28/09/2009 - 21:00

Sống lành mạnh giúp lâu già

Hai chị em song sinh trong ảnh tham dự lễ hội anh chị em sinh đôi toàn quốc vừa diễn ra ở bang Ohio (Mỹ).

So sánh sự khác biệt về ngoại hình của 186 cặp song sinh, Tiến sĩ Bahman Guyuron của Bệnh viện Đại học Cleveland (Mỹ) kết luận lối sống lành mạnh sẽ làm chậm tiến trình lão hóa.

Chẳng hạn khi so sánh ngoại hình của hai chị em sinh đôi, ông nhận thấy người hút thuốc trông già hơn, với những nếp gấp nhỏ lộ rõ quanh khóe môi và những nếp nhăn dài và sâu hơn bao quanh mắt. “Đó là do hút thuốc làm co những mao mạch (mạch máu nhỏ li ti) trên mặt làm da không được cung cấp đủ dưỡng chất. Ngoài ra, hút thuốc còn làm da mất nước nên trông khô hơn”, tiến sĩ Darrick Antell của Bệnh viện Roosevelt (Mỹ) giải thích.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng cũng góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Gaye và Gwynn Verbit là hai chị em song sinh năm nay 72 tuổi. Gaye sống ở đảo Hawaii và có sở thích tắm nắng trong khi cô chị Gwynn ngụ ở Baltimore thì tránh ánh nắng. Kết quả: Da của Gaye trông thô ráp hơn với nhiều nếp nhăn quanh má và mắt.

Ngoài ra, Guyuron cũng nghiên cứu tác động của ly hôn và căng thẳng tinh thần đối với làn da. Cụ thể, stress có thể làm tăng các vết chân chim quanh miệng và làm sậm vùng da quanh mắt. Bằng cách thay đổi lối sống, Guyuron cho rằng “những tổn hại cho da có thể được chặn đứng và một số tổn hại có thể đảo ngược vì cơ thể chúng ta có xu hướng trẻ hóa”.

THÁI TRÂN (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết