06/03/2011 - 22:07

Sôi động chợ biên giới

Ở tỉnh An Giang, các chợ dọc tuyến biên giới đang vào mùa kinh doanh, hoạt động mua- bán tấp nập, hàng hóa về chợ khá phong phú. Theo thống kê của ngành chức năng, hằng ngày, có khoảng 6.000-7.000 lượt khách mua sắm tại các chợ tuyến biên giới. Những ngày cuối tuần, con số này tăng lên khoảng 10.000-12.000 lượt người/ngày.

Siêu thị miễn thuế Tịnh Biên là địa chỉ mua sắm của nhiều người khi du lịch, hành hương đến An Giang.
 

Từ Tết Nguyên đán 2011 đến nay, chợ biên giới ở An Giang, nhất là chợ Tịnh Biên và siêu thị miễn thuế Tịnh Biên, đã thu hút khá đông lượng khách đến tham quan, mua sắm. Chị Huyền Trinh, tiểu thương ở chợ biên giới Tịnh Biên, cho biết: “Tôi mở cửa bán suốt mấy ngày Tết. Hiện nay, đang vào mùa cao điểm. Mới 3-4 giờ sáng đã có khách vào chợ mua sắm, các sạp ở đây mở cửa bán đến khoảng 6 giờ chiều”. Khách đi chợ biên giới phần lớn là khách đi vía Bà. Lễ hội Bà chúa xứ Núi Sam (Châu Đốc) diễn ra vào khoảng cuối tháng 4 âm lịch. Nhưng từ khoảng mùng 1, mùng 2 Tết Nguyên đán đã có người đi vía Bà và kéo dài đến đầu tháng 5 âm lịch hằng năm. Do đó, dịp lễ hội này, chợ biên giới và siêu thị miễn thuế Tịnh Biên trở thành điểm mua sắm lý tưởng cho khách hành hương và du khách. Trưởng Ban quản lý chợ biên giới Tịnh Biên Đào Văn Bé cho biết: “Mỗi ngày chợ đón khoảng 6.000-7.000 lượt khách đến tham quan mua sắm. Trong 2 tháng đầu năm 2011, có gần 200.000 lượt khách đến chợ biên giới này, doanh thu bán ra đạt gần 30 tỉ đồng”...

Chợ biên giới Tịnh Biên hiện có 670 ki-ốt kinh doanh các mặt hàng may sẵn, hóa mỹ phẩm nội địa và nhập khẩu, vải sợi, giày dép, hàng điện tử gia dụng... Phần lớn các mặt hàng bày bán tại chợ là hàng nội địa. Còn lại là hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Campuchia và Trung Quốc. Khách đến mua sắm tại chợ hầu hết là người dân đến từ TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Trung và khu vực ĐBSCL. Những ngày này, chợ lúc nào cũng tấp nập khách đến tham quan, mua sắm. “Mua hàng nhập khẩu ở chợ biên giới phải biết chất lượng mặt hàng. Đặc biệt là phải mua chỗ quen để không bị lầm. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm ở chợ được nhập từ Thái Lan, chất lượng khá tốt, giá cả phải chăng. Năm nào, tôi cũng vào chợ mua hàng về xài cho cả năm trong gia đình và tặng cho bạn bè, người thân...”- bà Nguyễn Thị Hải ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đến chợ Tịnh Biên mua sắm, cho biết.

 Chợ biên giới Tịnh Biên mỗi ngày thu hút khoảng 6.000 - 7.000 lượt khách mua sắm.

Theo các tiểu thương kinh doanh tại chợ biên giới, hàng hóa bán “chạy” nhất ở chợ này là các loại sữa tắm, nước rửa chén, bột giặt, quần áo, mùng, mền... Giá cả năm nay biến động nhiều do ảnh hưởng của tỉ giá USD/VND tăng và tình hình bất an ở khu vực biên giới Thái Lan-Campuchia. Do vậy, các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, chủ yếu là hóa mỹ phẩm và quần áo hiện tăng bình quân 10-20%; nhiều mặt hàng liên tục tăng sau mỗi lần nhập hàng về, nhất là võng dù, mùng lưới, khăn... có xuất xứ từ Thái Lan. Chị Ngọc Tuyền, bán mỹ phẩm ở chợ Tịnh Biên, nói: “Đa số khách đến chợ mua thường xuyên nên nắm vững giá cả. Khi giá cả tăng, khách hàng cũng chấp nhận được. Khách hàng quen, chỉ cần nói rõ nguyên nhân tăng giá thì họ chịu mua hàng với giá mới. Hơn nữa, các mặt hàng hóa mỹ phẩm xuất xứ từ Thái Lan bán ở chợ này chỉ chênh lệch 1.000-2.000 đồng/món nên khách dễ kiểm soát giá, mua không bị nhầm”.

Còn ở các siêu thị miễn thuế đặt trong Khu thương mại Tịnh Biên được khai trương khoảng 2 năm nay, phần lớn các mặt hàng bày bán ở đây đều có xuất xứ từ các quốc gia châu Âu và châu Á. Trung bình mỗi ngày, siêu thị này thu hút khoảng 4.000-5.000 lượt khách mua sắm. Tại đây, hai siêu thị Mỹ Nhựt và Á Đông luôn thu hút khách. Siêu thị miễn thuế Á Đông bày bán khoảng 500 mặt hàng, thu hút khoảng 500-1.000 lượt khách mua sắm mỗi ngày. Theo đánh giá của Ban quản lý Khu thương mại Tịnh Biên, các siêu thị miễn thuế mở ra đã trở thành nơi mua sắm cho người dân trong nước và thu hút nhiều khách hàng người Campuchia sang mua sắm. Doanh thu hàng năm đạt trên 1.100 tỉ đồng. “Hoạt động mua bán khu vực biên giới ở Việt Nam nhộn nhịp lắm. Hàng hóa rất nhiều, giá cả phù hợp. Hằng ngày, khách từ Campuchia sang đây mua sắm rất nhiều. Mua hàng ở chợ biên giới, tôi có thể giao dịch bằng tiền ria của Campuchia, người bán hàng vui vẻ nhận tiền và tính theo tỉ giá trong ngày. Vì vậy, khách Campuchia thích lắm” - chị Sary, một người dân ở Campuchia đến mua sắm ở siêu thị miễn thuế, cho biết.

Có thể nói, hoạt động kinh doanh ở cửa khẩu Tịnh Biên không chỉ là địa chỉ mua sắm cho du khách khi đến An Giang, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế song phương giữa Việt Nam và Campuchia. Người dân hai bên trao đổi, mua bán hàng hóa qua lại, vừa tạo công ăn việc làm vừa thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị của hai nước.

Bài, ảnh: THỤY DU

Chia sẻ bài viết