14/10/2020 - 05:54

Quyết tâm làm lại cuộc đời 

“Trong cuộc sống, mấy ai không từng mắc lầm lỗi. Quan trọng là biết mình sai và phấn đấu sửa sai, làm lại cuộc đời” - Đại úy Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, bộc bạch như thế khi nói về việc cảm hóa đối tượng hoàn lương.

Anh N chăm sóc ruộng dưa hấu kiếm thêm thu nhập chăm lo cho gia đình.

Anh N chăm sóc ruộng dưa hấu kiếm thêm thu nhập chăm lo cho gia đình.

Từ sáng sớm, anh Đ.T.N (35 tuổi, ở ấp Trường Khương A, xã Trường Xuân B) đã làm việc tất bật ngoài ruộng dưa. Hết ruộng dưa này, đến ruộng dưa khác, lịch làm thuê của anh khá dày đặc. Mỗi giờ, anh được trả công 20.000 đồng, đủ giúp gia đình xoay xở các khoản chi phí sinh hoạt trong nhà.

Lúc trước, anh N cùng gia đình đi làm mướn ở TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Tại đây, anh tập tành ăn chơi với bạn bè xấu, rồi sa chân vào con đường vi phạm pháp luật, phải đi chấp hành án 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Những ngày tháng đó, anh N rất hối hận và quyết tâm sửa đổi, để sớm về đoàn tụ cùng gia đình, người thân. Năm 2009, sau khi chấp hành án xong, anh trở về đoàn tụ cùng gia đình, vợ con ở ấp Trường Khương A, xã Trường Xuân B. Nhờ sự động viên của gia đình và địa phương, anh dần xóa đi mặc cảm, không ngừng nỗ lực vươn lên, tái hòa nhập cộng đồng.

Anh N chia sẻ: “Nhớ lại cuộc sống sa ngã trước đây, tôi hổ thẹn với gia đình. Giờ tôi đã thức tỉnh và luôn tự nhắc nhở bản thân dù nghèo khó tôi quyết tâm dùng đôi bàn tay, sức lao động để vượt qua khó khăn, chăm lo cho gia đình, làm lại cuộc đời”. Quả thật, sau nhiều năm trở về, tái hòa nhập cộng đồng, anh N đã tạo được sự tín nhiệm của gia đình và bà con lối xóm. Bắt đầu một ngày, anh N dậy từ sáng sớm, làm mướn với nhiều công việc, như: làm cỏ, đặt dây dưa hấu, chăm sóc vườn thanh long… kiếm thêm thu nhập. Anh N cho biết: “Vợ chồng tôi cần kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày, tích cóp tiền bạc, để dành sau này lo chuyện học hành cho con”. Đại úy Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “Hiện nay, anh N có nhiều nỗ lực trong lao động, từng bước vươn lên ổn định đời sống. Anh N không chỉ biết lo làm ăn, siêng năng lao động mà còn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, được gia đình và người dân địa phương tín nhiệm”.

Còn trường hợp anh B.V.D (32 tuổi, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) cũng tương tự. Được sự quan tâm, trợ giúp của ban, ngành, đoàn thể địa phương, đến nay, anh D đã vững tin tái hòa nhập cộng đồng.

Trước đây, do cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, anh D đi làm mướn ở TP Hồ Chí Minh, kiếm thu nhập phụ giúp gia đình xoay xở cuộc sống. Tuy nhiên, những tháng ngày lưu lại chốn phồn hoa, anh D tụ tập với đám bạn bè xấu, rồi sa chân vào con đường nghiện ngập trong nhiều năm liền. Quyết tâm từ bỏ “nàng tiên nâu”, anh D trở về quê sinh sống, xa lánh đám bạn bè xấu. Được sự động viên, giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Công an xã thường xuyên tới lui, thăm hỏi, trợ giúp anh D cai nghiện. Đến nay, anh D tự tin tái hòa nhập cộng đồng.

Anh D bộc bạch: “Vấp ngã chỗ nào thì quyết tâm đứng lên từ chỗ nấy”- chính câu nói đó của anh Huỳnh Bé Thịnh, nguyên Trưởng Công an xã đã giúp tôi thức tỉnh, tiếp thêm sức mạnh để tôi quyết tâm đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu”. Sau đó, tôi lập gia đình, rồi sinh con. Dù cuộc sống vợ chồng còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn trong lao động, giúp gia đình tăng thu nhập, ổn định đời sống”.

Cũng theo anh D, để đoạn tuyệt hẳn với “cái chết trắng”, ngoài ý chí, quyết tâm của chính mình, anh còn được sự trợ giúp nhiều từ phía người thân gia đình, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Thịnh, giúp anh nhận thức được tác hại của ma túy, những hệ lụy do ma túy gây ra… Từ đó, anh quyết tâm làm lại cuộc đời.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết