15/02/2009 - 09:29

Tầm nhìn quy hoạch

Dự án Quốc lộ (QL) 91B dài 15,7km, có tổng mức đầu tư 297 tỉ đồng, khởi công năm 2000, dự kiến năm 2008 hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Hiện nay, mới có đoạn đầu từ đường 3-2 tới đường Nguyễn Văn Cừ nối dài là cơ bản hoàn chỉnh (dài khoảng 3km) và đã đưa vào sử dụng. Tạm gác qua chuyện thi công chậm trễ, điều đáng nói là ở tuyến đường mới đưa vào sử dụng một phần nhưng hiện nay đã trở nên quá tải, chật hẹp và lạc hậu.

Quốc lộ 91B quá tải giờ cao điểm. 

Nguyên do là tuyến QL 91B trước đây quy hoạch chỉ có 2 làn xe, lộ giới rộng khoảng 20m, có dải phân cách ở giữa. Khi quy hoạch triển khai, nhà cửa của người dân 2 bên đường và nhiều công trình phúc lợi xã hội như bến xe, bệnh viện, siêu thị hình thành dọc theo 2 bên đường đúng theo mốc lộ giới quy định. Bây giờ muốn mở rộng con đường này ra lớn hơn để đáp ứng nhu cầu giao thông sẽ là bài toán nan giải. Đó là chưa tính đến giai đoạn khi đường Nam sông Hậu hoàn thành nối vào, rồi cầu Cần Thơ đưa vào sử dụng, mật độ xe cộ trên tuyến QL 91B chắc chắn sẽ dày đặc hơn, không thể tránh khỏi tình trạng quá tải, kẹt xe vào giờ cao điểm.

Một công trình khác là tuyến đường Nam sông Hậu đoạn từ Cảng Cái Cui tới Bạc Liêu cũng đang trong giai đoạn thi công, nhưng quy mô mặt đường của công trình này chỉ rộng 7m. Khi công trình đường Nam sông Hậu hoàn thành nối vào các tuyến giao thông huyết mạch khác cộng với mật độ xe cộ tăng nhanh như hiện nay, chắc chắn con đường này phải nâng cấp mở rộng ra nữa mới đáp ứng yêu cầu lưu thông.

Tại một số cuộc họp quy hoạch giao thông gần đây, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành đã đưa vấn đề “tầm nhìn quy hoạch” của những công trình này ra rút kinh nghiệm trong công tác quy hoạch giao thông. Chính vì vậy, quy hoạch nhiều tuyến đường đi qua TP Cần Thơ gần đây khi lấy ý kiến từ cơ sở để trình các Bộ, ngành, Chính phủ phê duyệt đã khắc phục được hạn chế này. Chẳng hạn, tuyến nối QL 91 với đường Nam sông Hậu có điểm đầu là nút giao thông QL 91 với đường tỉnh 922 tại phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (cạnh Trường Dân tộc nội trú) và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, dài trên 30km. Lộ giới tuyến đường này được quy hoạch rộng 80m, gồm 6 làn xe, dải phân cách ở giữa và vỉa hè mỗi bên rộng 8m... UBND thành phố cũng thống nhất khi dự án triển khai sẽ khai thác mỗi bên đường 220m nhằm khai thác quỹ đất phát triển các khu chức năng trên tuyến đường này để xây dựng quy hoạch các công trình đồng bộ... Hay tuyến đường Cần Thơ nối với thị xã Vị Thanh (Hậu Giang) vừa mới khởi công, dù giai đoạn đầu chỉ thi công một phần đường là 11m, nhưng chủ đầu tư đã tính đến giai đoạn 2 và đã giải phóng mặt bằng cho cả giai đoạn 2 (gồm 22m). Không những vậy, việc định hướng cho con đường này thành đường cao tốc cũng được tính toán rất kỹ càng... Theo lãnh đạo thành phố, đây không phải là quy hoạch “treo” mà là định hướng, dự báo phát triển sao cho phù hợp với tầm nhìn và định hướng lâu dài. Kèm theo những định hướng quy hoạch lâu dài này, thành phố cũng sẽ xem xét những chính sách phù hợp về đất đai, xây dựng để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất không bị thiệt thòi. Đương nhiên, những quy hoạch định hướng như thế, người dân vẫn đảm bảo thực hiện đủ các quyền, việc xây cất nhà cửa cũng sẽ được quy định phù hợp khi có nhu cầu.

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết