26/12/2017 - 10:06

Sức mạnh đồng tiền

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: AFP)

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales ngày 24-12 đã ra lệnh di dời đại sứ quán nước này ở Israel đến Jerusalem, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên ủng hộ quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với vùng đất vốn là tâm điểm xung đột giữa Israel và Palestine.

Trong thông báo công bố qua tài khoản Facebook cá nhân, Tổng thống Morales cho biết sau khi nói chuyện với Thủ tướng Israel Benamin Netanyahu, ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Guatemala xúc tiến các bước đi cần thiết để di dời đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem. Ông cũng không quên khẳng định Guatemala và Israel là “đồng minh lâu đời” để biện hộ cho việc phải ủng hộ nhà nước Do Thái.

Trước đó, việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội khắp Trung Đông và trên thế giới. Được xem là thánh địa của ba tôn giáo lớn gồm đạo Hồi, Do Thái và Thiên Chúa, tình trạng của Jerusalem là một trong những vấn đề gai góc nhất cản trở tiến trình hòa bình Trung Đông. Dù Israel chiếm khu vực này từ năm 1967, nhưng cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn bộ thành phố, trong khi người Palestine thì luôn coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Theo hãng tin AP, quyết định của Tổng thống Morales được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết bác bỏ quyết định của Mỹ về Jerusalem.Trong đó, 128 quốc gia nhất trí rằng tình trạng của Jerusalem chỉ có thể được định đoạt thông qua các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Nhiều đồng minh thân cận của Mỹ như Úc, Canada, Mexico và Ba Lan bỏ phiếu trắng, trong khi các nước như Anh, Pháp, Đức và Hàn Quốc thiên về số đông phản đối quyết định đơn phương của Mỹ. Chỉ 8 nước đứng về phía Mỹ phản đối nghị quyết này, bao gồm hai quốc gia Trung Mỹ Guatemala và Honduras, Israel, Quần đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Palau và Togo. 

Được biết, Guatemala, Honduras và El Salvador tạo thành cái gọi là Tam giác Bắc Trung Mỹ - nơi bạo lực, tham nhũng và nghèo đói tạo nên làn sóng di cư bất hợp pháp đến Mỹ - và thường được nước này viện trợ khoảng 750 triệu USD mỗi năm. Washington từng tuyên bố sẽ cắt viện trợ nước nào bỏ phiếu chống đối, nên cũng dễ hiểu vì sao Guatemala muốn nhanh chóng dời sứ quán đến Jerusalem, sớm hơn cả Mỹ - nước cho biết phải vài năm nữa mới thực hiện điều này.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết