14/12/2016 - 14:25

Sản xuất và tiêu thụ rượu bia ngày càng tăng

(CT)- Ngày 13-12-2016, tại hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng sử dụng rượu bia tại Việt Nam và dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ Trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết, sẽ đề nghị Quốc hội sớm đưa Luật Phòng chống tác hại rượu bia vào chương trình xây dựng Luật năm 2018 của Quốc hội.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Y tế công cộng, tình hình sản xuất và tiêu thụ rượu bia của nước ta ngày càng tăng. Năm 2015, có hơn 3,4 tỉ lít bia và 270 triệu lít rượu được sản xuất cung cấp cho thị trường. Các sản phẩm bia, rượu được quảng cáo thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng. Người dân dễ dàng mua được rượu ở nhiều nơi, từ đó, dẫn đến nhiều hệ lụy gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng bia, rượu. Trong số người uống rượu bia, gần một nửa (45%) từng điều khiển phương tiện giao thông trong vòng 2 giờ sau khi uống. Hơn 40% các vụ tai nạn giao thông, gần 70% các vụ bạo lực gia đình liên quan đến rượu bia. Ngoài ra, nghiện rượu bia còn gây nhiều bệnh tật mãn tính, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tâm thần, gây tốn kém cho kinh tế gia đình và xã hội.

Từ thực trạng đó, thời gian qua, Nhà nước ta cũng có nhiều chính sách pháp luật về phòng chống tác hại của rượu bia. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu bia và những hệ lụy, Bộ Y tế nghiên cứu toàn diện về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam nhằm đánh giá lại thực trạng và những khoảng trống pháp luật về phòng chống tác hại của rượu bia để có những quy định phù hợp khi áp dụng vào thực tiễn.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết