28/11/2014 - 08:35

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO SINH VIÊN TRAU DỒI KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ

Cuộc thi Olympic tiếng Anh trong sinh viên là sân chơi học thuật đầu tiên do Cụm thi đua số 4 (Đoàn Thanh niên khối các trường đại học, cao đẳng) thuộc Thành đoàn Cần Thơ tổ chức. Theo chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cuộc thi không chỉ giúp sinh viên rèn luyện 4 kỹ năng sử dụng tiếng Anh, như: nghe, nói, đọc, viết, mà còn trang bị cho các bạn trẻ kiến thức về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, lịch sử Đoàn – Hội và những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các nước ASEAN… dưới hình thức mới, hấp dẫn hơn.

Vượt qua 100 thí sinh tham gia vòng thi chung kết cá nhân của cuộc thi, Lê Quang Liêu – sinh viên ngành Răng – Hàm – Mặt (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) không giấu được niềm vui. Liêu chia sẻ: “Để đạt kết quả tốt trong cuộc thi, ngay từ đầu tháng 11, tôi đã sưu tầm nhiều quyển sách ngoại văn, lên mạng Internet để đọc những bài viết bằng tiếng Anh về văn hóa của các nước ASEAN, rồi cặm cụi tra từ điển, bổ sung vốn từ vựng”. Yêu thích tiếng Anh, trong khi lịch học các môn chuyên ngành khá dày đặc nên Liêu đăng ký học thêm tiếng Anh cùng với gia sư hoặc tìm tòi đọc báo, xem phim bằng tiếng Anh. Khi đọc được thông báo cuộc thi, Liêu hào hứng đăng ký thi trực tuyến và xuất sắc vượt qua hàng chục ngàn lượt thí sinh để vào vòng chung kết. Liêu cho rằng, đây là dịp để kiểm tra vốn kiến thức ngoại ngữ đã học, đồng thời có điều kiện giao lưu với bạn bè, trau dồi kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Liêu tâm sự: “Nhiều nhà tuyển dụng hiện nay đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ của sinh viên mới tốt nghiệp chưa tốt. Vì vậy, tôi cố gắng học tiếng Anh thật giỏi để có cơ hội việc làm tốt hơn. Cuộc thi Olympic tiếng Anh là sân chơi bổ ích giúp sinh viên rèn kỹ năng sử dụng ngoại ngữ”.

Sinh viên tham gia vòng chung kết cá nhân cuộc thi Olympic tiếng Anh trong sinh viên. 

Trần Thị Thu Uyên, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế (Trường Đại học Cần Thơ) – một trong thí sinh có điểm số cao nhất tại vòng chung kết cá nhân, trong phần giới thiệu về bản thân, Uyên rất tự tin khi nói tiếng Anh. Uyên chia sẻ, cuộc thi không chỉ là sân chơi giúp sinh viên củng cố, trau dồi kiến thức mà hơn hết là nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của ngoại ngữ trong học tập và làm việc trong tương lai. Điều này có thể thấy qua nội dung bộ đề mà Ban tổ chức cuộc thi thiết kế. Để vượt qua các câu hỏi, bên cạnh vốn từ vựng phong phú, các thí sinh còn phải có kiến thức về nhiều mặt, từ lịch sử đất nước, công tác Đoàn – Hội, hay như tình hình thời sự về biển, đảo Tổ quốc đến tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa của các nước Đông Nam Á. Tuy khẳng định kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cần quá trình học tập kiên trì, nhưng Thu Uyên cho rằng các tổ chức Đoàn - Hội, trường học cần tổ chức thêm nhiều sân chơi học thuật về ngoại ngữ để khơi dậy tinh thần tự học và giúp sinh viên thấy được tầm quan trọng của ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập của đất nước.

Chị Huỳnh Minh Thư – Bí thư Đoàn khoa Ngoại ngữ (Trường Cao đẳng Cần Thơ) thì tâm đắc cho rằng, cần thiết phải tổ chức nhiều sân chơi về tiếng Anh, nhằm giúp sinh viên trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, còn đối với sinh viên chuyên ngành tiếng Anh thì cần có điều kiện cọ xát thực tế, từ đó dạn dĩ và tự tin hơn. Theo chị Thư, thời gian qua, Đoàn khoa đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giúp sinh viên trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh, như: Hội nghị học tốt – kinh nghiệm học tiếng Anh, chương trình văn nghệ bằng tiếng Anh và nhiều lễ hội chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước được sinh viên dàn dựng với nhiều tiểu phẩm, lời thoại bằng tiếng Anh… Đoàn khoa cũng đã thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, định kỳ sinh hoạt khoảng 8 lần/năm, nhằm tạo sân chơi cho sinh viên chia sẻ, phát huy khả năng sử dụng ngoại ngữ, bổ sung thêm vốn kiến thức học được từ trên lớp.

Huỳnh Nguyễn Tường Vi, sinh viên ngành Cử nhân Anh văn, Trường Cao đẳng Cần Thơ, hào hứng khoe Đội thi của trường vừa xuất sắc lọt vào vòng chung kết tập thể. Dù học chuyên ngành Anh văn, nhưng theo Tường Vi cuộc thi đòi hỏi vốn kiến thức chuyên ngành và kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước, vì vậy các bạn phải nỗ lực rèn luyện. Tường Vi cho biết, ở vòng loại cuộc thi, mỗi đội phải trải qua 3 phần thi: Trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm, hiểu ý đồng đội, về đích. Không dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức, các sinh viên phải thể hiện khả năng tương tác, nhạy bén xử lý tình huống và phát âm tiếng Anh chính xác, nhanh nhẹn… Việc giao lưu, tương tác giữa người nói và người nghe là môi trường tốt để sinh viên rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh hiệu quả.

Dù là lần đầu tiên tổ chức, song cuộc thi Olympic tiếng Anh trong sinh viên thu hút trên 12.000 sinh viên tham gia. Điều đó cho thấy nhu cầu có một sân chơi học thuật để trau dồi kỹ năng sử dụng ngoại ngữ là mong muốn của nhiều sinh viên…

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết