09/10/2008 - 21:09

Sinh viên được mua bảo hiểm tự nguyện không?

Em nghe nói có bảo hiểm tự nguyện. Vậy em đang là sinh viên thì mua bảo hiểm tự nguyện có được không? Em phải làm thủ tục gì?

Ngọc Tâm

Vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Căn cứ vào Nghị định 190/2007/NĐ-CP ngày 28/12/2007 của Chính phủ hướng dẫn một số Điều của Luật BHXH về Bảo hiểm Xã hội tự nguyện (BHXHTN) và các văn bản pháp luật có liên quan. Về đối tượng áp dụng BHXH tự nguyện được quy định như sau:

“Là công dân Việt Nam, không thuộc diện áp dụng của pháp luật về BHXH bắt buộc bao gồm:

-Người từ đủ 15 tuổi đến 60 tuổi đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ.

-Người đã đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ, đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH trở lên, còn thiếu không quá 5 năm mới đủ 20 năm, kể cả những người đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên mà chưa nhận BHXH một lần, có nhu cầu mua BHXHTN cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất”.

Bạn đang là sinh viên, đối chiếu với quy định nêu trên bạn là đối tượng được tham gia BHXHTN theo luật định.

Thủ tục như sau:

-Cơ quan BHXH quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh được giao trách nhiệm tổ chức, quản lý thu, cấp sổ BHXH đối với những người tham gia BHXHTN trên địa bàn.

-Người tham gia BHXHTN chỉ cần lập 2 bản tờ khai tham gia BHXHTN theo mẫu, trong đó kê khai đầy đủ nội dung liên quan đến thân nhân, nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú), mức lựa chọn để đóng BHXH/tháng, phương thức đóng BHXH và hình thức nộp tiền, kèm theo 1 bản sao khai sinh, gửi BHXH cấp quận, huyện. Trường hợp có thời gian tham gia BHXH mà đã được cấp sổ BHXH thì nộp thêm sổ BHXH và bản ghi quá trình đóng BHXH do cơ quan BHXH cấp trước khi di chuyển hoặc bản lưu thời gian đóng BHXH.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết