08/10/2008 - 09:07

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates:

Tán thành đề xuất đàm phán với Taliban

* Tăng cường viện trợ quân sự cho Liban

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates ngày 7-10 lên tiếng bác bỏ sự thất bại như nhận định của tướng Mark Carleton-Smith, chỉ huy trưởng quân đội Anh ở Afghanistan, người cho rằng liên quân không thể giành thắng lợi ở mặt trận này. “Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng không có lý do gì để chúng ta trở nên chủ bại hoặc đánh giá thấp cơ hội giành chiến thắng về lâu dài”, ông Gates nói như vậy khi đang trên đường đến Hungary để gặp gỡ các bộ trưởng quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lại tán thành đề xuất của chính phủ Afghanistan về khả năng đàm phán hòa bình với Taliban, và gọi đó là “một giải pháp lâu dài”.

* Mỹ và Liban vừa thành lập ủy ban quân sự hỗn hợp hôm 6-10, nhân chuyến thăm Washington của tân Tổng thống Liban Michel Suleiman. Các nhà phân tích cho rằng động thái trên là lời cảnh báo đối với Syrie sau khi có tin nói rằng Damas đang âm mưu đưa quân trở lại Liban.

Sau cuộc chiến 34 ngày ở miền Nam Liban năm 2006 giữa lực lượng Hồi giáo vũ trang Hezbollah và Israel, Mỹ bắt đầu tăng cường viện trợ quân sự cho Liban. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố sẽ viện trợ cho quân đội Liban gần 400 triệu USD. Trong khi đó, một khoản viện trợ khác trị giá 60 triệu USD gồm các thiết bị quân sự như trực thăng, đạn dược và xe bọc thép đang chờ Quốc hội Mỹ thông qua.

Gần đây, Syrie đưa thêm 10.000 quân tới biên giới giáp Liban sau khi xảy ra vụ đánh bom xe tại Damas làm 27 người chết hôm 27-9, mà Syrie cho là do các phần tử nổi dậy người Hồi giáo dòng Sunni ở miền Bắc Liban gây ra. Hành động này làm nhiều người lo ngại Damas có thể đưa quân vào Liban dưới chiêu bài truy quét các phần tử cực đoan dòng Sunni.

T.TR -N. M (Theo AFP, BBC, AP, UPI)

Chia sẻ bài viết