24/01/2008 - 22:25

Phục vụ đi lại dịp Tết Mậu Tý

Tăng phương tiện, vòng quay

Chỉ còn vài ngày nữa là các doanh nghiệp vận tải (DNVT) hành khách bước vào mùa cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết. Hiện nay, các DNVT đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ hành khách. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, có khả năng giá vé xe khách cũng sẽ tăng thêm 40% ở nhiều tuyến đường từ Cần Thơ đi các tỉnh, thành phố...

TĂNG ĐẦU XE, TĂNG CHUYẾN

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, thường lượng hành khách qua Bến xe khách Cần Thơ bắt đầu tăng cao từ 20 tháng Chạp âm lịch và kéo dài cho đến mùng 9 tháng Giêng. Những ngày cận Tết, các tuyến đường đông khách là từ Cần Thơ đi Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang... Còn những ngày vừa qua Tết, các tuyến đường đông khách là Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Miền Đông, Trà Vinh, Kiên Giang...

Doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ chuẩn bị vô mùa kinh doanh Tết.

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, do Tết Mậu Tý thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày, nên lượng hành khách qua Bến xe khách Cần Thơ sẽ tăng rất cao. Vì thế, trong 20 ngày trước và sau Tết Mậu Tý, lượng khách qua bến có thể tăng bình quân khoảng 30% so với ngày thường và tăng khoảng 5% so với dịp Tết năm trước. Nhưng đối với các ngày cao điểm như mùng 4 và mùng 6 Tết, lượng hành khách qua Bến xe khách Cần Thơ có thể tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đã có kế hoạch phối hợp với các DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ tăng vòng quay phương tiện thêm 1-2 chuyến/ngày trong dịp Tết, điều động phương tiện chạy lệch tuyến từ những tuyến ít khách sang tuyến đông khách để kịp thời giải tỏa lượng khách tăng cao tại bến. Đồng thời, công ty và các DNVT sẽ tăng cường thêm xe dự phòng. Dự kiến, 5 ngày trước Tết (từ 26 đến 30 tháng Chạp) công ty và các DNVT sẽ dự phòng 50 xe/ngày (loại xe từ 16 ghế trở lên) và sau tết 10 ngày dự phòng 150 xe/ngày...

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng Trạm điều hành tại bến Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo, cho biết: “Hiện nay, công ty có 42 xe (16 chỗ) hoạt động trên 2 tuyến là Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ-Cà Mau. Trong dịp Tết, chúng tôi chủ yếu cũng chỉ sử dụng các xe này, nhưng sẽ tăng vòng quay để tăng thêm chuyến xe, rút ngắn thời gian xuất bến. Chẳng hạn như: tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh vào ngày thường, chúng tôi bố trí khoảng 30 phút có 1 chuyến xe, nếu vào dịp Tết nếu tại đầu bến Cần Thơ hành khách tăng cao thì 5-10 phút sẽ có một chuyến xe, tại đầu bến TP Hồ Chí Minh cũng vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường thêm 3 xe (29 ghế) dự phòng cho trường hợp hành khách tăng đột biến tại đầu bến TP Hồ Chí Minh hoặc đầu bến Cần Thơ”.

Còn theo anh Tô Văn Phước-Trưởng Trạm điều hành tại bến Cần Thơ của Công ty xe khách chất lượng cao Tô Châu, hiện nay trên tuyến Cần Thơ-TP Hồ Chí Minh, công ty có 40 xe (16 chỗ) hoạt động. Trong các ngày cao điểm Tết, công ty sẽ tăng cường thêm 5 xe (25-30 chỗ) dự phòng để kịp thời giải tỏa hành khách tăng cao trên tuyến đường này. Trước Tết, tại đầu bến TP Hồ Chí Minh hành khách tập trung đông, nên công ty sẽ tập trung xe ở đây. Còn sau Tết, ngược lại, hành khách sẽ tập trung đông ở đầu bến Cần Thơ.

Các DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ cho rằng, thời gian qua trên địa bàn TP Cần Thơ nạn “xe dù” hoạt động rất hạn chế. Tuy nhiên, vào dịp Tết có khả năng “xe dù” sẽ đẩy mạnh hoạt động gây khó khăn cho các DNVT hoạt động tại bến, nhất là ở khu vực gần Bến phà Cần Thơ phía bờ Vĩnh Long. Vì vậy, dịp Tết này, ngành chức năng thành phố nên tăng cường kiểm tra xử lý trường hợp “xe dù” cũng như phối hợp với các đơn vị tỉnh bạn nhằm ngăn chặn nạn “xe dù”, bảo vệ DNVT cũng như hành khách khỏi phải đi lại với giá cao.

Dịp Tết Nguyên đán, lượng hành khách qua Bến tàu khách Cần Thơ cũng tăng nhưng có thể không tăng cao bằng Bến xe khách Cần Thơ. Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết: Trong 20 ngày trước và sau Tết Mậu Tý, công ty và các chủ tàu hoạt động tại Bến tàu khách Cần Thơ sẽ dự phòng 10-15 tàu/ngày. Đồng thời, công ty sẽ điều động tàu ở những tuyến ít khách sang tuyến đông khách để kịp thời giải tỏa khách tăng cao tại bến trong dịp Tết.

GIÁ VÉ TĂNG?

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: “Các năm trước, thông qua hội nghị hiệp thương các DNVT thống nhất sẽ áp dụng phụ thu 40% giá cước cơ bản vào dịp Tết Nguyên đán để bù đắp chi phí cho các chuyến xe chạy rỗng (ít khách) lượt về. Còn năm nay, không còn hội nghị hiệp thương, nên DNVT nào có nhu cầu cần điều chỉnh phụ thu 40% giá cước cơ bản trong dịp Tết thì phải tự kê khai với Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố...”.

Dự kiến, sẽ có nhiều DNVT hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ điều chỉnh giá cước phụ thu thêm 40% vào dịp Tết Mậu Tý (từ mùng 2 đến mùng 9 tháng Giêng). Ông Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết: “Công ty Phương Thảo đăng ký với ngành chức năng sẽ áp dụng giá vé xe Tết phụ thu thêm 40% so với ngày thường. Cụ thể: tại đầu bến TP Hồ Chí Minh bán vé phụ thu thêm 40% kể từ ngày 26 đến 29 tháng Chạp, tại đầu bến Cần Thơ áp dụng kể từ ngày mùng 2 đến mùng 9 tháng Giêng”.

Riêng đối với giá vé các tuyến đường sông, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cũng dự kiến sẽ áp dụng phụ thu 40% giá cước cơ bản trên các tuyến đường trọng điểm như: Cần Thơ đi Trà Ôn, Cái Côn và áp dụng từ ngày mùng 2 đến mùng 9 tháng Giêng. Công ty đang kiến nghị với Sở Giao thông Công chính, Sở Tài chính, UBND thành phố cho phép bến và DNVT áp dụng việc phụ thu này.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết