25/01/2011 - 14:28

Sôi động du lịch Tết

Tham quan chợ hoa xuân là tour được khách nước ngoài yêu thích khi đến Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán.

Tết năm nay CB-CNV được nghỉ 8 ngày, đây là cơ hội tốt để nhiều gia đình tham gia các tour du lịch trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, lượng khách du lịch đăng ký tour đã tăng khoảng 15-30% so với năm ngoái.

“Cháy” vé tour ngoại

Ngay từ khi khởi động bán tour Tết, thị trường du lịch đã sôi động. Đặc biệt, sau khi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ra thông báo chính thức về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, lượng khách đăng ký tour tăng mạnh, xu hướng đón Tết tại nước ngoài ngày càng được nhiều người tham gia. Theo thống kê, những năm gần đây lượng khách du lịch đều tăng lên vào dịp Tết. Tham gia các chuyến du lịch nước ngoài, du khách phải đăng ký từ khá sớm, cách đây khoảng 1 tháng, phần lớn các tour du lịch nước ngoài đã “khóa sổ”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Vietravel, cho biết: “Dự kiến, các tour đi nước ngoài trong dịp Tết năm nay, toàn hệ thống của Vietravel sẽ phục vụ khoảng 10.000 khách. Đặc biệt, tại các quốc gia đón Tết theo lịch âm như: Trung Quốc, Singapore, Hồng Công, Malaysia,... là những tour được du khách Việt Nam đăng ký nhiều nhất. Bên cạnh đó, các tour cao cấp tới những quốc gia như: Hoa Kỳ, Ai Cập, Nam Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản... lượng khách cũng tăng”.

Nhiều đơn vị lữ hành trong tình trạng “cháy” tour và phải bổ sung thêm tour để phục vụ nhu cầu tăng mạnh của khách hàng. Để kích cầu, hầu hết các doanh nghiệp đều có chính sách ưu đãi hoặc chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ giá kéo khách. Tuy nhiên, do giá vé máy bay tăng, giá dịch vụ tại hầu hết các nước đều tăng mạnh, nên các doanh nghiệp lữ hành đều phải điều chỉnh giá tour tăng khoảng 20-30% so với thường ngày, tùy theo tour. Thậm chí ở một số tour vào thời điểm cận Tết lượng khách tăng đột biến, không ít doanh nghiệp lữ hành đã ngưng nhận khách để giữ uy tín.

Nâng chất tour nội

Du lịch Tết đến thăm quan cảnh đẹp tại các vùng miền, cùng tham gia vào các lễ hội ngày xuân đang là những nét văn hóa đặc sắc được các doanh nghiệp lữ hành đưa vào khai thác. Dịp Tết nhu cầu khách tham quan tăng mạnh dẫn đến tình trạng giá dịch vụ như: khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển tăng. Nhiều công ty du lịch đã chuẩn bị hợp đồng từ rất sớm để hạn chế biến động giá, nhưng đến thời điểm này hầu hết các điểm cung ứng dịch vụ đều thông báo tăng giá, các doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh giá tour tăng khoảng 20-40%.

Cuối năm cũng là dịp để những người con xa xứ trở về thăm quê. Nhằm đáp ứng nhu cầu du xuân của đối tượng du khách Việt kiều, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) triển khai chùm tour mới “khám phá vòng cung Tây Bắc và cao nguyên Đồng Văn” với hành trình Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Sapa (5 ngày), hoặc hành trình thăm địa đầu tổ quốc Hà Giang – Cao nguyên đá Đồng Văn (4 ngày) giá tour từ 2.930.000 – 3.550.000 đồng/khách. Một sản phẩm đã trở thành truyền thống của Saigontourist từ năm 2003 và ngày càng thu hút đông lượng khách, đó là chương trình tour Tây ăn Tết ta thiết kế dành cho du khách nước ngoài muốn khám phá nét đẹp văn hóa của Tết cổ truyền Việt Nam. Chùm tour gồm các chương trình: Tết cùng người Sài Gòn (5 tiếng, giá 30 USD), Tết ở ĐBSCL (1 ngày, giá 45 USD)... Du khách có dịp tìm hiểu các nét văn hóa khác nhau ở các vùng miền như: gói bánh tét, đi chợ hoa xuân, viếng chùa, thưởng thức bữa cơm ngày Tết truyền thống của người dân... Ngoài ra, các tour đi biển đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang thu hút khách mạnh. Nhiều tour cũng không còn vé đi Phú Quốc phải mua vé từ rất sớm thì mới có cơ hội tham gia...

Tại TP Cần Thơ, các điểm du lịch như: Làng du lịch Mỹ Khánh (Phong Điền), khu du lịch Phù Sa (Cồn Ấu)... hiện cũng đã sẵn sàng phục vụ du khách trong dịp Tết. Tại các khu du lịch này, du khách tham gia các trò chơi dân gia như: đua heo, đua chó, bơi thuyền, câu sấu tham quan nhà cổ, thưởng thức ẩm thực các vùng miền,... Dịp này, khu du lịch Mỹ Khánh còn đưa vào trò chơi dân gian đá gà, đốt lửa trại...

Theo các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đi tour Tết năm nay tăng 15-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Canthotourist, lượng khách cũng tăng khoảng 30%. Theo dự kiến, toàn hệ thống Vietravel sẽ phục vụ khoảng 15.000 khách, tăng khoảng 20%. Công ty lữ hành Fiditour phục vụ khoảng 15.000 khách, tăng khoảng 30%. Saigontourist lượng khách đăng ký tour cũng lên tới 15.000 khách, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước...

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết