15/07/2009 - 08:15

Tan nát gia đình vì số đề

Ông bà ta bảo “Cờ bạc là bác thằng bần”. Đã có không ít người mất tiền của, danh dự, bi kịch hơn là đánh mất tương lai, hạnh phúc gia đình vì máu đỏ đen. Lòng tham không đáy trước những món lợi bất chính, muốn kiếm tiền nhanh chóng, họ đã tìm đủ mọi cách lôi kéo thêm nhiều người cùng phạm pháp với mình trong những đường dây chơi đề, gây bao khổ lụy cho người thân.

Ngày 18-6-2009, HĐXX-TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thanh (63 tuổi, ngụ tại phường Hưng Lợi) 9 tháng tù giam về tội đánh bạc. Ngoài hình phạt tù, ông Thanh còn phải nộp phạt 5.095.500 đồng.

Ngày 19-2-2009, lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang ông Thanh đang có hành vi ghi số đề tại nhà riêng ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi. Tang vật thu được gồm 5 phơi đề ghi ngày 19-2-2009, với tổng số tiền 6.037.000 đồng, 12 phơi ghi ngày 18-2-2009 với số tiền 8.313.500 đồng, 1 phơi ghi ngày 17-2-2009 số tiền 2.165.000 đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ tại nhà ông Thanh 941.500 đồng, 2 máy tính, 1 radio. Tại tòa, ông Thanh khai đứng ra làm thầu và trực tiếp ghi đề được nửa tháng trước khi bị bắt. Mỗi ngày, ông ghi và nhận phơi đề khoảng 8 người, với số tiền từ 1 đến 6 triệu đồng. Ông Thanh cho người đánh đề và người ghi phơi hưởng huê hồng 20%.

Những cơn mưa rả rích đầu mùa làm không khí phòng xử án càng thêm ảm đạm. Ngày ông Thanh ra tòa, vợ ông buồn quá, ở nhà, các con cũng không muốn thấy cha trong tình cảnh đó nên cũng không ai tham dự. Ông Thanh đứng không muốn vững trước vành móng ngựa, mái đầu bạc run run, mồ hôi ướt đầm lưng áo. Ông Thanh khai có nhà cửa ổn định, con cái có công ăn việc làm đàng hoàng, ông bán vé số để vui tuổi già, chứ không đến nỗi khó khăn về chuyện tiền nong. Nhưng khi có người rủ ghi đề, khoản lợi quá lớn làm mờ lý trí, nên tham gia làm chuyện phạm pháp mà không nghĩ tới hậu quả. Ông Thanh nêu lý do cần tiền chữa bệnh, không muốn làm phiền con nên làm liều, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về nhà dưỡng bệnh. Dù thông cảm ông đã tuổi cao, sức yếu nhưng những tình tiết đó không thuyết phục được HĐXX.

Cách đây không lâu, Nguyễn Văn P. thường trú tại huyện Cờ Đỏ, bị TAND quận Ninh Kiều xử phạt 12 tháng tù giam cũng vì tội ghi số đề. P. làm nghề bán vé số, không nhà cửa, tài sản. Lợi dụng các mối quan hệ quen biết, P. thuyết phục mọi người chơi đề. P. khai mỗi ngày thu được cả chục triệu đồng từ việc ghi phơi. Nguyên nhân đưa đẩy P. vào con đường kiếm tiền bất chính là phải chu cấp cho các con còn nhỏ, vợ đang mang thai. Theo P., lúc đầu, hoa hồng chỉ vài chục ngàn đồng, sau lên đến vài trăm ngàn đồng/ngày, ham quá, nên không thể dừng lại. Ngày 27-8-2008, P. bị bắt quả tang khi đang cộng các phơi ghi đề cho người khác tại nhà trọ ở khu vực 1, phường An Bình. Ngoài sung vào công quỹ 9 triệu đồng tiền ghi đề, P. còn bị phạt thêm 3 triệu đồng. Lúc P. lên xe tù, vợ P. ôm con nhìn theo, nước mắt lưng tròng. Từ trước đến nay, chị chỉ ở nhà nội trợ, nuôi con, dựa vào chu cấp của chồng. Giờ lao động chính trong nhà không còn, sắp tới mấy mẹ con chị không biết sống ra sao?

Không chỉ rủ người quen tham gia chơi đề, nhiều con bạc còn lôi kéo cả người thân vào vòng xoáy tội lỗi. Như 2 mẹ con T.N.P. và T.N.T. bị TAND quận Ninh Kiều xét xử vào tháng 4 vừa qua. Trước đây, nhà hai bị cáo này rất giàu, sống trong sự sung sướng đã quen, nên khi gia đình khánh kiệt, N.P. không kiếm tiền bằng sức lao động chân chính mà nhận làm thầu đề cho một số người quen. N.P. còn truyền kinh nghiệm và dẫn dắt con vào đường dây chơi đề. N.P. bị tuyên 12 tháng tù, con gái 9 tháng tù nhưng cả hai được cho hưởng án treo. Nhiều người tham dự phiên tòa đều thấy tiếc cho N.P., làm mẹ, thay vì dạy bảo con điều hay lẽ phải, đằng này N.P. đã bôi đen tương lai của con bằng lối sống vô trách nhiệm với xã hội và chính bản thân mình.

Tháng nào TAND quận Ninh Kiều cũng đưa xét xử những vụ án liên quan đến đánh bạc và loại tệ nạn này đang có chiều hướng gia tăng. Theo nhận định của một thẩn phán TAND quận Ninh Kiều, thất nghiệp, trình độ học vấn thấp, lười lao động là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến cờ bạc. Rất nhiều người bán vé số vì hám lợi đã kiêm luôn việc ghi đề. Đứng trước tòa, bị cáo nào cũng tỏ vẻ hối lỗi và hứa không sai phạm nữa, nhưng có bị cáo tái phạm lần sau còn cao hơn lần trước. Chính họ tự tạo ra vòng lẩn quẩn cho mình: lười biếng sinh ra nghèo đói, rồi viện cớ đó để phạm tội. Họ đã quên mất một điều, chỉ có sức lao động chân chính mới kiếm được những đồng tiền bền vững.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết