08/07/2010 - 20:33

Sửa đổi, bổ sung Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú

Ngày 24-5-2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56/2010/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25-6-2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú. Theo đó, Nghị định này đã sửa đổi, bổ sung một số vấn đề cơ bản sau đây:

Bổ sung thêm 02 hành vi được xem là lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân bị nghiêm cấm (Điều 3), cụ thể gồm: Cho người khác nhập hộ khẩu vào sổ hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở, nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định; ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu.

Về nơi cư trú của công dân (Điều 4): Nghị định cũ quy định: “Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú”. Tuy nhiên, ngoài những nội dung này, Nghị định mới còn bổ sung thêm nội dung như: “Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống”. Đối với chỗ ở hợp pháp, Nghị định 56 đã bổ sung thêm quy định “Đối với chỗ ở do thuê, mượn hoặc ở nhờ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải bảo đảm diện tích tối thiểu là 5m2 sàn/người”.

Về điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương (Điều 7): Theo Nghị định cũ, được xem là tạm trú liên tục từ 1 năm trở lên tại thành phố trực thuộc Trung ương nếu tạm trú liên tục tại một chỗ ở tại thành phố trực thuộc Trung ương mà thời hạn tạm trú tại chỗ ở đó từ một năm trở lên; hoặc tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau tại thành phố trực thuộc Trung ương mà thời hạn tạm trú tại tất cả các chỗ ở đó từ một năm trở lên. Tuy nhiên, theo Nghị định mới thì công dân đang tạm trú sẽ được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương nếu có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc Trung ương và tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ một năm trở lên; nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

Ngoài ra, Nghị định này còn quy định rõ, giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là một trong các giấy tờ sau: Sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình hoặc cấp cho cá nhân theo quy định; xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về thời gian và nơi đăng ký tạm trú (đối với các trường hợp đăng ký tạm trú nhưng không cấp sổ tạm trú). Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-7-2010.

NG.B (thực hiện)

Chia sẻ bài viết