27/05/2008 - 10:03

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Lữ đoàn 127- Vùng 5 hải quân (27/5/1978 - 27/5/2008)

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung xây dựng lữ đoàn vững mạnh toàn diện

* Thượng tá NGUYỄN HẢI ĐƯỜNG
Chính ủy Lữ đoàn

Ngày 27-5-2008, Lữ đoàn M 27-Vùng E Hải quân tròn 30 tuổi. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành là một quãng đường đầy gian lao thử thách và cũng rất vinh quang, những thành tựu Lữ đoàn đạt được trong chặng đường vừa qua có ý nghĩa rất to lớn đối với công tác xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị. Đây là cơ sở để củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới; nâng cao bản lĩnh chính trị của đơn vị; đồng thời là sức đề kháng nội lực mạnh mẽ trước sự chống phá của các thế lực thù địch và sự tác động tiêu cực bên ngoài.

Bộ đội vùng 5 hải quân thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: ĐẶNG KIÊN 

Quá trình xây dựng Lữ đoàn 127 hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn: đơn vị đóng quân xa đất liền, gần dân, gần chợ, cầu cảng, đời sống bộ đội còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, gia đình của nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phải thuê mướn nhà ở và những bất cập nảy sinh trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý nền kinh tế, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trước những biến đổi nhanh chóng và sâu sắc của thực tế đời sống xã hội trên nhiều lĩnh vực còn nhiều bất cập; sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được ngăn chặn triệt để; những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng quân đội trong điều kiện đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới... là những yếu tố tác động trực tiếp tới nhận thức chính trị và tư tưởng, hành động của cán bộ, chiến sĩ.

Trước thực tế đó, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 127 xác định tập trung nâng cao chất lượng chính trị, củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong Lữ đoàn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Yêu cầu cơ bản đối với nhiệm vụ này là phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng chính trị, làm cho bộ đội nhận thức đúng đắn tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội; thấy rõ cả những vận hội mới và những thách thức khi đất nước hội nhập kinh tế thế giới; những âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; “phi chính trị hóa” quân đội; xây dựng cho mọi cán bộ chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quyết tâm cao sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tây Nam Tổ quốc. Tích cực, chủ động đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; bồi dưỡng và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; chủ động ngăn ngừa sự suy thoái về chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống cách mạng; chống mọi biểu hiện cơ hội, thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác.

Để thực hiện có hiệu quả yêu cầu đó, trên cơ sở tăng cường các mặt hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, Đảng ủy Lữ đoàn đã tập trung đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, đẩy mạnh chiều sâu công tác tuyên truyền biển đảo, kết hợp chặt chẽ với công tác tổ chức, chính sách để tiến hành công tác chính trị, tư tưởng. Lữ đoàn đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy các cấp nhất là nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về nhiệm vụ Quốc phòng an ninh trong giai đoạn cách mạng mới; Nghị quyết Trung ương 4, (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và tình hình nhiệm vụ của đơn vị được giao. Từ những định hướng cơ bản của các Nghị quyết, Cơ quan chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn về tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, theo chương trình, nội dung, biện pháp, phù hợp với thực tiễn đơn vị, từng đối tượng giáo dục. Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục chính trị cơ bản cho các đối tượng theo quy định, Lữ đoàn đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức biện pháp giáo dục như: thi tìm hiểu luật an toàn giao thông, thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi tìm hiểu truyền thống Quân đội, Quân chủng, Lữ đoàn, nói chuyện chuyên đề, diễn đàn thanh niên... Các hình thức giáo dục, tuyên truyền đã phát huy tác dụng thiết thực đối với nhận thức chính trị, tư tưởng và công tác của cán bộ, chiến sĩ nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm và thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của đơn vị.

Việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn đã phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các tổ chức. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên, thông qua hoạt động thực tiễn, giáo dục bằng nêu gương người tốt việc tốt và vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Kết hợp giáo dục truyền thống với quá trình làm công tác dân vận, huấn luyện quân sự, chuyên môn kỹ thuật, nhằm không những nâng cao nhận thức chính trị mà còn góp phần xây dựng bản lĩnh, ý chí, quyết tâm chiến đấu, củng cố động lực phấn đấu, rèn luyện, bồi dưỡng bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” cho cán bộ, chiến sĩ. Một số hình thức giáo dục khác được một số đơn vị trong Lữ đoàn thực hiện đã phát huy tác dụng tích cực trên thực tế, như: Tổ chức sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa truyền thống quân dân; kết hợp với chính quyền đoàn thể địa phương nơi đóng quân trong việc giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng quân nhân. Các đơn vị đã coi trọng giáo dục chính trị gắn với thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và quân đội, của địa phương; thực hiện đưa các nội dung giáo dục chính trị vào các hội thi, hội thao, các hoạt động phối hợp tổ chức giao lưu, kết nghĩa, vui chơi giải trí trong ngày nghỉ giữa đơn vị và địa phương. Tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng bộ Quân đội; Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị (khóa IX), Nghị quyết Trung ương lần thứ 3, 4, 5 (khóa X) là điều kiện hết sức quan trọng, thuận lợi để bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho Lữ đoàn trong thời kỳ mới. Qua các đợt sinh hoạt, học tập chính trị sâu rộng, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy cao tinh thần dân chủ, ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình; làm rõ các vướng mắc, băn khoăn về nhận thức tư tưởng, những vấn đề cán bộ, chiến sĩ hiện nay đang quan tâm. Việc quán triệt, làm rõ tinh thần các nghị quyết gắn liền với yêu cầu kiểm điểm, liên hệ với cá nhân, đơn vị, chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm; đồng thời xây dựng chương trình thực hiện với các nội dung, biện pháp sát thực, có tính khả thi cao.

Thời gian qua, các chế độ thông báo chính trị - thời sự đầu tuần, đọc báo, nghe đài, xem chương trình thời sự hằng ngày được thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Ngày sinh hoạt chính trị, văn hóa - tinh thần ở cơ sở được duy trì thành nề nếp, từng bước được đổi mới về nội dung, hình thức, đã góp phần tạo không khí cởi mở, dân chủ, đoàn kết, giải quyết những vướng mắc trong các đơn vị. Hằng tháng, các đơn vị đều phân công các đảng ủy viên, chỉ huy xuống các phân đội trực tiếp tọa đàm, giải đáp các thắc mắc của cán bộ, chiến sĩ làm cho tình cảm giữa cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị ngày càng được củng cố. Nội bộ đơn vị luôn đoàn kết thống nhất cao trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành. Kết hợp chặt chẽ, đồng bộ với các mặt công tác khác, công tác chính trị, tư tưởng trong Lữ đoàn M 27 được tiến hành tích cực, chủ động có hiệu quả tốt góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, niềm tin, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Ngày nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình, tuyệt đại bộ phận đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn luôn vững vàng, kiên định, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhận thức đúng tình hình, nhiệm vụ của quân đội, Quân chủng và đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao xứng đáng là lực lượng nòng cốt góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tây Nam Tổ quốc. Đây là một điểm nhấn quan trọng tô thắm truyền thống Lữ đoàn trong suốt 30 năm qua.

Chia sẻ bài viết