13/09/2022 - 11:15

Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022

(CT) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công Thương vừa ra mắt ấn phẩm Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022.

Sách trắng được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới, vẽ lên bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam năm 2022.

Sách trắng là tài liệu xuất bản thường niên tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về TMĐT Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng TMĐT trong cộng đồng, doanh nghiệp. Ấn phẩm năm nay sẽ cung cấp dữ liệu thống kê về TMĐT từ nhiều góc độ khác nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu. Đáng chú ý, Sách trắng năm nay cũng tập hợp số liệu của các tổ chức uy tín trên thế giới về nghiên cứu thị trường TMĐT, từ đó cung cấp cho người đọc bức tranh tương quan về tình hình phát triển TMĐT của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu. Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 được kỳ vọng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn vị từ quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến phát triển thương mại nói chung và TMĐT nói riêng.

Năm 2021, COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành vận tải kho bãi giảm 5,02%, làm giảm 0,3 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81%, làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Trong bối cảnh đó, TMĐT Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỉ USD năm 2021; tỷ trọng doanh thu bán lẻ TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

N.H

Chia sẻ bài viết