24/07/2016 - 16:14

Sức hút hàng Thái Lan

Diễn ra từ ngày 22 đến 24-7, Tuần lễ Thái Lan 2016 tại TP Cần Thơ, với hoạt động chính là Hội chợ triển lãm giới thiệu các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Thái Lan, đã tạo sức hút mạnh đối với người tiêu dùng. Ngay sau khi khai mạc, hội chợ đã thu hút đông đảo người tiêu dùng TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận tại ĐBSCL đến tham quan, mua sắm.

Khách tham quan mua sắm hàng tại hội chợ diễn ra trong Tuần lễ Thái Lan 2016 tại Cần Thơ.

Sản phẩm đa dạng

Nhiều người tiêu dùng khi tham quan, mua sắm hàng hóa tại hội chợ diễn ra trong Tuần lễ Thái Lan 2016 ở Cần Thơ đã nhận xét hàng Thái đa dạng. Sở dĩ hàng Thái có sức hút đối với người tiêu dùng bởi nhiều người tin tưởng hàng Thái có chất lượng tốt và nhiều mặt hàng có giá cả "tương đối mềm", dễ chọn, dễ mua. Bà Nguyễn Thị Giỏi, ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Khi biết tin có hội chợ hàng Thái Lan tại Cần Thơ, tôi cùng đứa em đi tham quan mua sắm ngay trong buổi sáng khai mạc hội chợ. Các mặt hàng mà tôi dự tính và đã đến đây mua gồm: chén dĩa, dao, giầy dép, dầu ăn… Nhìn chung hàng hóa tại hội chợ khá phong phú". Bà Trần Minh Ngọc ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cũng cho biết đã tranh thủ đến hội chợ ngay trong sáng ngày khai mạc vì từng đi Thái Lan và biết nhiều mặt hàng của Thái có chất lượng nhưng giá cả không quá đắt. Đến với hội chợ hàng Thái Lan lần này, bà Phan Thị Huyền, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mong muốn có thể tìm hiểu rõ thêm các sản phẩm hàng Thái được các công ty từ Thái Lan mang đến giới thiệu, cũng như có thể chọn mua được những sản phẩm có chất lượng với giá cả hợp lý.

Tuần lễ Thái Lan 2016 tại Cần Thơ do Thương vụ Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức và được tài trợ bởi Cục xúc tiến thương mại Quốc tế (DITP)- Bộ Công thương Thái Lan. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan, thúc đẩy phát triển thương mại giữa hai nước. Hội chợ triển lãm có sự tham gia hơn 126 gian hàng của 88 đơn vị và doanh nghiệp, trưng bày, giới thiệu phong phú nhiều sản phẩm như: máy móc nông nghiệp, phân bón, phụ tùng ô tô xe máy, đồ uống, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ du lịch, giáo dục…

Anh Hoàng Minh Hòa, bộ phận Marketing, Công ty TNHH Thai Corpinternational Việt Nam, cho biết: "Đến với hội chợ tại Cần Thơ lần này, công ty mong muốn giới thiệu cho nhiều người tiêu dùng tại ĐBSCL biết các sản phẩm hóa mỹ phẩm của công ty như: tinh thầu thơm, sáp thơm, bình xịt khử mùi, bình xịt muỗi… Tại hội chợ, chúng tôi áp dụng giảm giá một số dòng sản phẩm lên đến 30% cũng như có các chương trình tặng quà dành cho khách hàng và đã thu hút được đông đảo khách tham quan, mua hàng". Theo anh Nguyễn Ninh Hòa, nhân viên Công ty
Mitkammakon, đến với hội chợ này, ngoài việc giới thiệu, giúp người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm phụ tùng ô tô, xe máy, công ty cũng mong muốn tìm kiếm thêm đối tác để phát triển mạng lưới kinh doanh.

Kỳ vọng thương mại song phương

Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Thái Lan vào ngày 6-8-1976. Trong gần 40 năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6-2013. Hiện Thái Lan nằm trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong các nước ASEAN. Nền tảng mối quan hệ tốt đẹp này đã tạo thuận lợi, góp phần thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các địa phương của hai quốc gia.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có 5 dự án có vốn đầu tư Thái Lan, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 41,3 triệu USD, chủ yếu trong các lĩnh vực chế biến thủy sản, nông sản và sản xuất kinh doanh bao bì. Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ TP Cần Thơ vào Thái Lan là 22,5 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của thành phố là: nguyên liệu dược, nông dược, phân bón, hóa chất, vải, nguyên liệu thủy sản. Thời gian qua, TP Cần Thơ và Thái Lan cũng có nhiều hoạt động hợp tác song phương. Cụ thể như: TP Cần Thơ và tỉnh Chachoengsao đã ký kết ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực như: nông nghiệp, văn hóa, giáo dục, du dịch… Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên, tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại… Cục Đầu tư Thái Lan đã tổ chức đoàn đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP Cần Thơ, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến nông sản, công nghiệp thực phẩm, dệt may và may mặc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, Tuần lễ Thái Lan 2016 tại Cần Thơ là một trong những hoạt động hợp tác quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan, tăng cường quan hệ hợp tác song phương. Sự kiện này là cơ hội cho các doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam mở rộng mạng lưới sản xuất kinh doanh và tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược. Vào tháng 12-2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, kết nối nền kinh tế của 10 quốc gia
ASEAN với quy mô dân số khoảng 630 triệu người, được kỳ vọng sẽ giúp khu vực này cạnh tranh hiệu quả hơn với các nền kinh tế lớn khác. Cộng đồng kinh tế ASEAN có nhiều đóng góp quan trọng của Việt Nam và Thái Lan. Việt Nam sẽ là điểm đến quan trọng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan. Đi cùng với đầu tư là dòng hàng hóa, dịch vụ và lao động có kỹ năng mà Việt Nam và Thái Lan có tiềm năng liên kết, hợp tác, trao đổi.

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Thái Lan 2016 tại Cần Thơ, bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 6-2013 và ký kết Kế hoạch Hành động thực hiện đối tác chiến lược thời kỳ 2014-2018, mối quan hệ song phương đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tất cả lĩnh vực từ chính trị, an ninh, quốc phòng đến kinh tế, thương mại và đầu tư. Thái Lan là thành viên ASEAN và là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên đến 13 tỉ USD vào năm 2015. Thái Lan cũng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam với 415 dự án, tổng vốn đăng ký 7,8 tỉ USD". Năm 2016, đánh dấu kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thái Lan, bà Ureerat
Ratanaprukse tin rằng sự kiện Tuần lễ Thái Lan 2016 tại Cần Thơ sẽ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hướng đến một chương mới trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, giúp xúc tiến kim ngạch thương mại hai chiều hướng đến mục tiêu 20 tỉ USD trong năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết