02/08/2009 - 20:20

Chuẩn bị năm học mới 2009-2010:

Sức mua xe đạp, xe máy tăng; xe điện giảm

Hằng năm, khoảng tháng 8 đến đầu tháng 9, sức mua các loại xe đạp, đạp điện và xe điện thường tăng mạnh do nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm nay, tuy mới bước vào đầu tháng 8, sức mua các loại xe đạp điện và xe đạp bắt đầu tăng do năm học 2009-2010 khai giảng sớm, khiến thị trường này nhộn nhịp hơn sau một thời gian trầm lắng…

* SỨC MUA TĂNG, GIÁ ỔN ĐỊNH

 Chọn mua xe gắn máy tại một cửa hàng ở TP Cần Thơ. Ảnh: Văn Tuấn 

Theo chủ nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp và xe đạp điện tại TP Cần Thơ, hiện sức mua đã tăng khoảng 10-20% so với cách nay 1 tháng. Sức mua tăng nhưng giá hầu hết các loại xe đạp điện và xe đạp đều bình ổn hoặc giảm, chứ không có biến động tăng giá như cùng kỳ năm trước. Giá các loại xe đạp trên thị trường đang ở mức 500.000-2.000.000 đồng/chiếc, tùy loại. Trong đó, giá nhiều loại xe đạp (chủ yếu là các dòng xe có bánh nhỏ, xe do Trung Quốc sản xuất hoặc nhập phụ tùng về lắp ráp trong nước) giảm 20.000-50.000 đồng/chiếc so với cùng kỳ năm trước. Giá giảm do các loại xe này đang bị lỗi thời và có sức tiêu thụ yếu. Hiện nay, nhiều người mua xe đạp thích chọn mua các loại dòng xe @ (a còng-xe đạp Martin107, xe lắp ráp có linh kiện từ Thái Lan, Nhật...), sườn xe bằng inox không sét, bánh xe cỡ lớn, nhẹ đạp. Giá các loại xe này phổ biến ở mức 1.200.000-1.700.000 đồng/chiếc.

Trong khi đó, giá nhiều loại xe điện đã giảm 1.000.000-2.000.000 đồng/chiếc so với năm trước, do sức mua yếu. Cụ thể, giá xe điện Emoto (mô-tơ 350w) tại nhiều cửa hàng từ ở mức 9.000.000 đồng/chiếc, giờ chỉ còn 7.800.000 đồng/chiếc. Nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ mua xe điện sang mua xe máy. Nguyên nhân do giá nhiều loại xe điện tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao như xe máy. Trong khi đó, độ bền không bằng xe máy, hư hỏng khó sửa chữa và nhất là quy định điều khiển xe điện cũng phải đội nón bảo hiểm. Riêng xe đạp điện có rẻ hơn và có lợi thế là nhỏ, gọn, có thể chạy bằng điện và đạp chạy nên còn nhiều người chọn mua.

Bà Thái Thị Huệ, chủ Cửa hàng Liang Triệu ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chuyên bán các loại xe điện, đạp điện và xe đạp, cho biết: “Hiện cửa hàng bán ra khoảng 4-5 chiếc xe các loại/ngày, tăng khoảng 10% so với cách nay 1 tháng. Tuy nhiên, sức mua tăng chủ yếu là ở các loại xe đạp và một số loại xe đạp điện. Riêng các loại xe điện năm nay có phần khó bán, sức tiêu thụ chậm. Từ khi có quy định bắt buộc người đi xe điện và xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm từ tháng 7-2009, sức mua các loại xe này đã giảm mạnh, nhất là xe điện”.

Tuy sức mua các loại xe đạp, xe đạp điện đang tăng, nhưng theo giới kinh doanh, nếu so với cùng kỳ năm trước hiện sức mua vẫn còn yếu. Dù vậy, nhiều dự đoán cho rằng, sức mua sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ông Huỳnh Minh Tùng, Chủ cửa hàng Tùng ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: “Cửa hàng của tôi bán xe đạp mới và cả các loại xe đạp cũ đã qua sử dụng. Tôi thấy, gần đây sức mua các loại xe đạp hàng mới đã tăng khá và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Riêng các loại xe đạp cũ (với giá 200.000-300.000 đồng/chiếc) bán chưa mạnh bằng xe mới, do sinh viên chưa nhập học”. Còn bà Lê Thị Anh Thơ, Chủ cửa hàng xe đạp Anh Thơ ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, cho rằng: “Năm nay, sức mua không tăng mạnh như năm trước. Hiện đối tượng mua xe đạp chủ yếu là trẻ em, người mới tập chạy xe, còn người đi học (học sinh, sinh viên) chưa thấy mua nhiều, có thể họ chuyển sang mua xe gắn máy. Năm trước vào thời điểm này sức mua tăng khoảng 30% còn nay mới tăng khoảng 10%. Theo tôi, khoảng nửa đầu tháng 8 đến tháng 9 sức mua mới tăng mạnh”.

* XE MÁY HÚT HÀNG

Theo các cửa hàng dịch vụ và bán xe máy ở TP Cần Thơ, lượng xe máy bán ra tăng khoảng 10-12% so với đầu tháng 7-2009, do nguồn cung nhiều được cải thiện so với trước. Bên cạnh đó, nhiều hãng xe máy đã tung ra thị trường những mẫu xe mới, cải tiến về tính năng, kiểu dáng... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Tại các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD), các dòng xe số như Wave S, Wave RSX, Future Neo FI cũng đang hút hàng so với một vài tháng trước. Giá bán của phiên bản xe Wave mới cao hơn từ 300.000 đồng/chiếc đến 1,09 triệu đồng/chiếc so với trước. Nguyên nhân là do Công ty Honda Việt Nam (HVN) tập trung nhiều ở dòng xe tay ga khi nhu cầu của thị trường đang gia tăng. Tuy nhiên, lượng xe được HVN điều phối tới các HEAD đều được cung ứng ngay ra thị trường, nên xe tồn kho hầu như rất ít. Nguồn cung được cải thiện, chiến lược làm mới các phiên bản xe bằng cách rút ngắn thời gian xuất hiện 1 phiên bản hiện có trên thị trường từ 6-7 tháng xuống còn 3-4 tháng đang được các hãng sản xuất xe máy áp dụng liên tục và tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng.

Giới kinh doanh xe máy cho biết, tâm lý khách hàng phần lớn theo trào lưu chuộng các mẫu xe mới, lạ. Do đó, với chiêu thức này, các phiên bản xe mới được nhà sản xuất thay đổi một vài chi tiết, kiểu dáng hoặc tính năng so với phiên bản hiện có, nhưng giá bán lại được nhích lên vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài triệu đồng vẫn được người tiêu dùng đón nhận và bán chạy hơn. Bên cạnh đó, sự góp sức “hâm nóng” của các công ty tài chính kèm theo các tiện ích gia tăng hấp dẫn từ chương trình mua xe trả góp, nên sức tiêu thụ các loại xe máy đã tăng 10-15% so với tháng trước. Sau chương trình khuyến mãi hỗ trợ 50% phí trước bạ khi khách hàng lựa chọn hình thức mua xe trả góp của Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam vừa kết thúc, công ty này lại tung ra đợt ưu đãi hấp dẫn mua xe có ngay biển số tại tất cả các đại lý bán xe trên địa bàn thành phố.

Anh Đặng Hoàng Tâm, Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH Yamaha Motor tại TP Cần Thơ, cho biết: “Tháng 6-2009, tổng lượng xe của tất cả các hãng bán ra trên thị trường TP Cần Thơ đạt gần 3.950 chiếc, tăng 224 chiếc so với tháng liền kề. Trong đó, dòng xe không chính hãng đạt 1.602 chiếc. Honda và Yamaha là 2 hãng xe gắn máy dẫn đầu thị trường dòng xe chính hãng với lượng xe lần lượt đạt 1.105 chiếc và 680 chiếc, tăng 10,22% và 3%. Với nguồn xe được tăng cường hơn so với những tháng trước và nhiều ưu đãi mới dành cho khách hàng, dự báo lượng xe bán ra sẽ còn tăng cao ở những tháng tới do nhu cầu mua xe hiện vẫn có xu hướng gia tăng. Thời gian này, lượng sinh viên chuẩn bị bước vào năm học mới tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố khá đông. Do đó, lượng xe bán ra tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy ở TP Cần Thơ sẽ còn tiếp tục được cải thiện.

KHÁNH TRUNG-VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết