21/06/2011 - 21:03

Sản xuất sạch hơn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Sản xuất sạch hơn sẽ giúp DN giảm các chi phí sản xuất và đáp ứng các quy định pháp luật về môi trường. Trong ảnh: Áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn tại DNTN Cơ khí Sông Hậu.

Hiện nay, các chi phí đầu vào như nguyên nhiên liệu, công lao động gia tăng liên tục trong khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp (DN) ngày càng khốc liệt trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về chất lượng và giá thành sản phẩm. Vì vậy, chọn lựa giải pháp sản xuất sạch hơn (SXSH) chính là cách để DN đạt được mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Theo Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường, Sở Công Thương TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 9.000 DN và cơ sở sản xuất công nghiệp. Trong đó, chỉ một số ít DN lớn đầu tư thiết bị công nghệ sạch, các DN còn lại đa số là DN vừa và nhỏ, thiết bị và quy trình sản xuất còn lạc hậu. Điều này chứng tỏ, tiềm năng áp dụng SXSH của các DN tại TP Cần Thơ hiện nay là rất lớn. Trong thời gian qua, ở TP Cần Thơ đã có một số DN không chấp hành các quy định về xử lý chất thải, xả thải ra môi trường, bị phát hiện và xử phạt nghiêm. Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn, nhằm đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH, tập trung các ngành thủy sản, cơ khí, xay xát lương thực. Song song đó, sở tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đối với cán bộ quản lý địa phương và một số DN về SXSH.

Anh Huỳnh Quang Thành, Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Bia-Nước giải khát Cần Thơ, cho biết: “Khi tôi và một số thành viên trong công ty tham gia lớp tập huấn về SXSH, qua phân tích từ các chuyên gia, chúng tôi phát hiện ra trong quá trình sản xuất, công ty đã hao phí lượng nguyên nhiên liệu rất lớn. Sau lớp tập huấn, chúng tôi đã bắt đầu ứng dụng SXSH từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ công nhân và đề xuất ra những giải pháp SXSH căn cứ vào tình hình thực tế của công ty”. Theo anh Thành, trước đây, để sản xuất 1 lít sản phẩm phải tiêu hao đến 10 lít nước, qua thực hiện SXSH công ty đã hạ mức nước tiêu hao xuống còn 6 lít nước/1 lít sản phẩm. Việc SXSH đã giúp công ty tiết kiệm từ 30-40% lượng nước tiêu hao và từ 5-7% lượng điện năng tiêu thụ.

Theo ông Tăng Hồng, Chủ DNTN Cơ khí Sông Hậu, việc áp dụng SXSH không khó, chỉ cần DN có quyết tâm thực hiện, khi thực hiện thì duy trì lâu dài và có những cải tiến trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, việc khen thưởng những công nhân có nhiều đóng góp cải tiến quá trình sản xuất sẽ khuyến khích tập thể công nhân cùng tham gia sáng tạo, đóng góp những ý kiến tích cực về áp dụng SXSH để đưa hoạt động của DN ngày càng phát triển theo xu hướng bền vững.

Theo nhận định của ngành chức năng, trong quá trình sản xuất, nếu DN không có biện pháp xử lý các chất thải một cách hiệu quả và triệt để thì môi trường xung quanh khu vực sản xuất sẽ bị tổn hại, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như khả năng tồn tại lâu dài của DN. Bên cạnh đó, chi phí nguyên nhiên liệu tăng liên tục làm gia tăng các chi phí đầu vào và tạo áp lực lên DN. Do vậy, nhiều DN hiện rất chú trọng đến áp dụng SXSH. Cụ thể như Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Cơ khí Sông Hậu là một trong những DN rất quan tâm đến việc SXSH, chủ động áp dụng và duy trì SXSH hơn 10 năm nay. Cơ khí Sông Hậu đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như: xây dựng các bức tường có tác dụng làm giảm thiểu tiếng ồn, xưởng đúc ly tâm có hệ thống béc phun sương mù làm giảm nhiệt độ trong những ngày luyện kim, xưởng tiện được lắp đặt hệ thống ống hút bụi để đưa chất thải về bể lắng lọc xử lý. Các công đoạn vận hành máy móc cũng được thực hiện hợp lý, tránh được những hao phí không cần thiết khi sử dụng nguyên, nhiên liệu. Nhờ nỗ lực duy trì SXSH mà DNTN Cơ khí Sông Hậu tuân thủ đầy đủ các quy định của ngành chức năng, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu và giảm chi phí đầu vào của sản phẩm.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng, từ khi có Chỉ thị 08/CT-BCN (ngày 10/7/2007) của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) và Quyết định số 1419/QĐ-TTg của Chính phủ (ngày 07/9/2009) phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện một số nội dung hoạt động trong lĩnh vực SXSH trên địa bàn và hỗ trợ các DN sản xuất công nghiệp đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH. Qua đó, giúp DN thực hiện một số giải pháp sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu, quản lý nội vi hiệu quả; đồng thời, giúp DN giảm thải ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết