16/08/2010 - 09:28

CÔNG AN TP CẦN THƠ TÓM GỌN 13 TÊN TRONG BĂNG NHÓM TỘI PHẠM LỪA ĐẢO CÔNG NGHỆ CAO XUYÊN QUỐC GIA:

Quyết tâm cao, phối hợp chặt, tấn công nhanh

Băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao, từ vài năm trước đã hoành hành ở một số nước Đông Nam Á, nạn nhân của chúng là người nước ngoài, phần lớn là Đài Loan, Trung Quốc,… có tài sản lớn, dùng thẻ tín dụng, kể cả người hưu trí. Bằng cách sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, bọn chúng lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại hàng trăm ngàn USD, có trường hợp lên tới cả triệu USD. Sau khi bị lực lượng phòng chống tội phạm các nước truy bắt, băng nhóm tội phạm này tản ra các nơi và chọn Việt Nam làm điểm gây án mới. Nhưng chúng vừa nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 3-2010 thì 3 tháng sau đã bị lực lượng An ninh Việt Nam bắt giữ hơn 120 đối tượng (tại TP.HCM). Nhiều tên trong băng nhóm tội phạm này tìm về Cần Thơ thiết lập đường dây thông tin quốc tế hòng thực hiện các phi vụ lừa đảo nhưng chưa đầy 20 ngày sau khi đặt chân đến Cần Thơ, bọn chúng đã bị tóm gọn, chưa kịp gây án.

* Thuê nhà nhiều phòng, biệt lập

Ngày 20-5-2010, Chen Wei Wen (sinh ngày 22-7-1972, hộ chiếu: 300378076), người Đài Loan, nhập cảnh sang Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của “anh Trương” ở Đài Loan, cuối tháng 7-2010, Chen Wei Wen nhận 10.000 USD và nhiều kịch bản lừa đảo để về TP Cần Thơ hoạt động. Cùng đi có Chung Hsin Lung (SN 1976), từng lọt lưới khi lực lượng an ninh của Bộ C.A truy bắt đồng bọn hắn ở Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM. Do biết tiếng Anh, tiếng Việt, Lung được Wen giao nhiệm vụ tìm thuê nhà và tuyển thêm nhân sự tham gia băng nhóm.

Để dễ dàng hoạt động lừa đảo, tránh sự dòm ngó của mọi người, bọn tội phạm chọn căn nhà biệt lập, có nhiều phòng, ở khu dân cư vắng người, không sát vách các hộ, không có cửa sau,... vì thế sau khi khảo sát nhiều địa điểm, Lung thuê căn nhà C13, 1 trệt 2 lầu (7 phòng) ở đường 11, Khu dân cư Nông thổ sản, thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ngày 26-7, Lung đứng ra ký hợp đồng thuê nhà với chủ hộ Võ Thị Kim Lan, thời hạn 1 năm, với giá 20 triệu đồng/tháng, đưa trước 3 tháng tiền nhà và yêu cầu bà Lan trang trí nội thất tiện nghi theo ý Lung, đồng thời cho biết mục đích thuê nhà để cùng nhóm bạn nước ngoài (4-5 người) sang VN làm công tác nghiên cứu thị trường. Lung đề nghị bà Lan đứng ký hợp đồng với Viễn thông quận Cái Răng lắp đặt 1 đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao, 1 đường truyền Wifi (F4M 1024 Kbps dntnkimlan1 và F3M 768 Kbps dntnkimlan). Bà Lan mừng vì cho người nước ngoài thuê nhà được giá, là những người làm công tác nghiên cứu, ít nấu nướng, nhà cửa sạch sẽ,... mà không biết, đó chính là băng nhóm lừa đảo xuyên quốc gia.

Thủ đoạn của bọn chúng là dựng hàng trăm kịch bản, giả làm nhân viên bưu điện, ngân hàng, cảnh sát, viện kiểm sát,... để thông báo với “khách hàng” (hầu hết là người Đài Loan, Trung Quốc có tài sản, có thẻ tín dụng) về việc họ đã sử dụng và chưa thanh toán một khoản cước phí điện thoại, internet lớn, cần phải chuyển khoản thanh toán gấp, hoặc đường dây điện thoại của họ bị kẻ xấu xâm nhập, tài khoản của họ bị lợi dụng rửa tiền,... qua đó dẫn dụ rồi đe dọa (cho họ tiếp xúc qua điện thoại với nhân viên công vụ: bưu điện, cảnh sát, ngân hàng, viện kiểm sát, tòa án... là người của chúng phân vai) để hù dọa, ép buộc các nạn nhân rút tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng của chúng nêu ra. Với thủ đoạn này, những năm qua chúng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại hàng trăm ngàn, có lúc hơn 1 triệu USD...

Đối tượng Chen Wei Wen, người Đài Loan, cầm đầu băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, hoạt động tại Cần Thơ. Ảnh: Tư liệu công an.

Hiện trường căn nhà C13, đường 11, KDC Nông thổ sản thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng mà bọn tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia thuê để hoạt động, bị lực lượng công an phá cửa sắt vào nhà, bắt toàn bộ 13 tên trong băng nhóm. Ảnh: X.ĐÀO.

* Phân vai

Khi đã thuê nhà, đường truyền Internet lắp đặt xong, Chen Wei Wen vẫn thường xuyên thay đổi chỗ ở tại nhiều khách sạn ở quận Ninh Kiều và đi đi về về căn nhà C13, đường 11, Khu dân cư Nông thổ sản, ít khi lộ diện trong các giao dịch. Lúc này, Chung Hsin Lung thông qua đối tượng “A Sinh” – người Đài Loan, đang ở TP HCM - để bố trí thêm người về Cần Thơ. Trong số này có Hsing chih Wei (SN 1988, HC: 301241588), được giao nhiệm vụ mua sắm các thiết bị viễn thông và 2 phụ nữ (có 1 cô gái người Tứ Xuyên, Trung Quốc) lo việc “đóng vai” các nhân viên lừa đảo và lo dọn dẹp, giặt giũ...

Theo chỉ đạo của Wen, các đối tượng trong băng nhóm ban ngày ít rời nhà, cửa luôn đóng kín, không tiếp xúc với người lạ. Các đối tượng chia thành nhiều tổ, phụ trách lắp đặt, vận hành hệ thống thông tin quốc tế liên kết nhiều phòng trong căn nhà; một số học vai diễn theo các kịch bản (trong kịch bản chuẩn bị hoàn chỉnh cả khâu âm thanh, tiềng ồn, tiếng còi xe cảnh sát, tiếng trò chuyện, tiếng gõ bàn phím máy tính, tiếng máy đếm tiền,... giống hệt quang cảnh làm việc tại sở cảnh sát, tại ngân hàng, tòa án,...); buổi tối thỉnh thoảng chúng kéo nhau đi vũ trường, ăn nhậu, phương tiện di chuyển đều bằng tắc xi.

* Tóm gọn bọn tội phạm

Qua công tác trinh sát và kết quả xác minh của lực lượng An ninh Kinh tế C.A TP Cần Thơ, xác định hành vi của nhóm thuê nhà C13 có biểu hiện giống hoạt động của băng nhóm lừa đảo xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao đã bị lực lượng An ninh truy quét, bắt khoảng 128 tên tại TPHCM, Ban giám đốc C.A TP Cần Thơ chỉ đạo nhanh chóng điều tra, phá án và chủ động báo cáo vụ việc cho Tổng cục An Ninh 1 – Bộ Công an đề nghị hỗ trợ lực lượng chuyên môn. Trong 9 ngày, từ ngày 3-8 đến 12-8, lực lượng trinh sát An ninh Kinh tế C.A TP Cần Thơ tổ chức xác minh các nghi vấn, bám sát theo dõi và nắm rõ qui luật đi đứng của băng nhóm tội phạm, tham mưu cho Ban Giám đốc C.A TP tổ chức phá án. Ngày 12-8, Tổng cục An Ninh 1 cử lực lượng nghiệp vụ đến Cần Thơ, trong đó có những cán bộ phụ trách công nghệ thông tin và phiên dịch, phối hợp với C.A Cần Thơ phá án. Một cuộc họp bàn kế hoạch tấn công bọn tội phạm được tổ chức ngay trong ngày, với quyết tâm cao, Ban Giám đốc C.A TP Cần Thơ đã huy động nhanh, mật các lực lượng nghiệp vụ, công an địa phương để cùng triển khai đội hình tham gia phá án.

0 giờ đêm 12 rạng sáng 13-8, C.A địa phương gọi cửa kiểm tra hành chính căn nhà C13 nhưng bọn tội phạm chốt kín cửa sắt. Theo kế hoạch đã chuẩn bị, lực lượng C.A chia làm nhiều mũi, một mũi dùng phương tiện phá cửa sắt ra vào, một mũi leo thang dây lên tầng 1, dùng búa đập bể kính cửa sổ, leo vào. Nhờ phối hợp chặt, quyết tâm cao, tấn công nhanh gọn, chỉ trong khoảng 10 phút, các mũi tiến công đã đồng loạt xâm nhập vào bên trong tòa nhà. Lúc này, trong các phòng ở tầng 1, tầng 2, bọn tội phạm đang ngủ khi nghe tên Chen Wei Wen (ở tầng trệt) lớn tiếng báo động thì một số trong bọn chúng sử dụng bình xịt hơi cay, chống trả lực lượng C.A, kéo dài thời gian cho đồng bọn phi tang vật chứng (đốt kịch bản, cắt đứt dây điện, ném bỏ các USB và giấu ổ đĩa cứng,..). Một số chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ bị chúng tấn công quyết liệt. Nhưng với tinh thần không lùi bước trước tội phạm, các lực lượng vẫn xông vào bắt giữ đủ 13 tên trong băng nhóm lừa đảo có mặt trong căn nhà C13, thu giữ nhiều vật chứng quan trọng như ổ đĩa cứng với đầy đủ dữ liệu phạm tội cùng các thiết bị, phương tiện gây án: máy bộ đàm, điện thoại bàn, laptop, máy đọc thẻ ATM... và khoảng 50 kịch bản lừa đảo, có phân vai cho các đối tượng trong băng nhóm.

Tên cầm đầu Chen Wei Wen khai nhận, hắn bất ngờ khi C.A TP Cần Thơ nhanh chóng phát hiện ra hoạt động và tóm gọn băng nhóm chúng, khi chúng mới vừa hoàn chỉnh hệ thống thiết bị công nghệ cao, chưa thực hiện được vụ lừa đảo nào. Wen còn khai thêm, theo thỏa thuận với “anh Trương” ở Đài Loan, hai bên chia tỷ lệ 60% cho lần lừa đảo thành công đầu tiên và 80% cho lần lừa đảo thành công tiếp theo.

Đại tá Nguyễn Minh Kha, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc C.A TP Cần Thơ, cho biết: “Lần đầu tiên C.A TP Cần Thơ bắt giữ được băng nhóm lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia – là loại tội phạm mới, trong thời gian ngắn. Đó là nhờ công tác trinh sát nhanh nhạy, kịp thời; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng với quyết tâm phá án cao. Thời gian tới, C.A TP Cần Thơ tiếp tục quản lý tốt công tác đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phong trào tham gia tố giác tội phạm để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”.

Theo đánh giá của Tổng cục An Ninh 1 – Bộ Công an thì đây là vụ thứ 14 bắt giữ băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia hoạt động tại Việt Nam và đây cũng là vụ án được phá nhanh, gọn, thu đầy đủ chứng cứ, đạt hiệu quả cao. Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách An ninh Nguyễn Văn Hưởng đã yêu cầu Cục An ninh Điều tra (A92) khởi tố vụ án chuyển Viện kiểm sát tổ chức bàn giao cho Cảnh sát Đài Loan xử lý theo qui định pháp luật về phối hợp xử lý tội phạm xuyên quốc gia.

Thắng lợi của vụ án không chỉ tạo sự phấn khởi và niềm tin cho nhân dân Cần Thơ mà còn là thành tích của C.A TP Cần Thơ chào mừng 65 năm ngày thành lập CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2010).

LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết