04/06/2008 - 23:30

Thiếu tá Nguyễn Hồng Trinh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, công an TP Cần Thơ:

Tăng cường công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường

 

Trong bối cảnh hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu công nghiệp, khu dân cư... luôn là vấn đề “nóng”. Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn TP Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Xung quanh vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Hồng Trinh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT), cho biết:

Qua hơn 7 tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, lực lượng CSMT TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra trên 90 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố. Qua đó, phát hiện 40 lượt cơ sở vi phạm về các vấn đề như: không xây dựng hoặc xây dựng hệ thống xử lý nước thải không đạt chuẩn; tiếng ồn, độ rung vượt tiêu chuẩn cho phép... Ngoài ra, lực lượng CSMT còn kiểm tra đối với các hộ chăn nuôi heo, hộ nuôi cá không xây dựng hồ lắng lọc, thải nước thải trực tiếp ra sông, rạch... Những trường hợp vi phạm, chúng tôi đều nhắc nhở, đề nghị viết cam kết thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

* Với các doanh nghiệp tìm cách né luật, làm ngơ trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường, lực lượng CSMT xử lý ra sao, thưa thiếu tá?

Chi đoàn Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Đoàn phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) phát tờ rơi, tuyên truyền vận động người dân bảo vệ môi trường. Ảnh: N.C 

Bằng việc phối hợp với các ngành hữu quan như: Sở Tài nguyên- Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ... chúng tôi đã tiến hành xử phạt hành chính một số doanh nghiệp tái vi phạm. Cụ thể nhất là tháng 2-2008, qua kiểm tra thực tế, chúng tôi đã phạt Công ty TNHH Đại Tây Dương, đã thải nước thải chế biến thủy sản trực tiếp ra sông gây ô nhiễm nghiêm trọng. Song song đó, chúng tôi tiếp tục củng cố hồ sơ đối với công ty này nếu còn vi phạm sẽ bị xử lý nặng hơn.

Thời gian qua đúng là việc xử lý các cơ sở vi phạm chưa thật sự nghiêm minh, do chế tài chưa đủ mạnh để có thể răn đe. Điều này khiến một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt, không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải, không quan tâm đến việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, sạch hơn, bền vững hơn để bảo vệ môi trường.

Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở, buộc doanh nghiệp khắc phục hậu quả nếu phát hiện có vi phạm môi trường. Trước mắt, chúng tôi sẽ củng cố hồ sơ đối với các doanh nghiệp, cơ sở cố tình vi phạm. Khi pháp luật quy định đầy đủ thẩm quyền cho lực lượng CSMT (Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung có hiệu lực; Pháp lệnh Điều tra hình sự được sửa đổi, bổ sung), nếu doanh nghiệp vẫn không chịu khắc phục, chúng tôi sẽ có cơ sở xử lý nghiêm minh hơn như đề nghị đưa ra truy tố trước pháp luật.

* Thưa thiếu tá, hiện nay, tại các khu đô thị, khu dân cư... môi trường bị ô nhiễm hết sức nghiêm trọng. Lực lượng CSMT có kế hoạch gì để hạn chế tình trạng này?

- Do một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường nên thường xuyên vứt rác ra đường phố, xuống kinh rạch... khiến môi trường tại các khu đô thị, khu đông dân cư bị ô nhiễm. Thời gian qua, lực lượng CSMT tăng cường phối hợp với các ngành hữu quan thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, khu đô thị, ở những nơi công cộng. Qua đó, góp phần vận động người dân hình thành nếp sống văn minh đô thị, xóa bỏ dần những thói quen chưa tốt gây ô nhiễm môi trường.

Lực lượng CSMT còn phối hợp với các Đoàn phường trên địa bàn quận Ninh Kiều đến các khu dân cư phát tờ bướm, tờ rơi... tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Đoàn viên thanh niên của Phòng CSMT cũng thực hiện chương trình thanh niên, xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi đang thực hiện thí điểm mô hình này tại khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Hằng tuần, lực lượng đoàn viên thanh niên đến nơi đây vận động và cùng người dân dọn vệ sinh, thu gom rác, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn... Đồng thời, bố trí những thùng rác công cộng, vận động người dân không được vứt rác bừa bãi để đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo vẻ mỹ quan trong khu phố. Cũng cần nói thêm rằng, trước đây, khu vực này người dân thường xuyên bị phản ánh hay vứt rác bừa bãi, rất mất vệ sinh, gây ngập nghẹt đường cống thoát nước nhất là vào mùa mưa. Sau hơn 3 tháng triển khai, chúng tôi đã tạo được sự chuyển biến tốt về mặt ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân nơi đây. Nếu mô hình này mang lại kết quả khả quan, chúng tôi sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và nhân rộng ra cho các khu vực khác trên địa bàn thành phố, nhất là ở các khu đô thị, khu đông dân cư...

Ngoài ra, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực vào ngày 1-8-2008, đã quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cho CSMT (Trưởng phòng CSMT được quyền xử phạt đến 10 triệu đồng đối với những trường hợp vi phạm). Đây là cơ sở để CSMT có chế tài xử lý mạnh hơn, các doanh nghiệp, người dân quan tâm hơn đến vấn đề môi trường... Hy vọng rằng, với thẩm quyền này, lực lượng CSMT sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động nhằm góp phần cải thiện môi trường thành phố được tốt hơn.

* Xin cảm ơn thiếu tá!

LAN PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết