10/02/2010 - 20:22

THỊ TRƯỜNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Sức hút cuối năm

Tại các siêu thị ĐTDĐ, lượng khách hàng đến tham quan mua sắm đang tăng mạnh.

Một vài tháng nay, lượng khách hàng đến tham quan mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị ĐTDĐ đã bắt đầu tăng mạnh, đặc biệt trong những ngày cận Tết. Giá ĐTDĐ và cước dịch vụ thông tin di động ngày càng rẻ, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cuối năm đang tạo ra nhiều cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng bình dân.

GIA TĂNG CƠ HỘI BÁN HÀNG CUỐI NĂM

Theo một số cửa hàng, siêu thị điện thoại di động (ĐTDĐ) ở TP Cần Thơ, sức tiêu thụ các loại ĐTDĐ hiện đã tăng khoảng 25-30% so với 2 tháng trước đây. Nguyên nhân là do cuối năm, nhu cầu sắm mới ĐTDĐ để gọi và nhắn tin ngày càng nhiều, trong khi các mạng di động tranh thủ thời gian này đồng loạt gia tăng các chương trình khuyến mãi để mời gọi thuê bao hòa mạng mới. Ngoài ra, giá bán các loại ĐTDĐ ngày càng rẻ hơn trước, sức ép cạnh tranh thị phần đang buộc không ít nhà phân phối và bán lẻ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng.

Tại các siêu thị ĐTDĐ lớn ở nội ô thành phố (Viettel, Phương Tùng Fonemart, Ninh Kieu Mobile, Quốc Hưng...) đang có nhiều chương trình khuyến mãi lớn như giảm giá giờ vàng, rút thăm may mắn trúng thưởng xe gắn máy tay ga Attila Elizabeth, xe ôtô Kia Morning... Giới kinh doanh cho biết, từ giữa tháng 11-2009 đến nay lượng hàng bán ra rất khả quan. Sức tiêu thụ mạnh nhất là các dòng máy ĐTDĐ công nghệ GSM có giá bán từ 4 triệu đồng/cái trở xuống được khách hàng lựa chọn nhiều hơn, với những thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Samsung, Sony Ericsson, LG... Đối với các dòng sản phẩm giá rẻ (từ 1,6 triệu đồng trở xuống), thị phần đang có xu hướng nghiêng về các nhãn hiệu như Q-Mobile, MobiStar, Cayon, Mobell... Trong đó, máy ĐTDĐ 2 sim 2 sóng hoạt động song song hiện đang chiếm tới 60-70% thị phần. Những nhãn hiệu giá thấp này sẽ giúp các nhà bán lẻ có cơ hội gia tăng lượng hàng bán ra khi cuối năm có một số lượng lớn khách hàng “bình dân” là công nhân, người lao động nhận được tiền thưởng cuối năm.

Thời gian mới xuất hiện trên thị trường (khoảng 1 năm trước đây), ĐTDĐ 2 sim 2 sóng còn có nhiều khuyết điểm như thời gian bảo hành ngắn, máy hay bị treo do lỗi hệ điều hành. Nguyên nhân là do trước đây, các hãng sản xuất điện thoại không mặn mà lắm với dòng điện thoại giá rẻ vì cho rằng nó không thu hút được người tiêu dùng, nên ít chú trọng đến việc đầu tư công nghệ sản xuất. Nay, dự báo trước được nhu cầu gia tăng của dòng máy cấp thấp và xu hướng của nhà cung cấp dịch vụ mạng di động, các hãng sản xuất và phân phối ĐTDĐ đã tranh thủ cơ hội này để khai thác nhu cầu của người tiêu dùng. ĐTDĐ 2 sim 2 sóng đang được bày bán nhiều tại các siêu thị ĐTDĐ với hàng loạt thương hiệu khác nhau như Anycool, Mobell, Q-Mobile, Bavapen, eTouch, Wellcom, Suntek, Malata, V-Mobile, Gemei, G-Tide, Xstar, Untone, HQ, Asiatel, iTalk, MobiTech, MP4, MPEG, PDA, Any Call... Những loại máy này chủ yếu được nhập khẩu từ các nước như: Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan...

ĐTDĐ GIÁ RẺ LÊN NGÔI

Anh Hồ Quốc Tuấn, chủ cửa hàng ĐTDĐ Quốc Tuấn (phường Lê Bình, quận Cái Răng), nói: “Mặc dù mới thâm nhập thị trường trong khoảng thời gian ngắn, nhưng các thương hiệu này nhanh chóng chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng bình dân bởi giá rẻ. Riêng đối với các loại ĐTDĐ giá rẻ, trung bình mỗi tháng cửa hàng này có thể bán ra khoảng 30-40 cái. Chỉ cần bỏ ra khoảng 699.000-1.400.000 đồng là khách hàng có thể sở hữu ngay một cái ĐTDĐ với nhiều tính năng giải trí cao cấp, không thua kém các loại ĐTDĐ đắt tiền khác. Ngoài ra, ĐTDĐ 2 sim còn có nhiều lợi thế về kiểu dáng, các tiện ích giải trí cao cấp... chế độ bảo hành cũng được các hãng phân phối nâng lên 1 năm để ngang bằng với các thương hiệu có tiếng khác”.

Ông Tạ Vĩnh Sơn, phụ trách Siêu thị ĐTDĐ Viettel tại Cần Thơ, cho biết, mặc dù vào thời điểm cuối năm, giá cả nhiều mặt hàng có xu hướng nhích lên, nhưng đối với sản phẩm thiết bị đầu cuối thị trường ĐTDĐ lại giảm giá mạnh kèm theo các chương trình khuyến mãi lớn. Một vài tháng nay do nhu cầu sắm mới ĐTDĐ tăng cao, kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nên lượng máy bán ra tại siêu thị này trung bình tăng 30-40% so với những tháng trước. Sức tiêu thụ tăng mạnh nhất là các dòng máy có giá bán dao động khoảng 3,5 triệu đồng/cái trở xuống. Riêng bộ trọn gói SumoSim, lượng máy bán ra trung bình khoảng 40-50 cái/ngày. Hiện tại, mỗi bộ trọn gói SumoSim giá chỉ 350.000-400.000 đồng, khách hàng được hưởng nhiều tiện ích như tặng tiền vào tài khoản trong 18 tháng, cước gọi thấp... Đây là cơ hội tốt để mọi đối tượng người tiêu dùng có thể sử dụng ĐTDĐ mà tốn ít chi phí nhất.

Theo ông Ôn Văn Cọp, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Viễn thông Miền Tây (Western Telecom) tại Cần Thơ, bộ trọn gói Alo đang được phân phối khá tốt tại thị trường các tỉnh, thành miền Tây với lượng hàng bán ra khá cao (trung bình đạt khoảng 15.000 máy/tháng). Với giá bán chưa tới 550.000 đồng/máy kèm theo sim số có tài khoản khuyến mãi lớn đang tạo ra sự chú ý của người tiêu dùng bình dân.

Năm 2009, sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu giá rẻ như MobiStar, F-Mobile, K-touch, Mobell... tiếp tục làm “hạ nhiệt” thị trường ĐTDĐ. Theo ông Ngô Nguyên Kha, Phó Giám đốc P&T Mobile (nhà phân phối nhãn hàng ĐTDĐ MobiStar), những thương hiệu ĐTDĐ giá rẻ được thị trường đón nhận rộng rãi là do việc xuất hiện của nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động với những chiêu khuyến mãi rất hấp dẫn. Số lượng khách hàng sử dụng nhiều sim tăng lên, khiến mỗi người sử dụng gia tăng nhu cầu sử dụng nhiều ĐTDĐ từ 2 cái trở lên. Điều này tạo cơ hội để các thương hiệu điện thoại xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... có cơ hội xác định phân khúc thị trường và tìm cách chiếm lĩnh.

Gần đây, mặc dù mới xuất hiện trên thị trường, nhưng người tiêu dùng cũng bắt đầu có thêm cơ hội sử dụng các loại ĐTDĐ 3G và sẽ xuất hiện phổ biến hơn trong năm nay. Tuy nhiên, giá bán của các dòng ĐTDĐ 3G khoảng 4 triệu đồng/cái, ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, không ít giới kinh doanh cho biết sẽ có một cuộc đổ bộ của những thương hiệu điện thoại 3G giá rẻ với mức dưới 2 triệu đồng. Ông Ngô Nguyên Kha cho biết thêm, đây cũng sẽ là xu hướng của MobiStar nếu thị trường 3G trong năm 2010 bùng nổ. Hiện nay, chỉ với giá bán ra các dòng điện thoại dưới 2 triệu, Mobistar đã tích hợp rất nhiều tính năng cần thiết, như tích hợp phần mềm chat, wifi...

Năm 2010 cũng được dự đoán sẽ là năm của những xu hướng thị trường điện thoại di động: có thêm những gói sim với chi phí ngày càng rẻ, số lượng người dùng mới tăng nhiều hơn khi được lựa chọn cả máy rẻ và gói cước rẻ, bùng nổ 3G trên các loại ĐTDĐ với mức giá ngày càng dễ chấp nhận hơn.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết