09/05/2015 - 17:27

Tạo điểm nhấn cho đô thị vùng sông nước

TP Cần Thơ nằm trong vùng trung-hạ lưu sông Mekong với hệ thống sông ngòi chằng chịt, được thiên nhiên ưu đãi nên vận tải thủy trên địa bàn rất phát triển. Trong những năm gần đây, dịch vụ du lịch phát triển, nhu cầu đi lại và tham quan du lịch bằng phương tiện thủy nội địa ngày càng nhiều. Từ thực tế này, cơ quan chức năng địa phương rất quan tâm thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhằm tạo ấn tượng cho du khách khi đến với TP Cần Thơ, đô thị sông nước ở trung tâm vùng ĐBSCL.

Thống kê của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có hơn 150 tuyến sông, kênh với tổng chiều dài 892,63km. Về vận tải hành khách bằng đường thủy có 3 hình thức vận tải chính gồm: vận tải hành khách theo tuyến cố định chủ yếu phục vụ hành khách tuyến đường dài đi Cà Mau và Kiên Giang; vận tải hành khách tuyến ngắn phục vụ tham quan, du lịch; vận tải hành khách ngang sông. Trong đó, các cảng, bến phục vụ loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định và phục vụ du lịch tập trung chủ yếu ở khu vực bến Ninh Kiều. Nhìn chung, du khách khi đến Cần Thơ thường sử dụng dịch vụ vận tải thủy xuất phát từ Bến Ninh Kiều để tham quan chợ nổi Cái Răng, một số vườn cây ăn trái ở các quận, huyện như: Bình Thủy, Cái Răng, Phong Điền… Phục vụ loại hình vận tải này chủ yếu là các phương tiện có trọng tải nhỏ, công suất máy từ 4-8 CV (mã lực). Chủ phương tiện là người dân sinh sống gần khu vực bến Ninh Kiều tự phát cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách đi các tuyến đường ngắn. Qua thống kê, có khoảng 100 phương tiện hoạt động loại hình này, nhưng chỉ có hơn 30 phương tiện ký hợp đồng liên kết đưa rước khách du lịch với Công ty Cổ phần du lịch Cần Thơ, số phương tiện còn lại hoạt động đưa rước khách tự do.

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng.

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, TP Cần Thơ thu hút trên 500.000 lượt khách đến tham quan du lịch. Trong đó, lượng khách tập trung tại bến tàu du lịch Ninh Kiều vào cao điểm buổi sáng các ngày nghỉ lễ lên đến 4.000-5.000 lượt khách. Ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố, cho biết: "Do đông đảo du khách có nhu cầu tham quan bằng phương tiện thủy trong những ngày lễ nên xảy ra tình trạng quá tải tại bến tàu du lịch Ninh Kiều, dẫn đến việc một số chủ phương tiện, một bộ phận cò vé chèo kéo khách tăng giá đột biến so với ngày thường. Tình trạng này xuất hiện ở các phương tiện hoạt động tự do nên đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố và hoạt động của ngành du lịch". Qua tiếp nhận thông tin từ một số cơ quan báo chí và người dân, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Ban điều hành Bến tàu du lịch Ninh Kiều tăng cường thông tin trực tiếp và niêm yết công khai mức giá dịch vụ đến du khách, chấn chỉnh hoạt động của các chủ phương tiện, xử lý tình trạng chèo kéo, gây bất an cho du khách. Tuy nhiên, về lâu dài cần phải chấn chỉnh lại hoạt động của các phương tiện tự do tham gia đưa rước khách du lịch.

Thực tế, khách du lịch khi có nhu cầu tham quan miệt vườn sông nước của TP Cần Thơ đều xuất phát từ Bến tàu du lịch Ninh Kiều. Do đó, vấn đề đảm bảo mỹ quan, an ninh trật tự tại khu vực này được thành phố đặc biệt quan tâm. Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thời gian qua, quận chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến Ninh Kiều, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết để du khách yên tâm tham quan du lịch. Để phục vụ du khách tốt hơn, cần phải cải thiện hơn nữa chức năng điều hành, quản lý của các cơ quan chức năng đối với hoạt động của bến tàu du lịch và các phương tiện tham gia vận tải khách du lịch. Theo đó, cần xây dựng phương án giá dịch vụ và niêm yết công khai tại khu vực bến tàu để du khách tham khảo. Đặc biệt, trong các ngày lễ, Tết, Ban điều hành bến tàu du lịch cần bố trí thêm người hướng dẫn tại bến để kịp thời hỗ trợ, phục vụ du khách, tránh tình trạng du khách bị chèo kéo, không tiếp cận được thông tin. Ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc Trung tâm Du lịch quận Cái Răng, chia sẻ: "Hoạt động du lịch của quận tập trung chủ yếu ở Chợ nổi Cái Răng, một số vườn du lịch sinh thái, du lịch homestay ở phường Ba Láng, phường Hưng Phú. Để tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách, quận thường xuyên phát các tờ rơi tuyên truyền đến các hộ tiểu thương trên chợ nổi về giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên chợ nổi. Đồng thời, nhắc nhở các đơn vị làm du lịch có tham gia đưa rước khách bằng tàu du lịch phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn cho hành khách khi xuất bến, không tăng giá chèo kéo khách…".

TP Cần Thơ đang chú trọng phát triển phát triển ngành du lịch, khai thác các loại hình sông du lịch sông nước. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải cùng các sở, ngành hữu quan cần khẩn trương rà soát, xử lý các chủ phương tiện hoạt động tự do có hành vi chèo kéo khách du lịch, tăng giá dịch vụ đột biến hay không thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, đăng kiểm, không tuân thủ các thủ tục xuất bến theo quy định. Việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, trật tự bến bãi không chỉ tập trung trong những dịp lễ, Tết và cả những ngày cuối tuần lẫn ngày thường để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh, hoạt động của ngành du lịch thành phố. Về phía Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch có trách nhiệm xây dựng Quy chế phối hợp giữa với các sở, ban, ngành có liên quan để chấn chỉnh hoạt động tại các bến tàu khách, quản lý giá dịch vụ vận tải khách du lịch, quản lý an ninh trật tự khu vực bến bãi, đảm bảo các quy định an toàn giao thông đường thủy nội địa để phục vụ du khách tốt nhất, tạo điểm nhấn cho du khách về đô thị miệt vườn sông nước Cần Thơ hiền hòa và thân thiện.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết