09/07/2009 - 09:02

Tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm bùng phát vào mùa học sinh, sinh viên tựu trường

Đã có 259 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người diễn ra chiều 8-7 tại Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế cho biết: Sau hơn 40 ngày phát hiện ca cúm A (H1N1) đầu tiên ở Việt Nam, hiện nay hệ thống giám sát cúm quốc gia tại 15 điểm trên toàn quốc và tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa phát hiện dấu hiệu lây nhiễm cúm A (H1N1) trong cộng đồng. Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh ở mức xâm nhập. Tuy nhiên, việc lây lan dịch ra cộng đồng đang có nguy cơ cao, nhất là trong tháng 8 tới là mùa học sinh, sinh viên tựu trường.

Ông Nguyễn Huy Nga cũng cho biết: Nhờ công tác giám sát, phát hiện, kịp thời cách ly điều trị các bệnh nhân dương tính với cúm A (H1N1) nên đến nay Việt Nam vẫn khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, ca bệnh. Một số nước trong khu vực, trong đó có Thái Lan, dịch bệnh đã bùng phát, lây lan nhanh trong cộng đồng chỉ trong thời gian ngắn sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên. Đến nay, Thái Lan cùng một số nước bạn khác đã có bệnh nhân tử vong do cúm A (H1N1). Hiện nay trên thế giới, việc lây lan dịch cúm A (H1N1) trong cộng đồng đã ở mức không thể ngăn chặn, nguy cơ bùng phát dịch ở nước ta hoàn toàn có thể xảy ra do lượng người nhập cảnh đông. Do đó, phải tăng cường lưu ý giám sát, phát hiện kịp thời hiện tượng dịch lây lan trong cộng đồng. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương án tốt nhất, hiệu quả nhất sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát rộng...

Cũng tại buổi họp này, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết: Đến nay, chỉ còn 4/19 bệnh nhân dương tính với cúm A(H1N1) ở phía Bắc điều trị tại Viện. Trong số 4 bệnh nhân còn điều trị, đáng lưu ý là 2 trường hợp bệnh nhân về từ Australia sau 7 ngày điều trị bằng Tamiflu nhưng bệnh phẩm vẫn cho kết quả dương tính với H1N1 mặc dù các biểu hiện lâm sàng đã hết hẳn sau 3 ngày điều trị. Với 2 trường hợp này, Viện đã chuyển mẫu bệnh phẩm tới Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân, đồng thời xem xét khả năng kháng thuốc Tamiflu ở người bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời...

Tính đến 17 giờ ngày 8-7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 11 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó nhiều nhất là ở miền Nam với 7 ca, miền Bắc 3 ca, miền Trung 1 ca; nâng tổng số lên 259 trường hợp dương tính; không có tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 186; các trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo: Đến ngày 7-7-2009 đã có 94.512 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) tại 135 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 429 trường hợp tử vong.

THANH GIANG (TTXVN)

THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết