14/09/2008 - 20:43

Sinh con sau ly hôn, giải quyết ra sao?

Hỏi:

Tôi đã ly hôn với chồng, do thời điểm ly hôn tôi đang mang thai chứ chưa sinh con, nên tòa án không giải quyết vấn đề nuôi con và cấp dưỡng. Nay tôi đã sinh con, vậy tôi có dùng hôn thú cũ để đăng ký khai sinh cho trẻ để con có họ tên cha được không? Tôi có quyền thỏa thuận với chồng cũ về việc cấp dưỡng hoặc nhờ tòa án giải quyết được không?

THẢO HƯƠNG (quận Bình Thủy)

Trả lời:

Những thắc mắc của bạn Thảo Hương được Luật sư Ngô Công Minh, cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP Cần Thơ giải đáp như sau:

Sinh con ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng (Đoạn 1 khoản 1 điều 63 Luật Hôn nhân gia đình).

Bạn đã ly hôn thì giấy hôn thú không còn hiệu lực để sử dụng trong giao dịch. Khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật chấm dứt quan hệ vợ chồng của bạn, nếu như sau đó bạn sinh con muốn ghi tên người cha vào giấy khai sinh cho đứa trẻ, bạn phải lập thủ tục đăng ký nhận cha cho con tại Ủy ban nhân dân phường (xã) nơi cư trú theo quy định của pháp luật về hộ tịch (Mục II NĐ158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch)

Người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận với nhau về việc cấp dưỡng. Thỏa thuận về việc cấp dưỡng có thể bằng miệng hoặc lập thành văn bản, nêu rõ ngày người có nghĩa vụ cấp dưỡng bắt đầu thực hiện nghĩa vụ, mức cấp dưỡng và phương thức thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng, thỏa thuận khác về việc thay đổi mức cấp dưỡng hoặc phương thức cấp dưỡng (điều 17 của NĐ70/2001/NĐ-CP ngày 3-10-2001 quy định chi tiết thi hành Luật Hôn nhân gia đình năm 2000). Ngoài ra, nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con, khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Mức cấp dưỡng cho con do cha, mẹ thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

THÙY TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết