26/03/2012 - 21:28

Sứ mạng hòa bình của ông Kofi Annan gặp trở ngại

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tăng cường viện trợ cho quân nổi dậy ở Syrie. Ảnh: Reuters

Sau chuyến thăm Nga, đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan hôm qua đã tới Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh trong tiến hành giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syrie. Cùng lúc đó, có tin Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về sự cần thiết của việc cấp viện trợ “phi sát thương” cho quân nổi dậy ở Syrie, đe dọa phá hỏng sứ mạng hòa bình của ông Annan.

Tại Mát-xcơ-va, ông Annan đã có cuộc gặp với Tổng thống Dmitry Medvedev và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Người phát ngôn của ông Annan nói rằng hai bên đã có “cuộc thảo luận thẳng thắn và toàn diện”, mà trong đó Nga cam kết ủng hộ mạnh mẽ sứ mệnh trung gian của ông Annan nhằm đạt được một giải pháp nhanh chóng và hòa bình chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Syrie. Tổng thống Medvedev tuyên bố: “Đây có thể là cơ hội cuối cùng cho Syrie nhằm tránh một cuộc nội chiến đẫm máu. Chúng tôi sẽ ủng hộ hết mình ở mọi cấp độ có thể”.

Về phần mình, ông Annan nói: “Hiện nay, Syrie có cơ hội để hợp tác và hòa giải nhằm chấm dứt xung đột và giao tranh, cho phép triển khai các hoạt động viện trợ nhân đạo cũng như bắt đầu tiến trình chính trị, hướng tới một giải pháp hòa bình. “Đồng thời, ông Annan cũng bày tỏ hy vọng Nga tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong việc bảo đảm các bên tại Syrie tuân thủ sáng kiến hòa bình được Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ.

Sáng kiến hòa bình của HĐBA yêu cầu Tổng thống Syrie Bashar al-Assad rút các lực lượng chính phủ khỏi các thành phố điểm nóng về biểu tình, đồng thời cho phép tiến hành các hoạt động viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người dân đang bị mắc kẹt ở những thành phố này. Sáng kiến kêu gọi chuyển giao dần cho một chính phủ có tính đại diện lớn hơn, song vai trò của ông al-Assad trong đó lại chưa được làm rõ. Đối với phe đối lập, sáng kiến không đưa ra những đòi hỏi rõ ràng.

Sau cuộc gặp đặc phái viên Annan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết sứ mệnh của ông Annan cần được kéo dài thêm thời gian trước khi HĐBA LHQ xem xét khả năng hành động tiếp theo.

Ông Annan đã đến Trung Quốc trong ngày hôm qua 26-3 nhằm tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ của nước thành viên thường trực HĐBA LHQ này. Trước đó, Bắc Kinh cũng đã sớm bày tỏ sự ủng hộ đối với sứ mệnh của ông Annan.

Nga và Trung Quốc từng hai lần dùng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ các dự thảo nghị quyết do phương Tây soạn thảo mà theo Mát-xcơ-va và Bắc Kinh, các dự thảo đó phiến diện, chỉ lên án chính quyền Damas mà không chỉ trích bạo lực từ phe đối lập.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao an ninh hạt nhân đang diễn tại Hàn Quốc, thống nhất quan điểm về kế hoạch cấp viện trợ phi quân sự trực tiếp cho lực lượng nổi dậy tại Syrie, bao gồm các trang thiết bị thông tin liên lạc, dụng cụ y tế và một số nhu yếu phẩm khác. Theo Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Benjamin J.Rhodes, Washington và Ankara đã nhất trí cần thiết lập khuôn khổ viện trợ nhân đạo và kỹ thuật trong cuộc họp của nhóm “Những người bạn Syrie” sẽ diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 1-4 tới. Đây là điều mà Nga đã cực lực phản đối, cho rằng quyết định hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Bashar-al-Assad của các thế lực bên ngoài sẽ gây cản trở cho tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

ĐƯỜNG QUYÊN
(Theo AP, Reuters, TTXVN)

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tăng cường viện trợ cho quân nổi dậy ở Syrie. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết