17/06/2018 - 16:00

Sân chơi nghệ thuật của những người không chuyên 

Cứ 2 năm một lần, Liên hoan Văn nghệ quần chúng trong cán bộ công chức, viên chức, lao động TP Cần Thơ được tổ chức. Liên hoan lần thứ VII-2018 vừa khép lại trong sự hân hoan, phấn khởi của nhiều người. Dù đạt giải hay không, những ca sĩ, diễn viên không chuyên đã có những giây phút tỏa sáng trên sân khấu và thời gian tập luyện bên nhau đáng nhớ.

Tiết mục ca múa “Cần Thơ khát vọng chín rồng” của CĐCS Báo Cần Thơ. Ảnh: KIM XUÂN

Liên hoan năm nay thu hút 36 đội văn nghệ với trên 500 diễn viên đến từ 46 Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức thành phố, tham gia thi diễn 105 tiết mục với đủ thể loại: ca nhạc, ca cổ, ca múa, tiểu phẩm, hoạt cảnh dân ca, biểu diễn nhạc cụ… Là sân chơi nghệ thuật của những người không chuyên nên việc hát chưa chuẩn, múa chưa uyển chuyển hay diễn kịch còn chưa tròn vai là điều dễ hiểu. Đáng trân trọng là họ đã nỗ lực để hoàn thành phần thi của mình một cách tốt nhất, mang đến Liên hoan những chương trình phong phú, khá hấp dẫn.

Nội dung thi diễn của các đội đều bám sát chủ đề của ban tổ chức đưa ra là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, công đoàn, ngành nghề... Trong đó, nhiều đơn vị đầu tư công phu từ 4-5 tiết mục có nội dung lôi cuốn, chặt chẽ như: Văn phòng UBND TP Cần Thơ, Đài PTTH TP Cần Thơ, Báo Cần Thơ, Cục Thuế TP Cần Thơ, Các Ban xây dựng Đảng, Sở Khoa học và Công nghệ… Có những tiết mục được đánh giá cao bởi nội dung hấp dẫn, dàn dựng công phu và thi diễn tốt. Tiêu biểu như tiết mục múa “Mưa Hương Đầm” của Cục Thuế TP Cần Thơ, tốp ca múa “Cần Thơ yêu thương” của Sở Tư pháp, đơn ca “Bóng cây Kơ nia” của Đài PTTH TP Cần Thơ, tốp ca “Liên khúc Mừng Đảng quang vinh – Rạng rỡ trang sử vàng” của Văn phòng UBND TP Cần Thơ… Ngoài ra, còn nhiều tiết mục gây ấn tượng mạnh khi gợi lại những ký ức hào hùng trong kháng chiến giành độc lập dân tộc; tái hiện nét đẹp dân dã, đặc trưng của người miền Tây, hay quá trình dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đặc biệt, ở thể loại tiểu phẩm, hoạt cảnh, khán giả được thưởng thức những kịch bản mới lạ, đa dạng với nhiều tiếng cười và nội dung ý nghĩa. Nhiều vấn đề thời sự của địa phương về xây dựng nông thôn mới; tiết kiệm, chống lãng phí; cải cách hành chính… được chuyển tải qua các tiểu phẩm: “Tình quê” (Báo Cần Thơ), “Cái máy lạnh” (Văn phòng UBND TP Cần Thơ), “Hú vía” (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội)… Trong khi đó, các hoạt cảnh dân ca của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố mang đến sự thư giãn nhẹ nhàng qua những làn điệu dân ca ngọt ngào.

Điều đáng ghi nhận là sự nỗ lực của các đơn vị và tất cả diễn viên khi chỉ trong thời gian ngắn, vừa phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan, vừa khắc phục khó khăn, dành thời gian, công sức để tập luyện, thi diễn. Có những đơn vị không đủ người phải liên kết với đơn vị trong hệ thống hoặc trực thuộc để dàn dựng được một chương trình hoàn chỉnh. Chị Nguyễn Phạm Tố Quyên, diễn viên của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chia sẻ: “Do liên kết các đơn vị với nhau nên khó sắp xếp thời gian tập luyện. Tuy nhiên, mọi người đã cố gắng và thi diễn hết mình. Dù vất vả nhưng kết quả đạt được khiến tôi và các anh chị em trong đội rất vui. Đây là kỷ niệm đáng nhớ”.

Ông Đoàn Khiêm Hòa, Chủ tịch Công đoàn Viên chức TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, nhấn mạnh: “Tuy các diễn viên không chuyên nhưng nhiều tiết mục được thể hiện khá chuyên nghiệp. Hội diễn xuất hiện nhiều nhân tố hát hay, múa giỏi. So với lần liên hoan trước, chất lượng nghệ thuật được nâng lên rất nhiều”.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết