04/06/2010 - 20:31

THỊ TRƯỜNG SÁCH GIÁO KHOA VÀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP

Sức mua đã tăng mạnh

Công ty cổ phần Sách - Thiết bị trường học TP Cần Thơ chuẩn bị sách giáo khoa giao cho nhà phân phối.

Tháng 8 mới là thời điểm khởi đầu cho năm học mới. Tuy nhiên, năm nay mới đầu hè (cuối tháng 5) thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đã sôi động. Các nhà phân phối đã có kế hoạch tăng cường, chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng đáp ứng cho sức mua tăng này.

* SGK - nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá

Cũng như mọi năm, bước vào đầu hè, thị trường SGK bắt đầu khởi động và sức mua tăng cao kéo dài cho đến hết tháng 7. Theo các nhà sách lớn trong nội ô TP Cần Thơ, doanh thu hiện nay tăng khoảng 20% so với tháng trước. Dù vậy, giá cả cũng như số lượng các bộ SGK vẫn đảm bảo cung ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.

Từ năm 2008, SGK không còn là mặt hàng được trợ giá của Chính phủ nên phải theo giá thị trường. Trong khi đó, giá nguyên liệu sản xuất như giấy, nhân công năm nay luôn ở mức cao nhưng giá SGK vẫn không thay đổi so với năm trước. Chỉ có sách bổ trợ môn tiếng Anh học sinh cấp II do có chỉnh lý và tăng trang nên tăng giá vài phần trăm. Theo danh mục niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục, giá bán lẻ SGK (từ lớp 1 đến lớp 12) từ 35.600 – 125.000 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ).

Là đơn vị phân phối chính thức của Nhà xuất bản Giáo dục tại TP Cần Thơ, vào đầu tháng 6 -2010, Công ty cổ phần Sách –Thiết bị trường học TP Cần Thơ đã cung ứng được khoảng 20% nhu cầu, vào khoảng 480.000 bộ sách, ra thị trường. Bà Trần Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh, Công ty cổ phần Sách –Thiết bị trường học TP Cần Thơ, cho biết: “Ngay trong đợt đầu phát hành, lượng sách đã tiêu thụ rất mạnh. Trong những ngày này, công ty phải tăng cường thêm nhân công thời vụ ở bộ phận đóng gói mới kịp để cung ứng cho các điểm phân phối. Chỉ riêng ở TP Cần Thơ, dự tính, năm nay công ty phát hành 2,4 triệu bộ cho cả SGK, sách bài tập và sách bổ trợ. Dự tính đến cuối tháng 6 này, lượng phát hành đạt 60-65% trong tổng lượng dự kiến phát hành”.

Để kích cầu thị trường và tạo điều kiện cho học sinh đến trường, hiện nay hầu hết các điểm phát hành sách đều áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá. Không chỉ dành riêng cho mặt hàng SGK, sách bổ trợ, chương trình giảm giá còn áp dụng cho các loại dụng cụ học tập cho khách mua hàng. Cũng như thường niên, năm học 2010 -2011, Công ty cổ phần Sách –Thiết bị trường học TP Cần Thơ, phát hành 40.000 phiếu giảm giá 10% cho các đối tượng học sinh nghèo, học sinh giỏi, gia đình chính sách khi mua SGK tại Cửa hàng phát hành Sách & Thiết bị giáo dục. Trong chương trình khuyến học, khuyến mãi của hệ thống PNC, Nhà sách Phương Nam Cần Thơ cũng dành 1 suất học bổng trọn năm trị giá 4,5 triệu đồng cho học sinh xuất sắc; phát hành 7.000 phiếu ưu đãi với mức giảm 5% cho các loại SGK, kim từ điển, băng đĩa và giảm giá 10% tất cả các mặt hàng còn lại. Hệ thống nhà sách Fahasa cũng áp dụng chương trình giảm giá kéo dài đến hết tháng 8-2010, cho mặt hàng SGK, sách tham khảo với mức giảm 10% cho các học sinh có phiếu giảm giá của Fahasa hoặc có giấy khen, giảm 5% cho tất cả đối tượng còn lại.

* Dụng cụ học sinh - đa dạng

Cùng với mặt hàng SGK, thị trường dụng cụ học tập cũng đang thu hút đông lượng khách hàng trong những ngày này. Để phục vụ tốt cho khách mua sắm, hầu hết các nhà sách đều dành riêng những khu vực lớn để trưng bày các loại tập và các loại dụng cụ học tập như cặp sách, hộp viết, đồ dùng thủ công... Nhằm cung ứng đủ hàng ra thị trường trong đợt này, hầu hết các điểm kinh doanh lớn, nhỏ cho biết, đã chuẩn bị trữ nguồn hàng rất dồi dào và sẵn sàng 1, 2 tháng trước.

Do năm nay bị ảnh hưởng tăng của giá giấy nguyên liệu cũng như các sản phẩm từ nguyên liệu giấy, giá tập học sinh đã được điều chỉnh tăng trên 20% so với năm trước. Trên thị trường, các loại tập cho học sinh được bày bán phần lớn là sản phẩm sản xuất trong nước của các nhãn hiệu Fahasa, PNC, Vĩnh Tiến, Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà... với các mẫu bìa là hoa, lá, cảnh đồng quê, hoạt hình, thư pháp... Tùy theo loại và định lượng độ trắng, độ dày của giấy mà giá cả các loại tập học sinh khá phong phú, dao động từ 4.000 – 11.500 đồng/quyển từ 48-200 trang, tùy theo loại.

Trong những năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm và dụng cụ học tập nỗ lực rất nhiều để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Vì thế, dụng cụ học sinh nội địa hiện nay có nguồn hàng ngày càng phong phú, mẫu mã được cải tiến, giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu tính theo tổng lượng hàng tại các nhà sách thì hàng ngoại, phần lớn có xuất xứ Trung Quốc, vẫn là những mặt hàng chiếm ưu thế. Bà Phạm Thị Minh Trang, Giám đốc PNC Cần Thơ, cho biết: Năm học 2010-2011, PNC Cần Thơ dự trữ lượng hàng tăng khoảng 20% so với năm trước. Để có được hàng chất lượng, giá cả hợp lý và đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng, năm nay, công ty đã nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, kể cả hàng trong nước và hàng nhập khẩu.

Đối với mặt hàng dụng cụ học tập, mỗi năm nhà sản xuất đều thay đổi mẫu mã và ấn định mức giá khác nhau làm thị trường các sản phẩm này khá phong phú, đa dạng về mẫu mã và có giá vài ngàn đến trên 100.000 đồng/sản phẩm. Cụ thể như: giấy bao tập giá khoảng 4.000 đồng/lốc 10 tờ; bút chì sáp, bút lông từ 18.000 – 28.000 đồng/hộp; các loại ba lô thú bông 60.000 -75.000 đồng/chiếc, balô dù cho học sinh tiểu học dưới 200.000 đồng/chiếc, ba lô cần kéo có giá trên dưới 250.000 đồng/chiếc, các loại túi đeo bằng chất liệu vải jean và bố có giá trên dưới 150.000 đồng/chiếc. Các nhãn hiệu hàng trong nước như cặp siêu nhẹ Miti, Hami, Samsonic, Mr Vui... cũng đa dạng về kiểu dáng và hút hàng mạnh trên thị trường.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết