09/04/2008 - 09:21

Serbia muốn đạt được thỏa hiệp về vấn đề Kosovo

Ảnh: B92

(TTXVN)- Mục tiêu dài hạn của CH Serbia là đạt được một giải pháp mang tính thỏa hiệp về vấn đề Kosovo, tỉnh trực thuộc vừa đơn phương tuyên bố độc lập ngày 17-2-2008. Ngoại trưởng Vuk Jeremic (ảnh) tuyên bố như vậy tại một cuộc hội thảo quốc tế về Kosovo ngày 7-4.

Theo ông Jeremic, mục tiêu lâu dài của Serbia là tìm ra một giải pháp cho phép Belgrade đạt được các mục tiêu chiến lược, góp phần tạo lập hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của nước này. Ngoại trưởng Jeremic cảnh báo Kosovo là một “cuộc xung đột đóng băng” ở khu vực Balkan và chỉ làm gia tăng sự chia rẽ trong khu vực.

Ông khẳng định mục tiêu trước mắt của Serbia là hạn chế số nước công nhận độc lập của Kosovo. Ông cho biết số quốc gia công nhận độc lập cho tỉnh này hiện chỉ là thiểu số nhờ các hoạt động ngoại giao của Belgrade.

Serbia khẳng định sẽ bác bỏ quyền độc lập của Kosovo và cam kết sẽ giành lại chủ quyền đối với tỉnh trực thuộc này. Các quan chức Serbia hy vọng sẽ ngăn chặn được tiến trình công nhận độc lập cho Kosovo và thúc đẩy việc nối lại các cuộc đàm phán về qui chế của tỉnh này.

Chia sẻ bài viết