09/01/2021 - 08:08

Rộn ràng đón Tết 

Còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều chị em phụ nữ đã bắt đầu sắm sửa cho bản thân và gia đình để chuẩn bị đón mừng năm mới. Nhiều chị tranh thủ đi làm đẹp, mua quần áo, đồ gia dụng, dọn dẹp nhà cửa… để không bị động vào thời điểm cuối năm công việc dồn nhiều. Đa số các chị chi tiêu trên tinh thần tiết kiệm, đầy đủ, đảm bảo chất lượng, cả nhà cùng vui.

Chị em phụ nữ và người thân mua sắm quần áo tại siêu thị ở quận Ninh Kiều.

Chị em phụ nữ và người thân mua sắm quần áo tại siêu thị ở quận Ninh Kiều.

Từ đầu tháng 1-2021, tại các siêu thị và chợ truyền thống nhộn nhịp chị em phụ nữ cùng người thân mua sắm quần áo, thực phẩm. Tối 2-1, chị Kim Ngọc đưa 2 con gái 14 tuổi và 5 tuổi vào siêu thị ở quận Ninh Kiều mua sắm. Cô con gái nhỏ rất thích mấy chiếc áo dài vẽ hoa văn nhiều màu sắc, được mẹ mua 2 bộ; con gái lớn thì mua áo đầm, quần jeans, áo thun. Chị Ngọc cũng sắm cho mình chiếc áo đầm và đồ bộ mặc nhà. Chồng chị Ngọc mua bia, trà và một số thực phẩm khô. Chị Ngọc cho biết: “Vợ chồng tôi làm công nhân, cuối năm thường tăng ca nên tranh thủ dẫn các con đi mua sớm để khỏi cập rập. Mua lúc này có lợi lắm, đồ còn đủ size và nhiều mẫu mã, một số mặt hàng còn được khuyến mãi giảm giá. Mấy hôm nay chúng tôi sắp xếp làm vệ sinh nhà từ từ, tận dụng lại những đồ trang trí cũ như các chậu hoa, câu đối cho đỡ tốn kém,…Phần quà biếu cha mẹ hai bên chủ yếu thực phẩm đặc sản một số vùng miền, tôi đã nhờ bạn bè đặt hàng rồi, cận Tết sẽ mua thêm thực phẩm tươi nữa”.

Cuối tuần nhờ chồng giữ con gái 4 tuổi, chị Thu An (ở quận Cái Răng) dành trọn buổi sáng đến tiệm làm tóc quen trên đường Lý Tự Trọng uốn lại kiểu tóc mới, sau đó đi tư vấn chăm sóc da tại một trung tâm thẩm mỹ của người bạn tại quận Ninh Kiều. Chị An rút kinh nghiệm năm rồi, công việc dồn nhiều nên cận Tết không sắp xếp đi làm đẹp được. Các khoản quần áo, giày dép, chị cũng đã mua sắm cho hai mẹ con xong. Với cha mẹ hai bên, ngoài một số thực phẩm đã đặt mua, chị biếu thêm tiền để chủ động chi tiêu. Chị An chia sẻ: “Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, vợ chồng tôi không đi du lịch như trước mà sẽ ở nhà ăn Tết, thăm viếng họ hàng. Vì vậy, tôi phải chuẩn bị chu đáo nhiều thứ để làm quà tặng, tiếp khách. Chúng tôi đã kêu thợ sơn sửa lại hàng rào, trồng thêm hoa cho đẹp, còn mọi thứ trong nhà đã ổn. Năm nay, tôi lo trước mọi thứ vì cuối năm chồng đi công tác thường xuyên, tôi cũng giải quyết nhiều việc của công ty, không có thời gian dọn dẹp, mua sắm”.

Do công việc khá bận rộn, chị Trúc Thanh ở quận Ninh Kiều, cũng lo sắm sửa trong ngoài từ sớm, chủ yếu trang trí nhà cửa, vật dụng. Nhà có bộ sa lông và bàn ăn sử dụng khá lâu, vỏ bọc đã cũ. Chị Thanh dọ giá, nếu mua mới tốn hơn 13 triệu đồng. Để tiết kiệm, vợ chồng chị Thanh cùng nhau làm vệ sinh bàn ghế, sau đó mua vỏ bọc mới bọc lại, vừa đẹp vừa rẻ, chỉ tốn trên 3 triệu đồng. Cách đây hơn tuần, chị Thanh cũng kêu thợ làm lại dàn bếp, sửa và thay mới một số bộ phận trong nhà tắm. Chị Thanh dự trù thêm 3 triệu đồng nữa mua sắm quần áo, giày cho con gái 16 tuổi và 3 tuổi, mấy mẹ con tranh thủ đi siêu thị sắm đồ sớm để còn nhiều hàng đẹp. 

Năm nay, gia đình chị Kim Cúc ở quận Cái Răng đón xuân trong ngôi nhà mới nên chi khá đậm việc mua sắm đồ đạc. Do chị Cúc có sự chuẩn bị từ trước nên không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu trong nhà. Làm việc văn phòng, theo giờ hành chính, lại bận bịu đưa rước con nên không có nhiều thời gian đi lựa chọn hàng hóa, chị Cúc và nhóm bạn trong cơ quan cùng nhau mua sắm online. Canh các đợt giảm giá, mấy chị em đặt hàng mua quần áo chung, vừa rẻ vừa được thêm quà tặng. Còn về thực phẩm, bánh mứt thì chị Cúc đặt người quen làm, gần Tết giao tận nhà.

Theo ghi nhận, điểm chung năm nay là các chị em có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Ngoài ra, một số chị tìm hiểu những nơi bán hàng uy tín cùng gom đơn hàng để đặt chung cho tiện. Như chị Thu Nguyệt ở quận Ninh Kiều, có gia đình bạn thân ở Vĩnh Long chuyên trồng rau, nuôi cá, gà vịt… nên chị và nhóm bạn đặt hàng thực phẩm tại đây, không sợ đội giá khi cận Tết mà chất lượng lại đảm bảo. Chị Nguyệt cũng đã liên hệ đặt bánh tét, giò chả, các loại mứt làm để ăn và tặng người thân. 

Dẫu thu nhập, công việc bị tác động bởi tình hình dịch bệnh, nhưng do vén khéo trong thu chi nên nhiều chị không quá khó khăn trong mua sắm vào cuối năm. Các chị quan niệm đây là dịp sum họp gia đình, nghỉ ngơi dưỡng sức sau thời gian dài lao động mệt nhọc nên cố gắng gói ghém, chuẩn bị tươm tất, nhất là khoản thực phẩm. Theo kinh nghiệm của nhiều chị em, trước khi đi mua sắm, nên lên danh sách những việc cần phải chi, tránh mua quá nhiều gây lãng phí. Nếu có điều kiện nên mua sắm từ sớm để tránh tình trạng tăng giá vào cận Tết. Nhiều chị khéo léo tận dụng vật dụng cũ để trang trí, vận động các thành viên cùng chia sẻ việc nhà, vừa tiết kiệm vừa thêm gắn kết tình cảm gia đình, cùng nhau đón mừng năm mới.

 Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết