21/06/2014 - 19:41

Tại con bệnh nên làm khổ mẹ!

Nghe con gái nhỏ dại tự trách mình, chị Trần Thị Kim Chi nhẹ nhàng hôn vào trán con rồi nói: "Tại mẹ sinh con ra mà không làm tròn trách nhiệm…", rồi hai mẹ con ôm nhau, nước mắt ràn rụa. Em Tô Kim Thy, con gái chị Chi mới 14 tuổi nhưng mắc nhiều chứng bệnh, còn chị Chi bệnh ung thư. Cuộc sống của hai mẹ con chị Chi là "cuộc chiến" đằng đẵng với khó khăn, bệnh tật, thiếu thốn, duy chỉ có tình thương là liều thuốc nhiệm màu giúp mẹ con chị tiếp tục sống…

Căn nhà nhỏ nằm sâu hun hút ở cuối hẻm 108, đường Phạm Ngũ Lão (phường An Hòa, quận Ninh Kiều) là nơi nương náu của mẹ con chị Chi, do người quen cho mượn. Từ lâu, căn nhà này thiếu hơi ấm chở che của người đàn ông trụ cột, chỉ mẹ con chị Chi thui thủi đi về. Người chồng, người cha nỡ dứt áo ra đi khi bé Thy được 16 tháng tuổi mới bập bẹ gọi cha và gánh chịu bệnh polyp trực tràng hành hạ. Mười mấy năm nay, mẹ con chị Chi nương tựa nhau, chị Chi cố gắng làm điểm tựa để động viên con vượt qua bệnh tật. Số phận trớ trêu, năm 2011, chị Chi phát hiện mình bị bệnh ung thư ruột non đã di căn sang nhiều bộ phận khác.

Mẹ con chị Chi luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Gần 14 năm qua, mẹ con chị Chi thường xuyên ra vào các bệnh viện ở Cần Thơ, rồi đến TP Hồ Chí Minh để trị bệnh cho Thy. Từ trực tràng, polyp đã "ăn" lên đến ruột, qua dạ dày, đêm ngày bào mòn cơ thể gầy yếu của Thy. Đã 5 lần Thy đối diện với sinh tử trên bàn mổ và bác sĩ cho biết, Thy phải điều trị bệnh suốt đời. Đầu năm 2014, bác sĩ phát hiện khối u trong ngực trái của Thy, cần điều trị sớm. Biết hoàn cảnh mẹ con chị Chi khó khăn, một bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ nhận điều trị miễn phí cho Thy. Cứ 5 ngày, mẹ con chị Chi đến nhà bác sĩ này để lấy thuốc và hút dịch ở khối u trong ngực của cháu. Chị Chi tâm sự: "Sức khỏe, thể trạng bé Thy yếu khi còn nhỏ. Dù bệnh tật hành hạ đau đớn cỡ nào bé cũng cắn răng chịu đựng, không dám than phiền, sợ mẹ lo lắng". Thy rất thương và hiếu thảo với mẹ. Những lúc chị Chi nhập viện điều trị, Thy túc trực bên cạnh chăm sóc, đỡ đần, giúp mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe. Có lần đến đợt vô hóa chất nhưng chị Chi không có tiền, Thy giấu mẹ bán mái tóc dài chấm lưng để có tiền cho mẹ trị bệnh.

Mặc dù sức khỏe yếu, bệnh tật triền miên nhưng Thy rất ham học. 8 năm liền, Thy giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Năm học lớp 5, Thy vừa nuôi mẹ trong bệnh viện, vừa ôn luyện bài vở để thi học sinh giỏi môn Toán cấp quận và đạt giải 3. Tháng 3 vừa rồi, Thy phải đến bệnh viện để mổ, trong khi gần đến ngày thi học kỳ 2 lớp 8. Thy xin bác sĩ để thi xong, rồi mới mổ sau, nhưng không được chấp nhận. Vừa xuất viện về nhà, hôm sau Thy đã ngồi vào bàn học bài, dù vết mổ chưa lành hẳn. Thấy con đau bệnh phải ráng sức học hành, nhiều lần mẹ Thy ngỏ ý muốn em nghỉ học để chuyên tâm trị bệnh nhưng Thy năn nỉ mẹ cho em học tiếp tục. Thy rất thích đọc sách, mỗi lần đi lượm ve chai, nhặt được sách cũ, Thy vui mừng mang về nhà đọc.

Hiện nay, nguồn sống và tiền trị bệnh cho mẹ con chị Chi nhờ thu nhập từ nghề nhặt ve chai. Mỗi ngày đi học, Thy mang theo cái bọc, để nhặt vỏ chai nhựa, hộp giấy mang về cho mẹ. Tối đến, mẹ con chị Chi rảo quanh khắp thành phố nhặt nhạnh những thứ bỏ đi nhưng rất giá trị, có thể gom góp để dành trị bệnh. Thông cảm và chia sẻ hoàn cảnh khó khăn, hàng xóm thường chia sẻ con cá, mớ rau, an ủi, động viên tinh thần, giúp mẹ con chị Chi vơi bớt tủi buồn. Ông Nguyễn Văn Tần, Trưởng khu vực 3, cho biết: "Mẹ con cháu Thy sống chan hòa với bà con, lối xóm và chẳng may bệnh nặng, hoàn cảnh đáng thương, nên địa phương luôn ưu tiên để nhận quà của nhà hảo tâm. Địa phương hy vọng có thêm nhiều sự giúp đỡ nữa để mẹ con cháu Thy có điều kiện khám chữa bệnh".

Nâng niu những tấm giấy khen của con gái treo trang trọng trên vách tường, chị Chi cho biết: "Bé Thy học giỏi lắm, năm nào cũng nhận giấy khen. Dù nghèo khó thế nào, tôi cũng cố gắng lo cho con ăn học để sau này có việc làm nuôi sống bản thân".

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết