12/08/2010 - 22:12

Công ty cổ phần Dược Hậu Giang

Sôi nổi phong trào thi đua lao động sáng tạo

Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (gọi tắt DHG) thực hiện cổ phần hóa từ tháng 9 - 2004. 5 năm qua, công ty tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước ít nhất 10%. Nhằm khẳng định thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua, công ty không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo để nghiên cứu ra nhiều sản phẩm mới, chế tạo thành công những thiết bị và nguyên liệu phục vụ quá trình sản xuất dược phẩm... Chỉ tính riêng giai đoạn 2005-2009, công ty đã có hơn 1.800 ý tưởng, 271 sáng kiến cải tiến, đề tài có giá trị làm lợi cho đơn vị hàng chục tỉ đồng.

Khơi dậy phong trào...

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đã và đang góp phần mang lại doanh thu, lợi nhuận cho Công ty cổ phần Dược Hậu Giang. 

Trong những ngày này, đến các phòng, bộ phận, xưởng sản xuất của công ty đều bắt gặp khí thế làm việc khẩn trương của cán bộ, công nhân viên (CB-CNV), hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập công ty ( 2-9), chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ trọng đại của đất nước... Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc sản xuất kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) DHG cho biết: “Đây là đợt thi đua ngắn hạn, diễn ra trong vòng một tháng được phát động trong toàn thể CB-CNV. Đợt này có ít nhất 50% CB-CNV tham gia đóng góp ý tưởng mới và công ty đăng ký ít nhất 1 đề tài lao động sáng tạo. Sau đó, công ty sẽ tiến hành tổng kết theo từng khối chuyên môn, như: bán hàng, sản xuất, văn phòng phục vụ để có chế độ khen thưởng hợp lý ...”.

Cùng với các phong trào thi đua khác, thời gian qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo ở đơn vị diễn ra rất sôi nổi thông qua các đợt thi đua ngắn hạn, dài hạn; những hình thức, chế độ khen thưởng kịp thời, hợp lý... đã tạo thành động lực phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, thường xuyên trong toàn đơn vị, thu hút đông đảo CB-CNV tham gia. Qua phong trào, không chỉ mang lại giá trị lợi nhuận cho công ty, mà còn giúp CB-CNV có điều kiện tự nghiên cứu, phát huy trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề. Từ đó, tạo ra những dược phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội. Chị Hồng Loan cho biết thêm: “Là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh về dược phẩm, chúng tôi luôn đặt ra nhiệm vụ hàng đầu là phải cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng những sản phẩm đã có, đồng thời luôn nghiên cứu, lao động sáng tạo để tạo ra những sản phẩm mới cũng như các thiết bị, nguyên liệu nhằm hạ giá thành sản phẩm...”.

Với vai trò là Giám đốc sản xuất kiêm Chủ tịch CĐCS của Công ty, chị Loan được xem là “cầu nối” giữa chủ nhiệm đề tài với Hội đồng khoa học công nghệ của công ty, các xưởng sản xuất. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời những đề tài, ý tưởng hay, giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, ứng dụng các đề tài vào sản xuất với quy mô lớn. Ngoài việc nắm rõ tình hình sản xuất của công ty, thường xuyên động viên, đôn đốc anh em lập kế hoạch triển khai thực hiện các đề tài, chị còn chủ động tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc mức khen thưởng và đưa nội dung khen thưởng sáng kiến vào quy chế khen thưởng chung của công ty. Đây được xem là nguồn cổ vũ, động viên vật chất, tinh thần, giúp anh em hăng say nghiên cứu, lao động sáng tạo, ra sức cống hiến vì sự phát triển của công ty. Trong đó có thể kể đến những “cây sáng kiến” tiêu biểu, như: kỹ sư Nguyễn Trung Nghĩa và Phạm Việt Thắng chế tạo thành công máy sấy phun; kỹ sư Nguyễn Văn Tân, Phòng cơ điện với đề tài “Chế tạo máy dán nhãn tự động”; anh Đặng Phạm Phúc Hậu, công nhân xưởng 5- Trưởng dây chuyền ép gói có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến nâng cao năng suất làm việc, giảm chi phí cho công ty...

Những tập thể tiêu biểu

Để có được những thành quả trên, công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để CB-CNV học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu phát triển. Bên cạnh việc thường xuyên cử cán bộ đi học tập theo diện quy hoạch, mời các chuyên gia đầu ngành đến tập huấn, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng tay nghề ngắn hạn..., công ty còn khuyến khích các phòng chuyên môn tự tổ chức nâng cao kiến thức, trau dồi nghiệp vụ cho các CB-CNV bằng nhiều hình thức. Điển hình cho hoạt động này phải kể đến Phòng Nghiên cứu và Phát triển (NC&PT) của công ty. Chị Phạm Thị Xuân Thắm, Trưởng Phòng NC&PT của DHG cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của phòng là nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới; cải tiến, nâng cấp chất lượng những sản phẩm đã có, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các thành phẩm... Do vậy, bên cạnh CB-CNV của phòng phải đầu tư nghiên cứu, cập nhật những kiến thức chuyên môn sâu, định kỳ mỗi tháng 2 lần, phòng tổ chức cho từng thành viên trình bày 1 vấn đề chuyên môn để cùng chia sẻ, thảo luận. Hoạt động này vừa tạo sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể, vừa giúp mỗi người củng cố kiến thức cũ, cập nhật cái mới, từ đó nảy sinh những sáng kiến hay, ý tưởng mới...”. Với sự nỗ lực ngày đêm miệt mài nghiên cứu, CB-CNV đã sản xuất thành công nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mang lại doanh thu đáng kể, như: sản phẩm thuốc nhỏ mắt Eyelight, thuốc giảm đau hạ sốt Hapacol, thực phẩm chức năng bổ sung Spivital, Naturenz Caps... Dược sĩ Trần Minh Luân, một trong những dược sĩ có nhiều nghiên cứu, bào chế cho ra các sản phẩm mới, tâm sự: “Trước đây, do có thời gian làm công tác kiểm tra, giám sát ở xưởng, tôi có điều kiện nắm chắc quy trình sản xuất. Vì vậy, trong quá trình bào chế sản phẩm mới tôi luôn chú ý cải tiến các khâu để bào chế sản phẩm nhanh hơn, hiệu quả hơn, góp phần giảm chi phí cho công ty...”. Một gương mặt tiêu biểu khác của Phòng NC&PT là kỹ sư hóa Đặng Thế Sơn, người đã nghiên cứu và ứng dụng thành công đề tài “Sản xuất tá dược trơn Magnesi Stearat”, được nhận giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Cần Thơ và đạt giải Ba tại hội thi cấp toàn quốc; anh cũng vinh dự nhận Bằng khen; Huy hiệu của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)Việt Nam... Việc nghiên cứu thành công tá dược dùng trong công nghệ sản xuất dược phẩm này đã giúp DHG chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất dược phẩm và tạo việc làm ổn dịnh cho một bộ phận lao động tại công ty. Anh Sơn bộc bạch: “Để nghiên cứu và ứng dụng thành công đề tài, ngoài sự nỗ lực, tự mày mò nghiên cứu chuyên môn, tôi còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất nhiều từ công ty, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp. Hiện tại, tôi đang theo học lớp Cao học chuyên ngành Hóa dược, thuộc Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với mong muốn tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa”.

Nghiên cứu, bào chế thành công một sản phẩm mới đã khá vất vả, nhưng để đưa sản phẩm ấy đứng vững trên thị trường là phải kể đến sự nỗ lực, đóng góp rất lớn của đội ngũ nhân viên Phòng Marketing. Những năm qua, các nhân viên của phòng luôn suy nghĩ, cải tiến nội dung, phương thức làm việc thông qua từng chương trình mới lạ, hấp dẫn đã góp phần mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty và từng bước khẳng định vị thế của thương hiệu DHG trên thị trường... Anh Trần Ngô Toàn Phúc, Giám đốc nhãn hàng Eyelight bộc bạch: “Sản phẩm thuốc nhỏ mắt Eyelight do Thạc sĩ - Dược sĩ Nguyễn Thị Thúy Lan bào chế thành công vào đầu năm 2008 và đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Cần Thơ và đạt giải Ba toàn quốc vào năm đó. Song để sản phẩm đứng vững trên thị trường, chúng tôi cùng đội ngũ bán hàng tiến hành khảo sát thị trường thật kỹ cũng như luôn suy nghĩ, cải tiến hình thức nhằm giới thiệu sản phẩm nhanh đến tay người tiêu dùng”. Từ sản phẩm thuốc nhỏ mắt Eyelight ban đầu, đến nay công ty đã phát triển thành hệ sản phẩm chăm sóc mắt, với 5 sản phẩm nhỏ mắt và 3 sản phẩm uống. Hiện tại, Phòng Marketing của DHG đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến nhiều hình thức, hoạt động truyền thông, giúp thương hiệu DHG đứng vững trên thị trường và là “đầu tàu” giúp công ty định hướng, đề ra những chiến lược phát triển kinh doanh hợp lý.

Với những đóng góp thiết thực trong 5 năm qua, Công ty Cổ phần DHG đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng đơn vị xuất sắc (năm 2007), cờ thi đua của Bộ Y tế (năm 2008), cờ thi đua của UBND TP Cần Thơ (từ năm 2005 đến 2009) và cờ của Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng CĐCS vững mạnh, xuất sắc; Công ty còn nhận Bằng khen của Bộ Công thương cho đơn vị đạt cúp vàng “Thương hiệu uy tín- Sản phẩm và dịch vụ chất lượng vàng” (năm 2009) và nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND, LĐLĐ TP Cần Thơ... Ngoài ra, DHG có 6 cá nhân được nhận danh hiệu Nhà thuốc ưu tú; 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng; 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Khoa học Công nghệ; 5 cá nhân nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác... Đây cũng là một trong những tập thể tiêu biểu được chọn báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước TP Cần Thơ lần thứ III, giai đoạn 2006-2010.

Cùng nằm trong chiến lược chăm sóc khách hàng, thể hiện lòng tri ân của công ty đối với những khách hàng nhiều năm gắn bó. Từ năm 2006 đến nay, DHG đã tài trợ triển khai, tập huấn miễn phí phần mềm Quản lý bệnh viện, gọi tắt là DHG.Hospital cho gần 100 bệnh viện lớn nhỏ khắp các tỉnh miền Trung, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng với đề tài này, đơn vị vinh dự nhận giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Cần Thơ năm 2008. Với ý tưởng sơ khai là phần mềm Quản lý thuốc tại các khoa Dược của bệnh viện, có 3 thành viên tham gia, đến nay, phần mềm đã phát triển qua 3 giai đoạn, với những chỉnh sửa, bổ sung tương đối hoàn chỉnh, phù hợp, có nhiều chức năng tiện ích, như: quản lý quy trình khám bệnh, điều trị nội trú, ngoại trú, cận lâm sàng, dược, viện phí và cả các báo cáo tổng hợp. Anh Đặng Văn Võ, thành viên của nhóm chuyên trách thực hiện đề án, chia sẻ: “Thời gian đầu nghiên cứu thực hiện đề tài,chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, có lúc phải túc trực ở nơi khảo sát 5-6 tháng và ăn, ngủ, lập trình đều ngay trong bệnh viện. Nhưng chúng tôi rất vui vì đã đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của công ty”.

Nhìn lại hiệu quả của phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của công ty, chị Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch CĐCS công ty, phấn khởi cho biết: “Hiệu quả dễ nhận thấy nhất của phong trào chính là việc mang lại doanh thu, lợi nhuận cao cho đơn vị. Nếu như thời điểm năm 2005, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ hơn 55 tỉ đồng thì đến năm 2009 đã đạt hơn 371 tỉ đồng; xuất khẩu tăng 2,6 lần... Theo đó, mức thu nhập bình quân của CB-CNV cũng tăng theo từng năm, từ hơn 5,4 triệu đồng/người/tháng (năm 2005) tăng lên hơn 14,4 triệu đồng/người/tháng (năm 2009). Sắp tới, DHG đẩy mạnh, nâng chất các phong trào thi đua gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố phát động; tiếp tục duy trì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo; thực hiện các đề tài các ý tưởng mới, nghiên cứu sản phẩm mới; nâng cấp chất lượng sản phẩm, giảm hao hụt, tiết kiệm trong sản xuất ít nhất 1 tỉ đồng...”.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết