12/03/2018 - 10:31

Sức bật ở xã đảo Lại Sơn 

Xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) chủ yếu tập trung khai thác và nuôi trồng hải sản. Đời sống kinh tế nơi đây đã từng bước có bước chuyển mình nhờ phát triển thêm du lịch.

Ông Giang Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Lại Sơn, cho biết: Hệ thống giao thông ngang và quanh đảo khá hoàn thiện. Đời sống người dân trên đảo ngày một nâng lên đáng kể nhờ vào khai thác và nuôi trồng hải sản. Gần đây, du lịch phát triển đã giúp người dân nơi đây phát triển các dịch vụ “ăn theo”, như: chở khách tham quan quanh đảo, mở các dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ… giúp thu nhập tăng thêm đáng kể.

Khách du lịch tắm biển ở xã đảo Lại Sơn .

Nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đã tạo sức bật cho nhiều ngành nghề phụ trợ khác, như: sửa chữa đóng mới tàu, hàn tiện, sơ chế mực, cá khô các loại, thương mại dịch vụ cũng phát triển nhanh chóng. Ông Trần Văn Phú, sống  gần 30 năm trên xã đảo Lại Sơn, cho biết: Trước đây, đảo còn hoang sơ, cuộc sống người dân rất nhiều khó khăn. Do không có đường, nên người dân muốn đi từ ấp này qua ấp kia phải bằng phương tiện tàu cá hoặc đi bộ trên đèo dốc. Điện thì sử dụng máy phát đến chỉ 9 giờ tối, nhưng phải trả giá rất cao. Mỗi tuần chỉ có một chiếc tàu khách đi vào đất liền, muốn đi công việc gì phải đi “chui” bằng các phương tiện tàu đánh bắt hải sản… Giờ đây, đời sống người dân phát triển khá rõ nét. Kết quả này nhờ sự đầu tư của nhà nước trong việc xây dựng đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đã hoàn thiện và điện lưới quốc gia đã thắp sáng trên đảo từ năm 2016.

Hiện nay, từ đất liền ra đảo đã có tàu cao tốc, mỗi ngày 5 chuyến, góp phần giao thương mua bán giữa ngư dân trên đảo với đất liền thuận tiện hơn. Vào tháng 2-2018, xã đảo Lại Sơn được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là một trong hai xã của huyện Kiên Hải là khu du lịch địa phương. Ông Giang Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Lại Sơn, cho biết: Có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với nhiều cảnh quan thiên nhiên và bờ biển rất đẹp. Vì vậy, hướng tới địa phương tập trung chỉ đạo phát triển dịch vụ du lịch; xây dựng xã là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách trong và ngoài địa phương.

Năm 2017, tổng sản lượng khai thác hải sản của xã đạt gần 18.585 tấn các loại. Trong ngành kinh tế biển, nghề nuôi cá lồng bè mang lại hiệu quả kinh tế cao và địa phương đang khuyến khích đầu tư phát triển. Hiện toàn xã có 55 hộ nuôi với 107 bè. Năm 2017, ngư dân thả nuôi 59.900 cá giống các loại; trong đó 31.200 con cá mú, 28.700 con cá bớp và xuất bán 45 tấn cá thương phẩm các loại, tăng 7 tấn so với cùng kỳ. Lĩnh vực du lịch tăng đột biến, với trên 61.070 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng trên 50.000 lượt so cùng kỳ.

Bài, ảnh: HƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết