tọa đàm về phối hợp phục vụ nhu cầu tìm việc và học nghề của người thất nghiệp, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về BHTN. Trung tâm cũng đang nghiên cứu tổ chức giao lưu trực tiếp truyền hình để giới thiệu những quy định mới sau khi có Thông tư thay thế Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB &XH ban hành; các cơ quan, đơn vị chức năng sẽ trả lời trực tiếp những vấn đề liên quan đến chính sách BHTN. Đồng thời, Trung tâm GTVL sẽ nhanh chóng bố trí viên chức BHTN ở quận, huyện, để người lao động dễ dàng liên hệ và được hướng dẫn thực hiện chính sách.

Chúng tôi kiến nghị với Cục Việc làm trình Bộ LĐ-TB&XH sớm sửa đổi và ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH theo hướng đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng và quy định rõ ràng, cụ thể hơn; hoàn thiện và ban hành Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ để thống nhất và chuẩn hóa hoạt động nghiệp vụ BHTN; trao đổi với cơ quan BHXH Việt Nam thống nhất nơi làm thủ tục với nơi chi trả trợ cấp thất nghiệp. Chúng tôi cũng rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước TP Cần Thơ trong việc kiểm tra, theo dõi và yêu cầu các cá nhân, tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn thành phố thực hiện đúng Luật Lao động, Luật BHXH và chính sách BHTN của Nhà nước; đồng thời xử lý đúng mức các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm các luật, chính sách đã nêu.

* Xin cảm ơn ông!

ANH PHƯƠNG (Thực hiện)

 

6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm GTVL TP Cần Thơ đã tư vấn về BHTN cho 1.015 người; hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký thất nghiệp: 935 người; tiếp nhận hồ sơ hưởng BHTN: 715 người; trình ra quyết định hưởng BHTN: 587 người; tư vấn giới thiệu việc làm: 41 người… Trung tâm đã bố trí chuyên mục BHTN trên website Sàn giao dịch việc làm TP Cần Thơ tại địa chỉ www.vieclamcantho.vn; phối hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua doanh nghiệp, tư vấn trực tiếp và phát tờ rơi cho người lao động tại một số khu công nghiệp trong thành phố; mời các doanh nghiệp và người lao động tham dự các lớp tuyên truyền chính sách BHTN định kỳ vào ngày cuối tuần tại Trung tâm. Tháng 5-2010, Trung tâm đã phối hợp với BHXH thành phố tổ chức hội nghị thông tin chính sách BHTN đối với viên chức đơn vị sự nghiệp công lập; bố trí và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ viên chức làm công tác BHTN.


Chia sẻ bài viết