03/03/2025 - 19:40

Sản lượng đơn đặt hàng mới giảm tháng thứ 2 liên tiếp 

(CTO) - S&P Global vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của nhà sản xuất Việt Nam tháng 2-2025 tiếp tục dưới ngưỡng 50 ở tháng thứ 3 liên tiếp và đạt mức 49,2 điểm.

Trong bối cảnh nhu cầu giảm, số lượng đơn hàng mới tháng 2 tiếp tục giảm, sản lượng sản xuất của ngành sản xuất cũng giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 2. Tình trạng thiếu đơn đặt hàng mới cũng khiến một số công ty trì hoãn việc thay thế nhân viên nghỉ việc, kết quả là các công ty tiếp tục giảm việc làm.

Theo S&P Global, các thành viên nhóm khảo sát báo cáo nhu cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế đều yếu. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, số đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, bình luận: “Các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp tục báo cáo nhu cầu yếu trong tháng 2 và phải chật vật để lấy lại động lực trong năm 2025 tính đến thời điểm này. Ở một khía cạnh tích cực hơn, các công ty ngày càng lạc quan về xu hướng sản lượng trong tương lai, mặc dù niềm tin kinh doanh thường dựa trên hy vọng rằng các điều kiện kinh tế sẽ ổn định trong những tháng tới”.

 Kết quả khảo sát của S&P Global cũng phản ánh sự suy giảm nhẹ của một số điều kiện kinh doanh trong tháng 2. Bên cạnh đó, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp vẫn bị kéo dài và có tình trạng thiếu phương tiện vận tải, các công ty cho biết chi phí vận chuyển tăng; giá nguyên vật liệu cũng tăng cao, khiến chi phí đầu vào tăng trở lại trong tháng 2. Nhưng tốc độ tăng chi phí được nhận định là yếu nhất trong chuỗi tăng 19 tháng hiện nay và thấp hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Song, điểm tích cực khác là xu hướng mua hàng hóa đầu vào tăng nhẹ nhờ niềm tin vào lộ trình sắp tới của sản lượng ngành sản xuất. Các công ty hy vọng điều kiện kinh tế ổn định sẽ hỗ trợ cải thiện đơn đặt hàng mới và từ đó tăng trưởng sản lượng.

G.BẢO

Chia sẻ bài viết