15/08/2013 - 21:56

Sẵn sàng ứng phó, đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

Mùa mưa bão năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, do đó theo đánh giá của ngành điện lực, nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của hệ thống lưới điện là rất cao. Trước tình hình trên, ngành điện TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều bước chuẩn bị ứng phó tích cực.

Xây dựng phương án chủ động ứng phó

TP Cần Thơ mặc dù ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão nhưng trong mùa mưa nguy hiểm về an toàn điện rất dễ xảy ra, chính vì vậy công tác phòng chống lụt bão (PCLB) luôn được xem trọng. Để ứng phó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ xây dựng phương án cụ thể, sẵn sàng, lưới điện được đảm bảo vận hành an toàn, liên tục. Các đơn vị đã bố trí một lực lượng ứng trực cơ động đảm bảo đủ về số lượng và phương tiện, vật tư... để kịp thời đối phó, ứng cứu trong nội bộ khi có lũ, bão xảy ra. Ban chỉ huy PCLB công ty và các phân Ban chỉ huy PCLB các đơn vị luôn luôn theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, đồng thời thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB địa phương và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

Để đảm bảo an toàn tối đa thiệt hại trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tổng kiểm tra và tu sửa lưới điện trên toàn địa bàn thành phố. 

Ngay những tháng đầu năm 2013, công ty đã triển khai công tác ứng phó PCLB và tìm kiếm cứu nạn như: văn bản số 221/PCCT-KTAT, ngày 24-01-2013, nhằm đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị trong ngành điện cũng như ngoài nhân dân, hạn chế thấp nhất những thiệt hại và khắc phục nhanh chóng hậu quả do bão lũ gây ra, cung cấp điện kịp thời, an toàn, liên tục; thành lập Ban chỉ huy PCLB và giảm nhẹ thiên tai; thành lập lực lượng xung kích; phương án PCLB; Tổ chức tổng kiểm tra và tu sửa lưới điện; xây dựng kế hoạch cung cấp điện ở các khu vực có phụ tải quan trọng; tổ chức diễn tập khắc phục sự cố khi có bão lũ; công tác thông tin liên lạc cứu hộ đảm bảo 2 chiều thông suốt; công tác phục vụ cho các công trình thủy lợi của thành phố và các công trình cấp thoát nước như thường xuyên kiểm tra, đảm bảo cung cấp điện liên tục 24/24 giờ kịp thời, đáp ứng nhu cầu huy động công suất tối đa của trạm bơm khi cần thiết…đặc biệt trên địa bàn các quận, huyện đầu nguồn như: Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ và quận Ô Môn thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão.

Mặc dù công tác ứng cứu đã sẵn sàng nhưng theo đánh giá của ngành điện, công tác PCLB vẫn còn những khó khăn. Do vùng ĐBSCL từ trước đến nay bão ít xuất hiện nên ý thức về PCLB còn rất hạn chế, vùng nông thôn nhiều hộ gia đình nhà cửa vẫn còn tạm bợ, khi có gió to, lốc xoáy thường bị tốc mái (có khi cả căn nhà) tol bay vào lưới điện gây nên sự cố. Đôi lúc cây xanh ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện khi có mưa to gió lớn làm gãy nhánh, tróc gốc ngã vào lưới điện gây nên sự cố mất điện… Ông Nguyễn Công Lực, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn – Bảo hộ lao động Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: "Mặc dù những năm gần đây công ty tích cực tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân nhưng hiệu quả còn hạn chế, chưa tác động sâu, mạnh vào ý thức người dân. Do đó, vẫn còn xảy ra tai nạn do điện, nhất là vùng nông thôn. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu thông tin về điện, thiếu hiểu biết, kiến thức về an toàn điện, sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích như dùng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, thậm chí bẫy trộm".

* Một số điểm cần lưu ý

Lưới điện tại TP Cần Thơ được kéo giăng mắc trên các cột điện dọc theo đường lộ lớn nhỏ, băng ngang vườn cây, đồng ruộng, đi gần nhà cửa, công trình, dưới những tàn cây … hầu hết đã sử dụng lâu năm. Vì vậy, khi có mưa bão, giông gió, cây ngã, hỏa hoạn hoặc ném vật lạ vào đường dây rất dễ xảy ra chạm chập, đứt dây rơi xuống gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Để đề phòng các sự cố đột xuất về điện có thể gây hậu quả đáng tiếc cho người dân, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tích cực tuyên truyền, xây dựng các phương án nhằm đề phòng tai nạn xảy ra cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Theo ông Nguyễn Công Lực, để đề phòng tai nạn điện cần chú ý: không vào trạm điện, tháo gỡ hoặc trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ; trộm cắp, ném bắn gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện; sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; lắp đặt ăng-ten, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va quẹt vào công trình lưới điện cao áp; cấm đào hố, chất hàng hóa, đóng cọc, trồng cây, làm nhà và các công trình khác, thả neo tàu thuyền, thải nước và các chất ăn mòn cáp, thiết bị trong phạm vi 1,5m theo chiều ngang; không đứng dưới cột điện lúc trời mưa hoặc lúc có giông sét; không dựa vào cột điện và chơi đùa dưới đường dây điện… Lưu ý không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có kiến thức về điện. Nếu phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đất, ruộng, ao, hố cần ngăn cản mọi người không được tới gần quá 10m và tìm cách báo tin cho trạm điện lực gần nhất để xử lý. Khi thấy có người đang bị điện hạ áp giật, dây điện vướng lên người thì phải tách nguồn điện, dây điện hạ áp ra khỏi nạn nhân, nếu biết chỗ đặt cầu dao điện thì cúp ngay. Lưu ý người cứu phải đứng trên bàn, ghế hoặc tấm gỗ khô, đi dép hoặc ủng (giày) cao su, đeo găng tay cao su để dùng tay kéo nạn nhân tách ra khỏi mạch điện, nếu không có các phương tiện trên có thể dùng tay nắm áo, quần khô của nạn nhân để kéo ra hoặc dùng gậy gỗ, tre khô gạt dây điện hoặc đẩy nạn nhân để tách ra. Nếu là mạch điện cao áp thì tốt nhất người cứu phải có ủng và găng cách điện. Dùng sào cách điện để gạt hoặc đẩy nạn nhân ra khỏi mạch điện. Có thể dùng sợi dây kim loại tiếp đất một đầu và ném đầu kia vào cả 3 pha làm ngắn mạch để đường dây bị cắt điện rồi tách người ra khỏi mạch điện.

Bài, ảnh: Nam Hương

Khi có sự cố hoặc tai nạn về điện, khách hàng liên hệ theo các số điện thoại:

➢ Điện thoại nóng Công ty Điện lực (Phòng Điều độ) 2221.018
➢ Điện lực Ninh Kiều    2221.032 - 2221.033
➢ Điện lực Bình Thủy   3601.125 - 3600.111   
➢ Điện lực Thốt Nốt      3604.212
➢ Điện lực Vĩnh Thạnh    3641.111
➢ Điện lực Ô Môn    3600.503 - 3600.504
➢ Điện lực Thới Lai       2225.789-2225.668
➢ Điện lực Cờ Đỏ      3605.995-3605.999 
➢ Điện lực Cái Răng     3512.100
* Tổ điện Hưng Phú –  quận Cái Răng 3512.101
➢ Điện lực Phong Điền    3601.200-3601.676

Chia sẻ bài viết