03/02/2010 - 21:17

Thị trường cận tết

Sức mua hàng nội thất giảm mạnh

Ở TP Cần Thơ, hằng năm vào thời điểm cận Tết là mùa bận rộn của các cửa hàng kinh doanh nội thất. Nhu cầu xây mới, sửa sang nhà cửa, trang trí phòng khách ở những tháng cuối năm tăng cao, nhiều mặt hàng nội thất bằng gỗ, nhôm, inox gia dụng như: giường, tủ quần áo, tủ chén, bàn ghế, salon... thường hút hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn rất yếu, nên thị trường nội thất kém sôi động hơn trước...

SỨC MUA BẰNG 1/3 NĂM NGOÁI

Tại các cửa hàng kinh doanh nội thất lượng hàng bán ra vẫn rất chậm. 

Đang ở những tuần cao điểm của mùa mua sắm, nên sức tiêu thụ các sản phẩm nội thất tại các cửa hàng kinh doanh nội thất ở TP Cần Thơ hiện đã tăng khoảng 10-15% so với 2-3 tháng trước đây. Trong đó, mặt hàng được bán chạy nhất ở thời điểm này là tủ, bàn ghế, salon... Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, thị trường nội thất năm nay vẫn kém sôi động, nên lượng hàng bán ra chỉ bằng 1/3 so với những năm trước. Nguyên nhân chính được nhắc đến là do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm sản lượng xuất khẩu, kinh tế trong nước gặp khó khăn, thu nhập của người tiêu dùng bị giảm sút, nhu cầu xây dựng hạn chế, nên đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gỗ.

Theo giới chuyên môn, năm 2009, xuất khẩu sản phẩm gỗ gặp khó khăn hơn nhiều năm trước do thị trường Mỹ, Nhật Bản (2 nước nhập khẩu sản phẩm gỗ lớn của Việt Nam) ít nhiều bị thu hẹp và phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ châu Á khác như Trung Quốc, Malaysia... Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gốc Việt Nam phải đối mặt đó là Đạo luật Nông nghiệp 2008 (Farm Bill 2008) và Lacey của Mỹ và Hiệp định đối tác tự nguyện của EU (có hiệu lực từ năm 2009) thắt chặt hơn việc quản lý nguồn gốc sản phẩm gỗ. Gặp khó về đầu ra, các doanh nghiệp quay về thị trường nội địa, nên nguồn cung gia tăng, nhưng cũng phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, các nước ASEAN.

Trái ngược với dự báo của giới kinh doanh, mùa mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán đã cận kề, hàng chứa đầy trong kho sẵn sàng đáp ứng thị trường, nhưng lượng khách đến tham quan, mua hàng tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh nội thất vẫn rất thưa thớt. Một số cửa hàng, đại lý kinh doanh các sản phẩm gỗ nội thất đã thực hiện chiến lược kích cầu, giảm giá từ 15-40% kèm theo các chương trình khuyến mãi, nhưng sức mua vẫn không được cải thiện. Ngoài ra, sản phẩm gỗ nội phải cạnh tranh gay gắt và giành giật từng đơn hàng với các sản phẩm. Giá giảm, chi phí lưu kho, vận chuyển, tiền thù lao cho nhân công, thuê mướn mặt bằng... ngày càng gia tăng, nên hầu như các nhà phân phối chiết khấu hoa hồng cho đại lý rất thấp.

NỖ LỰC CẢI THIỆN SỨC MUA

Để giải phóng hàng, quay vòng vốn nhanh, nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất ở TP Cần Thơ cũng đã thực hiện chiến lược giảm giá từ 15-40% kèm theo các chương trình khuyến mãi. Trong đó, một số cửa hàng nội thất ở nội ô thành phố như: chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture, Cửa hàng nội thất Cường Thắng, Nội thất Á - Âu, Trung Tín, Hải Sơn, Cửa hàng nội thất Bảo Nhi... đang tung ra khá nhiều ưu đãi, giảm giá.

Tại chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture, các loại tủ văn phòng kích cỡ từ 1,2 đến 1,4m chiều ngang hiện có giá bán từ 3,6-5,9 triệu đồng/cái, giảm 600.000-900.000 đồng/cái. Nếu như các loại salon gỗ, salon nệm, salon giường có xuất xứ từ Đài Loan có giá bán từ 8,9-14,8 triệu đồng/bộ (tùy theo chất liệu và kích cỡ sản phẩm) thì các sản phẩm trong nước sản xuất có cùng kiểu dáng chỉ dao động từ 8,2-8,9 triệu đồng/bộ. Riêng các đơn hàng lớn sẽ được chiết khấu thêm hoặc tặng thêm các sản phẩm kèm theo. Chị Lê Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Thuận Quân Furniture, nói: “Giá bán hầu hết các sản phẩm gỗ nội thất tại đây đã được điều chỉnh giảm từ 15-40%. Trong đó, các loại sản phẩm trang bị cho văn phòng, salon, bộ bàn ăn... giảm nhiều nhất, mức giảm từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, lượng hàng bán ra vẫn không được cải thiện so với những năm trước”.

Nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất cho biết, nghề buôn bán nội thất hiện cũng có áp lực cạnh tranh không thua kém các ngành khác và đòi hỏi nguồn vốn “chết” khá lớn. Đối với các cửa hàng phải thuê mướn mặt bằng hoàn toàn, nhân viên bán hàng... thì chi phí hàng tháng đội lên khá nhiều, nhưng không thể điều chỉnh tăng giá sản phẩm. Lượng hàng giải phóng ra rất chậm, nhưng nhiều đại lý kinh doanh không thể cắt giảm nhân công bởi khi cần giao hàng gấp không đáp ứng kịp sẽ mất đơn hàng, giảm khả năng cạnh tranh.

Chị Lê Thị Thy, chủ cửa hàng nội thất Bảo Nhi (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), cho biết: “Tại cửa hàng này cũng đã thực hiện giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm, bao công chuyên chở, lắp đặt... dành cho tất cả khách hàng tại đây. Ngoài ra, đối với những “mối” quen nếu không có khả năng trả hết sẽ còn được nợ số tiền còn lại trong thời gian nhất định nhưng không tính lãi. Thời điểm này, các loại tủ chén, tủ quần áo, kệ ti-vi... sức mua tuy được cải thiện, nhưng lượng hàng bán ra vẫn thấp hơn so với năm trước.

Anh Hân, một khách hàng đang chọn mua bàn ghế tại một cửa hàng nội thất trên đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều cho biết: “Tôi tranh thủ tới một vài cửa hàng nội thất để khảo giá thấy cũng giảm nhiều, quà tặng cũng lớn, nhưng vẫn còn đắn đo vì nếu dành hết khoản tiền thưởng ít ỏi cuối năm của hai vợ chồng sắm bộ bàn ghế thì tiền sắm Tết gần như không còn. Nhà xây xong lâu rồi, nhưng vì điều kiện chưa thể sắm được bộ bàn ghế trang trí phòng khách, nên nhiều khi có khách tới chơi không có chỗ ngồi cũng thấy bất tiện”.

Thị trường sản phẩm nội thất hiện khá phong phú, đa dạng về kiểu dáng và chất liệu sản phẩm, nhưng nhiều nhất là tủ, bàn ghế, salon... được đóng theo dạng Âu-Á kết hợp. Đối với những loại tủ trưng bày ở phòng khách có điểm cách tân dễ nhận thấy nhất là khoang chứa ti-vi được thiết kế đẹp hơn, rộng hơn để có thể đặt được ti-vi kích cỡ lớn, phía trên tủ có thể đặt bàn thờ cúng khá tiện. Phần lớn các loại tủ này làm bằng chất liệu gỗ ván ép và có giá bán dao động từ 2,9-4,2 triệu đồng/cái, tùy theo kích cỡ và kiểu dáng sản phẩm.

Kiểu dáng salon đóng theo mẫu mã của châu Âu cũng đã có những biến tấu nhất định cho phù hợp với vóc dáng của người Việt như ghế bành có khung lưng, nhưng tay vịn được thiết kế thấp hơn. Năm nay, loại salon có hai tay mềm được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi loại ghế này vừa để ngồi nhưng cũng có thể làm giường. Chất liệu bọc salon cũng khá đa dạng, nhưng phổ biến trên thị trường hiện nay là da nhân tạo, simili, chất liệu tổng hợp, vải giả da... Salon cao cấp được đóng từ gỗ dầu gió, gỗ thông Lào được sấy khô, vải bọc sử dụng nhiều chất liệu như vải hoa văn, vải nhung hoặc simili giả da nhập khẩu từ Đài Loan, Singapore, Thái Lan... giá bán dao động từ 9-10,9 triệu đồng/bộ.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết