09/11/2009 - 20:37

TP CẦN THƠ

Tăng cường kiểm soát, bình ổn thị trường

Các tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Cái Khế thực hiện tốt việc niêm yết giá bán hàng.

Trong các tháng cuối năm, đặc biệt là gần dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, do nhu cầu nhiều loại hàng hóa tăng nên các đối tượng làm ăn bất chính thường lợi dụng thời cơ để thực hiện các hành vi gian lận thương mại: Đưa vào lưu thông trên thị trường các loại hàng lậu, trốn thuế, hàng giả và kém chất lượng... Các ngành chức năng đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm giữ bình ổn và lành mạnh hóa thị trường.

Theo dự báo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 127 TP Cần Thơ), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ nay đến cuối năm 2009 sẽ phức tạp hơn.

Mới đây, tại buổi làm việc với một số sở, ngành, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 127, đã chỉ đạo: “Trong các tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, các sở ngành nằm trong Ban chỉ đạo 127, nòng cốt là lực lượng quản lý thị trường (Sở Công thương) phải thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương và UBND thành phố về việc đảm bảo cung cầu hàng hóa và ổn định giá cả. Các sở ngành, quận huyện phải có biện pháp phối hợp với nhau, đồng thời mỗi, sở ngành phải xây dựng kế hoạch cụ thể riêng nhằm đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các ngành chức năng cần thường xuyên phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đầu cơ, tăng giá, buôn bán hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại... Song song đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân và doanh nghiệp không tiếp tay sản xuất, vận chuyển, kinh doanh và tiêu thụ hàng giả, hàng cấm. Tuyên truyền người dân về ý thức tố giác tội phạm. Đồng thời, cần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Khuyến khích DN trong nước sản xuất và đưa ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả hợp lý và nên tổ chức các đợt đưa hàng về nông thôn”.

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi, trong dịp cuối năm 2009 và Tết Canh Dần 2010, cần phải tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện tốt việc niêm yết giá, bán đúng hàng, đúng giá niêm yết. Do đó, lực lượng quản lý thị trường thành phố cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền các quận, huyện và ban quản lý các chợ. Ngoài ra, để bình ổn giá, không để khan hiếm hàng thiết yếu phục vụ Tết, đề nghị Sở Công thương phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 09 của Bộ Công thương về việc chuẩn bị hàng Tết. Lựa chọn một số DN có sức chi phối thị trường để “cho mượn vốn” dự trữ các mặt hàng thiết yếu hàng phục vụ Tết như: Thực phẩm, lương thực, bánh kẹo...

Theo Chi cục Quản lý thị trường (thuộc Sở Công thương TP Cần Thơ), trong 3 quý đầu năm 2009, tình hình buôn lậu trên địa bàn thành phố đã giảm, không diễn ra với quy mô lớn và công khai. Nhưng việc vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu vẫn còn xảy ra, đặc biệt là tuyến đường bộ, đường thủy từ hướng Châu Đốc (tỉnh An Giang) về TP Cần Thơ. Trong khi đó, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp như: mỹ phẩm, thức ăn chăn nuôi, sản xuất buôn bán rượu giả và rượu kém chất lượng, mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc... Đáng ngại nhất là lượng thuốc tân dược quá hạn sử dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng tăng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng thiết yếu không đảm bảo chất lượng như phân bón giả, một số thực phẩm nhập khẩu chưa đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tình hình gian lận thương mại cũng có những diễn biến phức tạp như các hình thức gian lận: về cân, đo, đong đếm; gian lận về chất lượng sản phẩm; bán sai giá quy định, dán tem nhãn không đúng quy định, không niêm yết giá bán; quảng cáo công dụng, chất lượng sản phẩm và giảm giá không đúng thực tế. Thêm vào đó, tình hình xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở nhiều chủng loại sản phẩm, với những thủ đoạn tinh vi. Trong đó, nhiều nhất là ở các mặt hàng hóa mỹ phẩm, đồ trang sức, phụ tùng xe gắn máy...

Trong tình hình đó, Ban chỉ đạo 127 TP Cần Thơ đã yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành và cùng UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều vụ buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, kém chất lượng và gian lận thương mại, kinh doanh hàng trốn thuế. Được biết, trong 3 quý đầu năm 2009, các lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, xử lý 1.446 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tăng 285 vụ so cùng kỳ năm trước. Qua đó, đã xử lý 1.028 vụ vị phạm, tăng so với cùng kỳ năm trước 159 vụ. Trong đó, kinh doanh hàng nhập lậu 496 vụ, sản xuất mua bán hàng giả, kém chất lượng 156 vụ, gian lận thương mại 403 vụ.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết