23/10/2013 - 21:00

Sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục thi hành án dân sự

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2013/NĐ-CP ngày 14-10-2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13-7-2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án (THA) dân sự về thủ tục THA dân sự.

Theo Nghị định, Thủ trưởng cơ quan THA dân sự ra một quyết định THA cho mỗi đơn yêu cầu THA. Trường hợp trong bản án, quyết định có một người phải THA cho nhiều người được THA và các đương sự nộp đơn yêu cầu THA vào cùng thời điểm thì Thủ trưởng cơ quan THA dân sự ra một quyết định THA chung cho nhiều đơn yêu cầu.

Trường hợp nhiều người được nhận một tài sản cụ thể theo bản án, quyết định nhưng chỉ có một số người có đơn yêu cầu THA thì Thủ trưởng cơ quan THA dân sự ra quyết định THA đối với những người đã có đơn yêu cầu, đồng thời thông báo cho những người được THA khác theo bản án, quyết định đó biết để làm đơn yêu cầu THA trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo. Hết thời hạn trên, nếu người được thông báo không yêu cầu THA thì Chấp hành viên tổ chức giao tài sản cho người đã có đơn yêu cầu THA để quản lý. Quyền và lợi ích hợp pháp của những người được THA đối với tài sản đó được giải quyết theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Thứ tự thanh toán tiền THA được quy định như sau: số tiền THA thu theo quyết định cưỡng chế THA nào được thanh toán cho tất cả những người được THA đã có đơn yêu cầu THA tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế THA đó, không phụ thuộc vào việc đơn yêu cầu THA có phải là căn cứ để cưỡng chế THA hay không. Số tiền còn lại được thanh toán cho những người được THA theo các quyết định THA khác sau khi có quyết định cưỡng chế tính đến thời điểm thanh toán.

Nghị định cũng bổ sung quy định về bảo đảm quyền lợi của người mua được tài sản đấu giá, người nhận tài sản để THA, như sau: người mua được tài sản đấu giá, người nhận tài sản để THA được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng tài sản đã mua đấu giá, nhận để THA.

Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị đình chỉ THA, kháng nghị, sửa đổi hoặc hủy thì cơ quan THA dân sự tiếp tục hoàn thiện thủ tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế THA để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp: trình tự, thủ tục bán đấu giá vi phạm quy định của pháp luật do có lỗi của người mua được tài sản bán đấu giá; người phải THA, người được THA và người mua được tài sản bán đấu giá có thỏa thuận khác.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-12-2013.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết