25/06/2015 - 20:03

Sẵn sàng cho Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015

Ngày mai, 27-6-2015, Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Cần Thơ phối hợp thực hiện, sẽ diễn ra và kéo dài đến ngày 3-7. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch có quy mô cấp vùng với sự tham gia của các tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch trên cả nước và một số Tổng lãnh sự, Lãnh sự, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Du lịch xanh đã cơ bản hoàn tất.

Năm nay, Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL được tổ chức thay cho sự kiện thường niên Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC). Mục tiêu chính của Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL là đẩy mạnh phát triển du lịch khu vực ĐBSCL góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam”, đồng thời quảng bá thế mạnh về du lịch của vùng ĐBSCL, giới thiệu tiềm năng du lịch và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương trong vùng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo phát triển du lịch bền vững.

 Mô hình trái cây Nam bộ. Ảnh: KIỀU MAI

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL diễn ra với 12 hoạt động chính. Điểm nhấn của Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL là 2 hội thảo: “Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL” và “Áp dụng Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam”. Các hội thảo này nhằm tạo ra mối liên kết, thúc đẩy sự liên kết bền vững với trọng tâm là phát triển “Du lịch xanh”, góp phần tích cực vào nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền giới thiệu các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội nhằm phát triển bền vững ngành du lịch. Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh, sẽ có sự tham dự của các Tổng lãnh sự, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế, các nước tiểu vùng sông MeKong. Dự kiến, tại hội nghị, các tỉnh, thành phố của ĐBSCL sẽ tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư, công bố chính sách ưu đãi cho các dự án trong lĩnh vực du lịch tại ĐBSCL.

Bên cạnh đó, có nhiều hoạt động lễ hội, thể dục thể thao với sắc thái đa dạng phục vụ du khách, như: Đêm “Sắc màu phương Nam”, Hội thi ẩm thực “Hương vị đồng bằng”, Giải bóng chuyền khu vực ĐBSCL, Diễu hành Lễ hội đường phố Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL. Trong đó, nổi bật nhất là Diễu hành Lễ hội đường phố Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL diễn ra từ 26-6 đến 3-7, mỗi ngày một chủ đề khác nhau: Hoang sơ vùng đất, Vựa lúa Cửu Long, Vũ điệu trái cây, Ngày hội trên sông, Hương sắc miền Nam, Âm nhạc dân gian, Sắc màu đường phố… Chương trình là sự hòa quyện giữa âm nhạc và vũ điệu đặc sắc của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau của các tỉnh, thành ĐBSCL.Những điệu nhạc mang đậm nét văn hóa truyền thống sẽ vang khắp đường phố. Ngoài ra, sự hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống sẽ trở thành điểm nhấn khó quên cho du khách. Tham dự lễ hội, du khách còn được trải nghiệm sự đa dạng, phong phú, sinh động của các nền văn hóa của các dân tộc ở ĐBSCL.

Đêm Khai mạc Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL diễn ra vào 20 giờ, ngày 29-6. Chương trình được dàn dựng công phu, thể hiện sự đoàn kết và giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các tỉnh, thành ĐBSCL. Ngoài chương trình biểu diễn nghệ thuật chính, đậm bản sắc văn hóa miền Tây Nam Bộ, ban tổ chức còn trình chiếu 2 clip phóng sự: “Tinh hoa đất chín Rồng” và “ Chào Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL”, giới thiệu những nét đẹp của vùng ĐBSCL qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng, lễ hội…Đêm khai mạc sẽ lên sóng trực tiếp trên VTV2, VTV Cần Thơ, Đài Phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ và một số đài truyền hình địa phương tiếp sóng.

Cuộc thi Hoa khôi ĐBSCL đã chọn ra 34 thí sinh vào vòng chung kết. Tại đêm chung kết, 20 giờ 27-6, sẽ có 31 thí sinh tranh tài. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, VTV Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ và hơn 10 đài phát thanh truyền hình Đông và Tây Nam Bộ tiếp sóng. Tại đêm chung kết, các thí sinh sẽ trình diễn trang phục áo dài, áo bà ba, áo tắm, dạ hội, thi ứng xử, tài năng.

Suốt tuần lễ diễn ra sự kiện này có khu triển lãm hội chợ du lịch- thương mại ĐBSCL với hơn 1.000 gian hàng của các đơn vị du lịch, các địa phương, doanh nghiệp thương mại trong và ngoài nước. Trước đó, tour khảo sát sản phẩm du lịch Phú Quốc và các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ bắt đầu từ Phú Quốc vào ngày 21-6, kết thúc tại Cần Thơ ngày 27-6 sẽ giúp các đơn vị kinh doanh du lịch tìm thêm giải pháp mở rộng, liên kết tour tuyến giữa các địa phương.

TP Cần Thơ - đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện, cũng đã sẵn sàng, phân công nhiệm vụ cụ thể các cơ quan hữu quan để đảm bảo sự kiện diễn ra an toàn, trật tự, chất lượng, tránh tình trạng “chặt chém”, tăng giá. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, vận động các chủ tàu, ghe ký cam kết không tăng giá; đồng thời phối hợp với Hiệp hội du lịch TP Cần Thơ có công văn gửi các khách sạn, khu du lịch, điểm vườn giữ mức giá bình thường. Ngoài ra, mức giá thuê tàu, các tour, tuyến sẽ được niêm yết công khai tại Bến tàu du lịch Ninh Kiều, trên các phương tiện chuyên chở khách du lịch.

Tất cả nỗ lực hứa hẹn một sự kiện sôi nổi, tưng bừng, mang đến nhiều triển vọng mới cho du lịch ĐBSCL.

MINH NHIÊN

Chia sẻ bài viết