15/03/2011 - 21:21

Siêu thị nỗ lực giảm áp lực giá

Mua hàng trong siêu thị đang là giải pháp của phần đông NTD để tiết kiệm chi phí trong thời buổi tăng giá.

Giá nhiều loại hàng hóa tăng mạnh hiện đang là vấn đề “nóng” trên thị trường. Chính vì thế, chọn và mua hàng đang trở thành khó khăn với phần đông người tiêu dùng (NTD), đặc biệt với đối tượng lao động phổ thông và người nghèo. Cùng chia sẻ khó khăn với NTD, nhiều siêu thị đã cắt giảm lãi, tiết kiệm nhiều khoản chi phí... để có được những sản phẩm ưu đãi về giá.

* Áp lực tăng giá hàng hóa

Ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa đã thiết lập mặt bằng giá mới. Các loại đồ dùng, thực phẩm công nghệ, các loại thực phẩm chế biến, điểm kinh doanh ăn uống... đều được điều chỉnh giá bán tăng. Nguyên nhân được các nhà kinh doanh đưa ra là nguyên liệu và nhiều khoản chi phí trong sản xuất tăng. Bên cạnh đó, áp lực tỷ giá giữa USD và VND cũng được xem là nguyên nhân đưa đến việc điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng.

Khởi động “chiến dịch” tăng giá trong năm 2011 là mặt hàng sữa. Ngay từ thời điểm đầu năm 2011, NTD chứng kiến sự leo thang liên tục của mặt hàng này. Mỗi doanh nghiệp điều chỉnh tăng từ 5-20%, tùy theo hãng và nhãn hàng. Với mức tăng như vậy, mỗi sản phẩm tăng từ vài trăm đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Bên cạnh sữa, từ đầu tháng 3-2011, nhiều mặt hàng thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, dầu ăn, thực phẩm chế biến... cũng điều chỉnh tăng giá 5-15%. Các loại đồ dùng gia đình bằng nhựa, thủy tinh, may mặc... cũng điều chỉnh tăng trên dưới 10%. Ngay sau khi Nhà nước tăng tỷ giá giữa VND và USD tăng 9,3% (ngày 11-2-2011), các hãng kinh doanh gas cũng điều chỉnh giá gas bán lẻ tăng 17.000 đồng/bình 12kg. Bước qua đầu tháng 3-2011, sau khi giá gas giao dịch trên thị trường thế giới (giá CP) tăng 25 USD/tấn, lên 840 USD/tấn, giá gas bán lẻ trong nước điều chỉnh tăng 9.000 - 12.000 đồng/bình, tùy theo loại. Trong khi đó, từ 10 giờ ngày 25-2-2011, giá xăng được điều chỉnh tăng 2.900 đồng/lít (18%), dầu tăng 3.550 đồng/lít (20%)...

Thông lệ, cứ sau Tết, giá mặt hàng ăn uống lại điều chỉnh tăng. Sau Tết Nguyên đán 2011, giá bán tại nhiều điểm kinh doanh ăn uống được điều chỉnh tăng khoảng 10-15%, khoảng 2.000 - 30.000 đồng/món, bởi hiện nay giá nhiều loại thực phẩm tươi sống trên thị trường như rau củ, thịt gia cầm, gia súc trên thị trường gần như trở lại giá bình thường so với thời điểm trước Tết...

* Siêu thị chia sẻ với NTD

Trước tình hình biến động mạnh về giá, hiện nay đối với nhiều NTD, mua sắm hàng hóa tại các siêu thị đang là một giải pháp khá hữu hiệu. Với lợi thế nhập hàng sỉ, cộng với việc chuẩn bị và tích trữ tốt, nên từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, trong khi giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường tự do, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, biến động tăng giá mạnh nhưng giá tại siêu thị vẫn giữ bình ổn.

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Siêu thị Vinatex Cần Thơ, cho biết: Ngày từ đầu năm 2011, hàng hóa đã có những biến động về giá, tuy nhiên do đã chuẩn bị hàng từ trước Tết nên siêu thị vẫn đảm bảo cung ứng hàng với giá bình ổn cho khách mua hàng. Là đơn vị trực thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam nên siêu thị có lợi thế cạnh tranh về giá đối với ngành hàng may mặc. Còn đối với những ngành hàng khác, siêu thị chủ động đàm phán với nhà cung cấp, cũng như tìm những đối tác cung cấp mới để có được giá tốt nhất. Song song đó, siêu thị cũng thực hiện chương trình tích điểm chiết khấu trên giá trị hóa đơn mua hàng, cắt giảm lợi nhuận, tiết kiệm nhiều khoản chi phí để có được giá thành tốt nhất cho khách hàng.

Thực hiện theo hệ thống Saigon Co.op trên toàn quốc, hiện nay Siêu thị Co.opMart Cần Thơ đang thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 5-40% khoảng 300 mặt hàng mỹ phẩm, thời trang và hơn 800 mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ dùng gia đình. Bên cạnh đó, siêu thị duy trì thực hiện chương trình khách hàng thân thiết, chiết khấu 2-3% trên hóa đơn cho khách mua hàng. Bà Trầm Thị Mỹ Hòa, Giám đốc Siêu thị Maximark Cần Thơ cho biết: “Cùng chia sẻ khó khăn với NTD, trong năm 2011 này siêu thị sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, đặc biệt vào các ngày lễ. Cụ thể, từ tháng 3-2011, vào ngày thứ tư tuần đầu tiên của mỗi tháng trong suốt năm 2011, siêu thị sẽ giảm giá 10% đối với thẻ VIP vàng và 8% đối với thẻ VIP bạc cho khách hàng thành viên của siêu thị”.

Đối với mặt hàng điện tử, điện gia dụng, mặc dù phải chịu sức ép về tỷ giá do hầu hết là hàng nhập khẩu, nhưng hiện nay tại hầu hết các siêu thị điện máy như: Chợ Lớn, Phan Khang, Best Carings hầu hết các sản phẩm đều không có những biến động giá. Bên cạnh đó, tại các điểm bán này còn thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng. Với mặt hàng điện thoại di động, bên cạnh việc ổn định giá, các siêu thị còn thực hiện các chương trình khuyến mãi như: tặng quà khi mua hàng, giảm giá đến 40%/sản phẩm, bán hàng giá gốc...

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết