27/08/2009 - 20:05

Sức hút mới từ thị trường chứng khoán

Giao dịch chứng khoán tại đại lý nhận lệnh Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ.

Trong nhiều tuần qua, giới đầu tư chứng khoán đã trải qua những phiên giao dịch đầy phấn khởi trước sự tăng tốc bứt phá khá mạnh mẽ của chỉ số VN-Index. Bên cạnh đó, sự gia tăng đột biến về khối lượng và giá trị giao dịch đã cho thấy dòng tiền đổ vào thị trường này đang diễn ra rất lớn, bất chấp việc lãi suất huy động tiền gửi đồng Việt Nam của nhiều ngân hàng đang nhích lên.

GIA TĂNG GIÁ TRỊ

Trong phiên ngày 21-8, VN-Index trên sàn chứng khoán TPHCM vọt lên ngưỡng 519,17 điểm với trên 84,11 triệu đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ khớp lệnh và xác lập kỷ lục mới về giá trị giao dịch trên 3.303,57 tỉ đồng. Ở các phiên giao dịch sau đó, sàn TPHCM liên tục duy trì khối lượng khớp lệnh ở mức khá cao (trên 45 triệu đơn vị) với giá trị trên 2.000 tỉ đồng. Khi chính thức xác lập mốc 500 điểm, VN-Index liên tục trồi sụt bởi áp lực chốt lời của giới đầu tư, song sức cầu trên thị trường được duy trì khá tốt nên đẩy VN-Index đi lên. Vọt lên mốc 528,85 điểm ở phiên ngày 25-8, VN-Index đã quay đầu giảm xuống còn 525,95 điểm phiên ngày 26-8, nhưng đánh giá tổng quát của chuyên gia thì VN-Index tích lũy khá lớn với tổng số 99,52 điểm so với phiên đầu tháng 6; đồng thời đang hướng đến ngưỡng hỗ trợ 550 điểm. Trong vài tuần qua, giao dịch liên tiếp được đẩy lên cao, tính thanh khoản gia tăng đột biến.

Đến thời điểm này, giá trị của không ít cổ phiếu đã tăng nhiều lần so với thời điểm đầu năm 2009. Trước sự tăng trưởng khá vững của thị trường chứng khoán khiến không ít nhà đầu tư tiếp tục mạnh tay gom giữ cổ phiếu. Thị trường còn xuất hiện những dấu hiệu tích cực khi nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch sôi động trên thị trường, chủ yếu mua ròng, đã chứng tỏ sự kỳ vọng của họ về xu thế tăng trưởng và sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam. Điều này được thể hiện qua kết quả kinh doanh hết sức khả quan của phần lớn các công ty niêm yết. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn tích lũy để chinh phục những mốc cao hơn. Do đó, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu trong những đợt điều chỉnh, mà xem đây là cơ hội để cơ cấu lại danh mục đầu tư; kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, có các chỉ số cơ bản tốt và có mức P/E (hệ số giữa giá giao dịch và lợi nhuận cổ phiếu) nhỏ hơn 13.

Ông Nguyễn Bình Dương, chuyên viên môi giới chứng khoán Công ty cổ phần Chứng khoán FPT nhận định, mức độ và tính chất vận động của thị trường chứng khoán lần này khác hẳn với đợt tăng “nóng” trước đó. Có thể coi giai đoạn tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 6 là đợt tăng trưởng nóng, thể hiện qua nhiều phiên tăng 15-20 điểm. Tuy nhiên, gần đây VN-Index tăng khá vững, dòng tiền chỉ chảy vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, không diễn ra đồng loạt như trước đó. Đặc biệt, phần lớn các mã chủ chốt đang hứa hẹn sự tăng tốc bứt phá trong thời gian tới.

SẼ CÓ ĐỢT SÓNG MỚI?

Nếu như trước đây, nhà đầu tư mua ào ạt cổ phiếu bằng bất cứ giá nào thì giờ đây xu hướng này không còn và thay vào đó là sự đầu tư có tính chọn lọc cao hơn. Hiện nay, không ít nhà đầu tư đang hướng tới các cổ phiếu blue-chip đã trải qua thời gian dài tích lũy và đến lúc chốt lời các cổ phiếu tăng nóng trong nhiều tuần qua. Anh Nguyễn Duy Phương, một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Phương Đông tại TP Cần Thơ nhận định, thị trường đang có khá nhiều thông tin hỗ trợ tích cực như chỉ số lạm phát của tháng 8 tiếp tục duy trì ở mức thấp, việc triển khai gói kích cầu thứ hai đang được nhắc đến. Hiện nay, tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tại một số thành phố lớn đã được rút ngắn làm giảm áp lực lạm phát. Ngoài ra, tín hiệu khả quan của nền kinh tế toàn cầu và thông tin kinh tế Mỹ đã được FED (Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ) khẳng định vào cuối tuần trước cũng là những yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán trong nhiều phiên giao dịch vừa qua.

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư ), 8 tháng đầu năm 2009, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt trên 10,45 tỉ USD và đã giải ngân 6,5 tỉ USD. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư vào khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam là rất cao. Tuy nhiên, các thông tin hỗ trợ thị trường và tâm lý của nhà đầu tư chủ yếu đến từ những thông tin bên ngoài, nhất là sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ và quốc tế.

Thị trường đã bước vào sóng 5 trên quan điểm phân tích kỹ thuật trong sự hoài nghi của nhiều nhà đầu tư tham gia trên thị trường. Tuy nhiên, sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp của chỉ số thị trường đã thể hiện rõ sóng 5 đang diễn ra khá rõ ràng. Phiên giao dịch ngày 21-8, thanh khoản của thị trường được đẩy lên mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, dấu hiệu về sự gia tăng khối lượng giao dịch báo hiệu một phiên điều chỉnh sẽ đến sớm trong xu thế tăng điểm trung hạn của thị trường. Trong các nhóm cổ phiếu hiện nay, các nhà đầu tư cần chú ý đến nhóm cổ phiếu Blue-chip tiếp tục tích lũy trong tuần qua vì nhóm cổ phiếu này đang hứa hẹn sức bật mới trong những phiên tiếp theo. Xu hướng tăng điểm của thị trường đang được củng cố, nhưng đà tăng điểm có thể sẽ chậm lại khi áp lực bán tại mức đỉnh cũ rất lớn. Còn theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, nhiều khả năng VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự 533 điểm để có thể tiếp tục duy trì sóng mới. Tuy nhiên, với các tín hiệu kỹ thuật cho thấy sự điều chỉnh của VN-Index có thể sẽ diễn ra ở một vài phiên ngắn hạn và cơ hội để thị trường phục hồi sau đó, tiếp tục với xu thế tăng vẫn đang được đánh giá cao. Chính vì vậy, nắm giữ và duy trì vị thế vẫn được xem là chiến lược đầu tư hiệu quả trong giai đoạn hiện tại.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết