05/07/2024 - 09:51

Tăng cường tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng 

Xác định hệ thống chiếu sáng công cộng tiêu thụ khá nhiều điện năng trong tổng lượng điện tiêu thụ ở các đô thị lớn, nên nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã và đang tăng cường thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Qua đó đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần đáp ứng mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong hoạt động chiếu sáng công cộng theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.

Nhiều đơn vị kinh doanh, trung tâm thương mại... ở quận Ninh Kiều đã và đang thực hiện tiết giảm 50% đèn trang trí và đèn quảng cáo để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện của thành phố.

Hệ thống chiếu sáng công cộng ở các đô thị giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm đẹp đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ - thương mại, du lịch… cho các địa phương. Là đô thị trung tâm của TP Cần Thơ, quận Ninh Kiều hiện có nhiều trung tâm thương mại dịch vụ, hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn… phát triển rất sôi động, kéo theo nhu cầu điện năng dùng cho hệ thống chiếu sáng công cộng và trang trí đường phố tăng cao. Ước tính mỗi năm quận Ninh Kiều chi trả gần 11 tỉ đồng cho các hoạt động chiếu sáng công cộng và trang trí đường phố. Và để tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng công cộng, ngành chức năng quận đã và đang từng bước thay thế dần các thiết bị điện cũ cùng các loại đèn cao áp hay đèn compact bằng các loại đèn led tiết kiệm điện. Và đến nay, phần lớn các thiết bị điện cũ của hệ thống chiếu sáng công cộng tại 75 tuyến đường trên địa bàn quận đã từng bước được thay mới cùng với các loại led, có công suất từ 85-115W, với khả năng tiết kiệm điện cao so với các loại đèn cũ. Bên cạnh việc tăng cường đầu tư mới, ngành chức năng quận Ninh Kiều còn thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật, như điều chỉnh thời gian tắt, mở đèn chiếu sáng công cộng ở các tuyến đường phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực, mà vẫn đạt hiệu quả chiếu sáng, giúp đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả tiết kiệm điện cho đơn vị quản lý.

Ông Phan Thanh Ðiền, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho biết: Tùy theo các mùa trong năm, mà Phòng bố trí thời gian tắt, mở đèn chiếu sáng công cộng ở các tuyến đường sao cho phù hợp. Cụ thể thời gian mở, tắt đèn chiếu sáng công cộng các tuyến đường được thực hiện chủ yếu từ 18 giờ 20 phút hôm nay, đến 5 giờ 30 phút sáng hôm sau. Riêng những tuyến đường có ít lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, thời gian tắt, mở sẽ được thực hiện xen kẽ; đèn đường nghệ thuật cũng được tắt sau 23 giờ đêm hằng ngày; thực hiện cắt giảm một số đèn trang trí, đèn nghệ thuật đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên và chỉ mở các đèn chiếu sáng, đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi, tập thể dục và giải trí của người dân...

Các tuyến đường chính như Đại lộ Hòa Bình, Ngô Quyền... trên địa bàn quận Ninh Kiều đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng led, với khả năng tiết kiệm điện cao.

Huyện Phong Ðiền đã và đang hình thành nhiều khu đô thị, khu dân cư mới cùng với nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật… kéo theo nhu cầu đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng hiện đại cùng các loại đèn trang trí để làm đẹp đường phố không ngừng gia tăng, nên điện dùng cho chiếu sáng đô thị tăng. Và để thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng đô thị, ngành chức năng huyện đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp, như từng bước thay mới các loại đèn chiếu sáng công cộng cũ bằng các loại đèn led; đầu tư mới các trang thiết bị có khả năng tiết kiệm điện cao cho hệ thống chiếu sáng công cộng.

Theo ông Trần Thanh Vân, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Ðiền, hiện Phong Ðiền có 38/41 tuyến đường đã, được đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, với 1.470 bộ đèn led mới. Trong đó, có 10 tuyến đường được đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh và đã được tích hợp vào Trung tâm điều hành thông minh (IoC) của huyện. Cùng với công tác đầu tư chiếu sáng thông minh, nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trong hệ thống chiếu sáng công cộng, huyện Phong Ðiền còn thường xuyên theo dõi việc duy tu, duy trì hệ thống điện chiếu sáng công cộng, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn cho người tham gia giao thông…

Ðể đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 30% điện năng tiêu thụ theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 149/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ giai đoạn 2023-2025 đối với lĩnh vực chiếu sáng công cộng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Ðiền tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư hệ thống chiếu sáng bằng đèn led đối với các tuyến đường chiếu sáng công cộng còn lại, với tổng chiều dài 10km. Ðồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện công tác chiếu sáng công cộng; điều chỉnh thời gian mở đèn chiếu sáng công cộng hằng ngày muộn hơn 30 phút và tắt đèn sớm hơn 30 phút, so với chế độ vận hành tự động hiện hữu; thực hiện tắt đèn xen kẽ sau 22 giờ đêm đối với một số tuyến đường có ít phương tiện lưu thông; kết hợp triển khai công tác vận động các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn huyện chủ động tiết giảm 50% đèn chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào khung giờ cao điểm.

Nhằm đảm bảo tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ cho các hoạt động chiếu sáng công cộng theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 149 của UBND TP Cần Thơ giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều tiếp tục tham mưu cho UBND quận lập dự án thay thế đèn led mới, kết hợp điều khiển thông minh tại một số tuyến đường công cộng trên địa bàn quận; đồng thời, triển khai xây dựng giải pháp chiếu sáng thông minh đồng bộ, hiệu quả. Cùng với việc đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng bằng công nghệ led thông minh, quận cũng hướng đến việc sử dụng đèn năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo… góp phần đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường cũng như hướng tới nhu cầu sử dụng năng lượng xanh, sạch, tiết kiệm và hiệu quả ở các đô thị.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết