08/07/2008 - 21:09

Sinh con ở bệnh viện tư có được thanh toán Bảo hiểm y tế?

* Tôi có tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc. Hiện nay tôi đang mang thai hơn 8 tháng, tôi dự tính sanh ở bệnh viện tư (Bệnh viện Đa khoa Tây Đô hoặc Hoàn Mỹ) Cần Thơ. Xin hỏi, nếu sanh ở bệnh viện tư, tôi có được BHXH Cần Thơ thanh toán tiền viện phí, thuốc men... hay không? Nếu có, thủ tục như thế nào? Liên hệ ở đâu để được thanh toán?

G.P (quận Cái Răng, TP Cần Thơ)


Thắc mắc của bạn đọc G.P được bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phòng Giám định chi, BHXH TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Ở Cần Thơ, khi chuyển dạ sanh, sản phụ có thẻ BHYT bắt buộc có thể đến bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH TP Cần Thơ đều được hưởng chế độ BHYT theo quy định hiện hành.

Hiện nay, hai bệnh viện tư nhân ở Cần Thơ là BV Hoàn Mỹ và Tây Đô chưa ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH TP Cần Thơ cho nên người bệnh có thẻ BHYT đến KCB tại 2 bệnh viện này sẽ không được hưởng chế độ BHYT tại bệnh viện. Theo Thông tư Liên tịch 21/2005/TTLT-BYT-BTC ngày 27-7-2005 hướng dẫn thực hiện BHYT bắt buộc, thì trường hợp của chị là khám chữa bệnh theo yêu cầu riêng. Theo quy định, người có thẻ BHYT bắt buộc KCB theo yêu cầu riêng thì được cơ quan BHXH thanh toán theo chi phí thực tế nhưng tối đa không vượt quá chi phí bình quân đối với mỗi loại hình KCB của tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp.

Mức chi phí bình quân cho một đợt điều trị nội trú (ở trường hợp này là chuyển dạ sanh) khoảng từ 250.000 đến 900.000 đồng (tùy theo từng trường hợp cụ thể mà mức thanh toán khác nhau). Sau khi sanh xong, chị giữ lại toàn bộ các chứng từ: giấy ra viện, các chứng từ chi phí điều trị hợp lệ theo quy định... nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH, BHYT-BHXH TP Cần Thơ, số 45B đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ để được thanh toán.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết