10/03/2010 - 21:30

Sản phẩm mùa nắng nóng hút hàng

Trong những ngày qua, nhiệt độ tại các tỉnh ĐBSCL ở mức cao khiến cho thị trường cung ứng các sản phẩm mùa nắng nóng như thức uống giải nhiệt, mỹ phẩm, điện máy… trở nên sôi động. Các sản phẩm giải nhiệt có nguồn gốc thiên nhiên, các loại hàng điện máy tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường vẫn là những sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

* SẢN PHẨM GIẢI NHIỆT HÚT HÀNG

Trong những ngày này, tại các điểm kinh doanh giải khát đông hơn mọi khi. Đặc biệt, tại các điểm giải khát nhanh bên đường bán nước mía, nước sâm lạnh, đá đậu, nước ép trái cây... từ hơn tháng nay, lượng khách hàng tăng lên đáng kể. Tại các điểm này, mức giá bán khá bình dân, giá 1 ly nước sâm lạnh khoảng 2.000 đồng/ly, nước mía 3.000 - 4.000 đồng/ly, nước ép trái cây 5.000 – 10.000 đồng/ly, đá đậu 4.000 – 12.000 đồng/ly...

Khi thời tiết trở nên nóng, oi bức, các loại thực phẩm tươi giải nhiệt tăng giá. Chanh tươi, cam là những sản phẩm hút hàng mạnh và tăng giá nhiều nhất. Giá chanh tươi hiện tại có giá trên 20.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với khoảng 1 tháng trước. Cam mật hiện từ 12.000 -15.000 đồng/kg, cam sành khoảng 20.000 đồng/kg... Theo các điểm kinh doanh, trong những ngày tới, vào cao điểm nắng nóng khi khan hàng, các mặt hàng này có khả năng sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên sẽ khó có khả năng tăng đột biến. Bên cạnh đó, các mặt hàng cây cỏ mát như cỏ tranh, mía lau, mã đề... hiện cũng hút hàng, giá cũng được điều chỉnh tăng nhẹ.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tại các vựa dừa tươi trong nội ô TP Cần Thơ luôn trong tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Ông Nguyễn Văn Bong, Chủ vựa dừa Năm Bong, đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 500 trái, cao gấp đôi so với ngày thường nhưng lượng hàng lại không đủ cung ứng. Cứ cách ngày hàng mới về một lần, thậm chí 2, 3 ngày mới có hàng. Năm nào cũng vậy, tình trạng này kéo dài cho đến khi mưa xuống, tức vào khoảng cuối tháng 4”. Hiện nay, giá mỗi chục dừa bán lẻ tại các vựa từ 50.000 -65.000 đồng/chục, cao hơn ngày thường từ 5.000 – 10.000 đồng/chục, tùy theo loại.

Với sức tiêu thụ gấp đôi so với ngày thường, dừa tươi đang trong tình trạng khan hàng, tăng giá. Ảnh: NAM HƯƠNG 

Theo các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm công nghệ, để kinh doanh trong mùa nóng này, các loại thức uống giải khát đóng chai với các loại thức uống có ga, nước ép trái cây, sữa đậu nành, các loại trà thảo mộc, trà xanh... đều được tăng cường lượng hàng thêm khoảng 20%. Bên cạnh, với lý do phí vận chuyển tăng nên một số mặt hàng thức uống giá điều chỉnh tăng khoảng 10%. Ông Quách Cường, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh các loại thức uống có nguồn gốc thiên nhiên thì các sản phẩm thức uống có ga năm nay tiêu thụ mạnh không kém”.

Hiện tại, các loại thức uống loại chai pet như trà xanh, trà thảo mộc có giá từ 3.500 –8.500 đồng/chai; các loại nước ép trái cây từ 22.000 – 35.000 đồng/chai 1 lít; nước uống có ga, cà phê lon giá trên dưới 3.000 đồng/lon là những sản phẩm đang có sức tiêu thụ mạnh. Ngoài ra, các loại thực phẩm thiên nhiên được chế biến dạng bột đóng gói như: bột sương sáo, hột é, đười ươi, rau câu hạnh nhân... với giá từ 6.500 - 32.000 đồng/bịch; bông khô và trà atisô túi lọc... cũng đang là những sản phẩm được nhiều khách hàng chọn mua.

Các sản phẩm khác thuộc hàng may mặc, mỹ phẩm chống nắng hiện sức mua cũng tăng hơn so với ngày thường. Một số điểm kinh doanh may mặc cho biết, chủ yếu là các loại trang phục mặc ở nhà được thiết kế đơn giản bằng chất liệu cotton với giá trên dưới 100.000 đồng/bộ là những sản phẩm hút hàng. Các loại bao tay, khẩu trang chống nắng, các loại mỹ phẩm như son môi, kem dưỡng da có chức năng chống nắng cũng đang hút hàng mạnh.

* SÔI ĐỘNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY

Nhiều tuần nay, thời tiết nắng nóng đã giúp cho thị trường các mặt hàng chống nóng như quạt máy, điều hòa... trở nên nhộn nhịp hơn. Một số siêu thị điện máy cho biết, lượng người tiêu dùng đến siêu thị ở những ngày cuối tuần tăng và mua hàng cũng nhanh chóng hơn.

Điểm nhấn cho thị trường điện máy năm nay là ngoài những sản phẩm quen thuộc như các loại quạt điện, điều hòa, tủ lạnh..., các sản phẩm thiết bị có thêm chức năng lưu trữ điện được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Trong đó, nổi bật nhất là sản phẩm quạt tích điện (quạt sạt điện). So với các dòng sản phẩm tích điện khác hiện có tại thị trường Việt Nam, quạt tích điện có ưu thế là làm mát trong khoảng thời gian tương đối, từ 2-4 giờ (tùy theo hãng), với giá thành hợp lý. Trung bình mỗi quạt tích điện có giá bán 320.000-720.000 đồng/cái (loại lớn) với các nhãn hàng như: Sunca, Gali, Kennede, Saiko, LingQui...

Chị Vân, chủ một tiệm điện trên đường Nguyễn Thái Học (phường Tân An, quận Ninh Kiều), cho biết: “Phần lớn quạt tích điện có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện khá phổ biến trên thị trường từ vài năm nay. Loại quạt này sử dụng khá tiện lợi, an toàn hơn do không cần phải cắm trực tiếp với điện nguồn, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra, do lượng điện tiêu hao trong quá trình sạc rất ít, nên quạt tích điện cũng là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng để tiết kiệm chi phí, nhất là khi giá điện vừa được điều chỉnh tăng. Chỉ tính riêng loại quạt này, trung bình mỗi tuần tiệm điện này đã bán ra 7-8 cái”.

Tại các siêu thị điện máy, mặt hàng quạt thương hiệu Việt chiếm phần lớn trên thị trường như: Asia, Senko, Lifan, Hali... Ngoài ra, thị trường còn có một số nhãn hàng mới Tatung, Hatari nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan hoặc của các hãng điện tử có tiếng trên thị trường như Panasonic, Mitsubishi... Theo giới kinh doanh, giá bán các loại quạt bàn, treo tường, hộp... dao động khoảng 160.000 đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/cái, tăng trung bình khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bán chạy nhất vẫn là những loại quạt giá rẻ, dao động từ 160.000 đến 600.000 đồng/cái”.

Theo anh Phương, chủ một tiệm điện trên quốc lộ 91B, một số loại quạt hiện đã bắt đầu tăng giá 10-20% so với nhiều tuần trước đây. Trước đây, quạt máy có giá bán 140.000 đồng/cái, thì nay đã tăng lên 165.000 đồng/cái. Thời tiết nắng nóng, nên nhiều khách hàng đã chấp nhận mua mà không đắn đo.

Tại các siêu thị điện máy lớn như Chợ Lớn, Phan Khang, BestCarings, gian hàng máy lạnh luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Các loại máy lạnh ngoài tính năng tiết kiệm điện thì những sản phẩm thân thiện với môi trường được người tiêu dùng chọn mua. Những dòng sản phẩm này thường có giá bán cao hơn các sản phẩm thông thường khoảng 2 triệu đồng/cái. Giá bán các dòng máy lạnh công suất 1 ngựa (mã lực) dao động khoảng 4,5-7 triệu đồng/cái, loại 1,5 ngựa giá khoảng 5,5-8,5 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, mặt hàng này tiêu thụ điện năng lớn, giá bán còn cao so với thu nhập của phần đông người tiêu dùng, nên chủ yếu thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng có thu nhập khá. Số lượng hàng bán ra chủ yếu là loại 1 ngựa với các nhãn hàng như Samsung, Sanyo, Panasonic, Toshiba, LG...

Không chỉ tăng cường cung ứng hàng ra thị trường, dịp này, các siêu thị điện máy đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng thêm phụ kiện đi kèm như ống đồng, miễn phí công lắp đặt và tặng quà.

Khánh Nam - Văn Tuấn

Chia sẻ bài viết