02/10/2024 - 15:51

Sản lượng ngành sản xuất Asean giảm lần đầu tiên trong 3 năm 

(CTO) - Xu hướng nhu cầu giảm đã khiến sản lượng giảm trở lại, các nhà sản xuất hàng hóa Asean đã chứng kiến sự suy giảm lần đầu trong 3 năm.

Theo thông cáo của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất Asean của S&P Global đã giảm về 50,5 điểm trong tháng 9-2024, so với mức 51,1 điểm của tháng 8-2024.

Mặc dù duy trì trên ngưỡng 50 trong 9 tháng liên tiếp. Song, tháng 9 chỉ số toàn phần giảm về mức thấp của 7 tháng. Sản lượng giảm trong bối cảnh doanh thu bán hàng tăng yếu hơn, tạo áp lực giá cả tiếp tục giảm.

Dữ liệu khảo sát của S&P Global cũng ghi nhận, sức khỏe ngành sản xuất Asean chỉ cải thiện nhẹ trong tháng 9. Điều đáng chú ý là sản lượng đã giảm lần đầu tiên trong 3 năm, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại và mức tăng kỳ này là ít đáng kể nhất trong thời kỳ tăng kéo dài 7 tháng hiện nay.

Bên cạnh đó, gánh nặng chi phí và giá cả đầu ra tăng với tốc độ yếu nhất trong lần lượt là 13 và 15 tháng. Trong tháng 9, các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất Asean chỉ cải thiện nhẹ và đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 2-2024. Tình trạng tăng chậm lại chủ yếu là do xu hướng nhu cầu khách hàng giảm. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại, mức tăng kỳ này là yếu nhất trong thời kỳ 7  tháng. Hơn nữa, mức giảm của doanh thu xuất khẩu trong kỳ này là mạnh và đáng kể nhất trong hơn 3 năm.

Xu hướng nhu cầu giảm, nhưng tốc độ giảm tổng thể chỉ là nhỏ. Các nhà sản xuất tiếp tục tăng nhẹ hoạt động mua hàng. Điểm tích cực nữa là số lượng nhân công đã được ghi nhận tăng trở lại trong tháng 9. Sự cải thiện doanh số bán cũng là một trong hai mức tăng mạnh nhất (cùng với mức tăng của tháng 2) trong 2 năm.

Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất Asean, Maryam Baluch - Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Trong tháng 9, sản lượng đã giảm trở lại, trong khi hoạt động thương mại giảm mạnh đã tác động nặng nề lên tổng nhu cầu khiến tổng nhu cầu chỉ tăng nhẹ. Tuy nhiên, số liệu việc làm đã tăng và niềm tin kinh doanh đã cải thiện, cho thấy các công ty vẫn kỳ vọng sản lượng tăng trong thời gian 12 tháng tới. Ở một khía cạnh tích cực, áp lực lạm phát tiếp tục giảm trong tháng 9. Tình trạng giá cả hạ nhiệt có thể khiến các nền kinh tế khác trong Asean xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ…”.

Theo S&P Global, niềm tin về triển vọng sản lượng đã tăng khi mức độ lạc quan đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Các nhà sản xuất Asean hy vọng rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian 12 tháng tới.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết