09/12/2008 - 08:39

Tăng cường các biện pháp kỹ thuật để hạ giá thành sản xuất, đảm bảo thu nhập cho nông dân

* Sản xuất con tôm, cá tra phải có hợp đồng bao tiêu đầu ra giữa nông dân và doanh nghiệp (DN)

(CT)- Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại cuộc họp giao ban về sản xuất nông nghiệp, thủy sản với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày 8-12-2008 tại TP Cần Thơ. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật, các Sở NN&PTNT, DN chế biến thủy sản... cho rằng, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang lan rộng, làm sức mua trên thị trường sụt giảm, trong khi giá thành sản xuất liên tục tăng. Do đó, cần cân nhắc, tính toán kế hoạch sản xuất lúa, cá, tôm... cho vùng để đảm bảo thu nhập cho nông dân và an ninh lương thực. Để hỗ trợ nông dân, Chính phủ nên xem xét vấn đề thuế VAT đối với các sản phẩm thức ăn gia súc, thức ăn thủy sản... vì phần thuế này các DN khấu trừ trên số lượng bán ra cho nông dân.

Tính đến thời điểm này, toàn vùng ĐBSCL đã gieo sạ hơn 429.727 ha lúa đông xuân 2008-2009 (đạt trên 28% kế hoạch). Cơ cấu giống lúa trong vụ đông xuân 60-70% là giống lúa hạt dài, chất lượng cao, giống IR50404, OM 576 đã giảm dưới 15% diện tích. Năm 2008, diện tích nuôi thủy sản toàn vùng khoảng 724.239 ha, tổng sản lượng ước trên 1,82 triệu tấn. Riêng diện tích nuôi cá tra đến cuối tháng 11-2008 đạt 5.777 ha...

Bộ trưởng Cao Đức Phát kết luận: Trong điều kiện thị trường còn nhiều diễn biến phức tạp, bằng mọi giá phải duy trì sản xuất nông nghiệp, đảm bảo thu nhập, tạo việc làm cho người dân. Đối với cây lúa, ổn định diện tích theo kế hoạch, điều chỉnh cơ cấu giống lúa. Qua gieo sạ đợt I, ngành nông nghiệp cần thống kê tỷ lệ từng giống để điều chỉnh kịp thời cho đợt II, không để lặp lại tình trạng sử dụng quá nhiều giống lúa IR50404 như vụ hè thu rồi. Ngành nông nghiệp các tỉnh cần tập trung tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân để đảm bảo sản lượng và tăng giá trị; giảm giá thành sản xuất lúa đông xuân xuống dưới 1.500 đồng/kg. Song song đó, cần hướng dẫn nông dân trồng một số cây thay thế vụ lúa xuân hè như: bắp, đậu nành... Đối với con cá tra, cần bám sát diễn biến thị trường để định hướng sản xuất. Mỗi địa phương cần tăng cường đối thoại với các DN chế biến thủy sản trên địa bàn để tìm hiểu về năng lực của DN, xu hướng của thị trường để định hướng cho nông dân. Nên sản xuất con tôm, con cá tra theo hợp đồng giữa DN và nông dân để đảm bảo đầu ra. Kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, thức ăn thủy sản, thức ăn gia súc...; kiên quyết xử lý vi phạm.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết