10/12/2020 - 06:55

Quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững 

Bên cạnh nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2020 và 5 năm 2016-2020, hiện TP Cần Thơ cũng sớm triển khai Kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025. Ngay từ tháng 12-2020, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch KTXH và dự toán ngân sách nhà nước TP Cần Thơ năm 2021 và 5 năm 2021-2025 để các sở, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả. Qua đó, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững cho thành phố và thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao

Các đồng chí lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan, tìm hiểu về các thiết bị công nghệ mới được trưng bày giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp  Quốc tế Việt Nam diễn ra tại TP Cần Thơ hồi tháng 11-2020.

Các đồng chí lãnh đạo TP Cần Thơ tham quan, tìm hiểu về các thiết bị công nghệ mới được trưng bày giới thiệu tại Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam diễn ra tại TP Cần Thơ hồi tháng 11-2020.

Qua 5 năm (2016-2020) tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KTXH theo các nghị quyết của Trung ương và thành phố, Cần Thơ đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Mô hình tăng trưởng kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu, hình thành những động lực tăng trưởng mới. Quy mô nền kinh tế tăng lên đáng kể, đi đôi với sức cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện, hài hòa hơn giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Diện mạo thành phố thay đổi theo hướng khang trang, tiến bộ, văn minh hơn cả ở đô thị và nông thôn…

Đến nay, TP Cần Thơ ước thực hiện đạt và vượt 6/13 chỉ tiêu Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016-2020, còn lại 7 chỉ tiêu chưa đạt, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng GRDP. Giai đoạn 2016-2019, GRDP duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao, ở mức 7,49%/năm. Tuy nhiên, đến năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực chủ yếu chậm lại nên mức tăng trưởng chung ước chỉ đạt 1,02%, dẫn đến tốc độ tăng trưởng bình quân ước 5 năm 2016-2020 đạt 6,17%, mức tăng này thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố (7,5-8%/năm), nhưng cao hơn chỉ số tăng GDP của cả nước là 0,27 điểm phần trăm và cao hơn 0,23 điểm phần trăm so với tăng trưởng GRDP giai đoạn 2011-2015 (đạt 5,94%/năm). Năm 2020, GRDP bình quân đầu người của thành phố ước đạt 94,45 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015.

Trong giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến 2030, TP Cần Thơ đề ra mục tiêu chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ thuận lợi và tận dụng các cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế. Phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu… Hướng đến xây dựng và phát triển TP Cần Thơ theo định hướng của Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV đã đề ra.

Cần Thơ đã đề ra 17 chỉ tiêu cần đạt được về kinh tế, xã hội trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 7,5-8%/năm, gồm nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5-3%/năm, công nghiệp và xây dựng tăng 9-9,5%/năm, dịch vụ tăng 7,5-8,1%/năm... GRDP bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 145-160 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 10-12,5%/năm. Đến năm 2025, công nhận 24 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 8 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 76%. Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn ở đô thị đạt 100%...

Cần sự quyết tâm nỗ lực

Cần thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phát triển KTXH. Trong ảnh: Người dân nâng cao ý thức đeo khẩu trang để phòng tránh dịch COVID-19 khi mua hàng tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Cần thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phát triển KTXH. Trong ảnh: Người dân nâng cao ý thức đeo khẩu trang để phòng tránh dịch COVID-19 khi mua hàng tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng: “Thực hiện kế hoạch KTXH giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh khu vực, thế giới có những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen, diễn biến phức tạp hơn so với dự báo, nhất là dịch COVID-19 hiện vẫn chưa được kiểm soát. Để thực hiện đạt và vượt 17 chỉ tiêu KTXH theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV và Nghị quyết của HĐND thành phố, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương…”.

Theo ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, theo quy định của Trung ương, trong 17 chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 có những chỉ tiêu mới, để thực hiện đạt cần sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ và UBND thành phố cần triển khai thực hiện chặt chẽ hơn. Đơn cử như chỉ tiêu về đổi mới công nghệ máy móc, thiết bị đạt 12-13% và tổng sản phẩm công nghệ cao so với tổng giá trị sản phẩm đạt 35-40% đến năm 2025. Để thực hiện chỉ tiêu này, cần xác định thực trạng máy móc, thước đo để tính toán, xác định người đi khảo sát, kiểm tra… Do vậy, UBND thành phố cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành và địa phương để có những đánh giá thiết thực và giải pháp phù hợp. Thực hiện tốt việc triển khai, quán triệt từ thành phố đến các quận, huyện, xã phường, thị trấn về chỉ tiêu KTXH năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu. Song song đó, cần có sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ.

Để thúc đẩy phát triển thành phố và thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, UBND thành phố cũng đã đề ra 13 nhóm giải pháp cụ thể trong Kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2021-2025 và yêu cầu các sở, ngành thành phố phải quan tâm thực hiện. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế. Đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh, thành. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế… 

Tại hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch KTXH và dự toán ngân sách nhà nước TP Cần Thơ năm 2021 và 5 năm 2021-2025 cho các sở, ngành và địa phương, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi cán bộ, công chức cần phát huy tính năng động và sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện phải tập trung triển khai cụ thể, kịp thời và có hiệu quả trong công tác chỉ đạo và điều hành. Thực hiện đồng bộ các giải pháp theo nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, loại bỏ rào cản bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh. Huy động tốt các nguồn vốn cho đầu tư, phát triển thành phố. Thực hiện đạt hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển KTXH…

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết